Tuesday, August 19, 2014

Ngư dân đối mặt với hàng loạt bệnh tật khi lao động trên biển


(Dân trí) - Ngư dân lao động trên biển ở nước ta bị bệnh về thính giác chiếm 54,7%, bệnh đau cột sống chiếm 17%, các bệnh về sâu răng và tiêu hóa lần lượt là hơn 36% và hơn 28%...

Ngoài ra, ngư dân còn đối mặt với hàng loạt các bệnh khác như bệnh thần kinh, viêm họng, tim, gan, thận… Số liệu trên được công bố tại Hội thảo:“Bảo đảm an toàn và sức khỏe cho ngư dân khai thác thủy sản xa bờ trên tàu đóng mới” diễn ra tại Nha Trang, Khánh Hòa vào sáng nay, 18/8.
Ngư dân luôn đối mặt với nhiều rủi ro về tai nạn lao động khi đánh bắt trên biển.
Ngư dân luôn đối mặt với nhiều rủi ro về tai nạn lao động khi đánh bắt trên biển.
Hội thảo do Viện nghiên cứu KHKT Bảo hộ lao động phối hợp cùng Công đoàn ngành NN&PTNT Việt Nam, Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam tổ chức. Theo ông Đỗ Trần Hải, Viện trưởng Viện nghiên cứu KHKT Bảo hộ lao động, vấn đề an toàn, vệ sinh và sức khỏe lao động trong đánh bắt thủy sản có thể được coi là vấn đề mới chưa từng được đề cập ở Việt Nam. 
Kết quả điều tra từ năm 1980-1989 cho biết có hơn 5.800 vụ tai nạn tàu cá, trung bình mỗi năm có 600 vụ xảy ra. Riêng năm 2012, bình quân mỗi tuần có khoảng 6-8 vụ tàu cá gọi cấp cứu vì xảy ra các tai nạn như: cháy nổ, ngư dân bị đứt lìa chân tay, trơn trượt, rơi xuống biển, gãy chân vịt, tàu tự chìm do gỗ mục, chết máy…
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), cho biết phần lớn ngư dân là lao động chính và khi đánh bắt trên biển thường xảy ra các tai nạn lao động ngoài ý muốn, đó là chưa kể thiên tai, bão lũ hàng năm. Mặt khác, tình hình Biển Đông hiện nay rất phức tạp, tàu cá của bà con ngư dân đang đối mặt với sự đâm va, rượt đuổi của tàu Trung Quốc và hậu quả là không thể lường hết được. 
“Để đảm bảo tính mạng cho ngư dân khai thác hải sản xa bờ khi gặp sự cố, thiên tai bão lũ hoặc bị tàu Trung Quốc tông va làm chìm tàu thì cần phải trang bị loại phao cứu sinh có lồng. Loại phao này đảm bảo cho việc duy trì sự sống của ngư dân trong vòng 48h đồng hồ, kể cả người không biết bơi và phần dưới không bị cá dữ tấn công”, ông Chinh nói.
Trong khi đó, thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên cho biết tỉnh này có hơn 6.000 tàu cá, trong đó tàu cá có công suất từ 90CV trở lên hơn 1.000 chiếc. Từ năm 2012 đến nay, tỉnh này có 11 tàu cá bị nạn (va đá ngầm, hỏng máy, chìm tàu, cháy tàu) và 9 trường hợp ngư dân bị chết. Nguyên nhân được cho là tàu thuyền khai thác lạc lậu, thiếu phương tiện, trang thiết bị cần thiết; việc tuân thủ các biện pháp an toàn lao động chưa được chú trọng…
Ngư dân luôn đối mặt với nhiều rủi ro về tai nạn lao động khi đánh bắt trên biển.
Lao động trên biển, ngư dân còn đối mặt với hàng loạt bệnh tật về thính giác, đau cột sống, tiêu hóa...
Còn theo nghiên cứu của ThS Đào Quốc Trưởng, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa, diện tích sinh hoạt và lao động trên tàu của ngư dân rất chật hẹp, gò bó đã tạo ra gánh gặng về thần kinh tâm lý, dễ phát sinh các bệnh rối loạn thần kinh, tâm lý và các rối loạn hành vi tâm thần. Lượng nước sinh hoạt trên các tàu cá hạn chế, đôi khi không đủ nước ngọt là nguyên nhân dẫn đến các bệnh tật về da liễu, răng, miệng và mắt. 
Bên cạnh đó, Ths Trưởng cũng cho rằng, khi khai thác hải sản, ngư dân thường sử dụng đèn có cường độ chiếu sáng cao là nguyên nhân gây giảm thị lực; làm việc trong điều kiện tiếng ồn cao, đặc biệt là lúc máy chạy tối đa công suất để tránh trú bão hoặc theo đàn cá thì tiếng ồn và hơi khí độc càng cao là nguyên nhân gây giảm thính lực ở ngư dân khi đánh bắt trên biển.
Song song với việc đưa ra thực trạng, nhiều đại biểu cũng đã đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị nhằm hỗ trợ đảm bảo an toàn sức khỏe cho ngư dân khi đánh bắt xa bờ như: khuyến khích triển khai đóng mới các tàu vỏ sắt, vỏ composit và áp dụng các công nghệ khai thác tiên tiến; trang bị phao cứu sinh cho tất cả các thuyền viên, thậm chí là trang bị loại có phát sóng; trang bị phao tròn và bè cứu sinh có dự trữ nước và lương thực; trang bị ra-đa trên tàu cá…
Viết Hảo

No comments:

Post a Comment