Tuesday, August 19, 2014

7 năm, dự án tỉ đô ở Vũng Tàu vẫn bất động

Khâu giải phóng mặt bằng chậm dẫn đến việc đình trệ triển khai dự án Saigon Atlantis Hotel do tập đoàn Winvest của Mỹ đầu tư -Ảnh minh họa: Internet
(TBKTSG Online) - Dù được cấp phép đã 7 năm, nhưng dự án du lịch có vốn đầu tư lên đến 4,1 tỉ đô la Mỹ Saigon Atlantic Hotel ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến nay vẫn chưa thể triển khai xây dựng do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng và những phát sinh mới về giá thuê đất.
Tuần trước, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã họp với các sở, ngành chức năng nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án Saigon Atlantis Hotel do Công ty Winvest Investment Việt Nam thuộc Tập đoàn Winvest LLC (Hoa Kỳ) đầu tư.
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thống nhất, trước mắt sẽ làm việc lại với chủ đầu tư để xác định khả năng triển khai dự án; đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn chỉnh điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 để cơ quan chức năng phê duyệt làm cơ sở tính thuế cụ thể.
Dự án.Saigon Atlantic Hotel được quy hoạch xây dựng trên diện tích 297 héc ta ở phường 11 và 12 của thành phố Vũng Tàu và hơn 600 héc ta diện tích mặt nước biển.
Theo kế hoạch, trong năm 2009 chủ đầu tư dự án sẽ được giao 100 héc ta đất để khởi công. Và để thể hiện thiện chí, từ tháng 4-2007 - tháng 6-2008, chủ đầu tư đã ứng trước 98 tỉ đồng tiền thuê đất để hỗ trợ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên ở thời điểm đó chủ đầu tư của dự án không nhận được "đất sạch" như theo kế hoạch.
Đến nay tỉnh đã bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án được 214,9 héc ta; đã chi trả 261 tỉ đồng, trong đó 163 tỉ đồng từ nguồn ngân sách, 98 tỉ đồng là khoản ứng tiền thuê đất của nhà đầu tư. Dự kiến kinh phí bồi thường diện tích còn lại (82,4 héc ta) là hơn 600 tỉ đồng.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh, vướng mắc lớn nhất dẫn đến việc chậm triển khai dự án là khâu giải phóng mặt bằng do địa phương không có đủ kinh phí. Nếu có nguồn kinh phí nhà đầu tư nộp (tiền thuê đất) thì tỉnh sẽ dễ dàng giải phóng toàn bộ phần diện tích còn lại của dự án.
Tuy nhiên, khó khăn mới của dự án lại phát sinh vì theo luật định, công ty phải đóng tiền thuê đất tính vào thời điểm giao đất (là tháng 11-2012), trong khi nhà đầu tư đã ứng tiền thuê đất từ năm 2007 và 2008. Theo tính toán của tỉnh, chỉ riêng khoản chênh lệch tiền thuê đất ở hai thời điểm đã lên tới 800 tỉ đồng.
Mong muốn của nhà đầu tư là được tính tiền thuê đất theo giá của thời điểm 2007-2008, trong khi điều này lại vượt quá thẩm quyền của tỉnh.
Tại cuộc họp nói trên, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo bộ phận tham mưu mời Công ty Winvest Investment Việt Nam đến làm việc để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Tỉnh cũng đề nghị Sở Tài chính tham mưu cho tỉnh gửi các văn bản kiến nghị về xác định lại giá thuê đất đối với dự án Sài Gòn Atlantis Hotel lên Bộ Tài chính.
Một nguồn tin cho hay do còn nhiều vướng mắc liên quan đến chuyện tính toán đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng, nên một số hộ dân cũng không chịu di dời.
Theo kế hoạch ban đầu của nhà đầu tư, khi đi vào hoạt động, dự án sẽ gồm khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, các khu vui chơi người lớn, trẻ em, sân gôn, khu mua sắm cao cấp, trung tâm hội nghị, khu thể dục thể thao, biệt thự cao cấp... Tuy nhiên, cho tới nay, dự án này vẫn “án binh bất động”.

No comments:

Post a Comment