Tuesday, August 19, 2014

Công an Quận 1 tiếp tục coi thường người dân

VRNs (18.08.2014) – Sài Gòn - Khoảng 10 giờ sáng ngày 16/08/2014 anh Phạm Quốc Tiến, tài xế taxi Vinasun nhận được điện thoại của công an phường 9 quận 3 (nơi anh cư trú) gọi anh đúng 10g30 ra trụ sở công an phường 9 quận 3 có công an quận 1 xuống làm việc. Anh Tiến nghĩ rằng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 1-Tp. HCM đã nhận được Đơn tố giác của anh đề ngày 13/8/2014 nên anh và vợ là chị Hồ Thị Mè mau mắn ra ngay, bỏ qua nguyên tắc công an phải gửi giấy mời nếu muốn làm việc với công dân.
Tiếp anh Tiến tại trụ sở công an phường 9 quận 3 là một thanh niên không mặc sắc phục, chỉ nói gọn lỏn tên “Huy” khi được hỏi tên. Trong khi làm việc, ông Huy có thái độ lớn tiếng, quát nạt,… Buổi làm việc kéo dài hơn 1 giờ nhưng ông Huy chỉ hỏi loanh quanh về những chuyến xe của anh Tiến đêm 9/8/2014, điều mà anh đã khai rồi, hoàn toàn không hỏi gì về việc anh tố giác trong Đơn đã gửi rằng công an quận 1 có hành vi “bắt, giữ người trái pháp luật, dùng nhục hình và bức cung”.
Chiều cùng ngày, anh Tiến đã viết thư gửi công an Quận 1 và quyết định sẽ không đến làm việc với họ nữa, vì những gì tố giác anh đã viết trong văn bản gửi cho họ rồi.
140817-TienAnh Phạm Quốc Tiến (bìa phải) và các ca viên ca đoàn Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn (DCCT)

Sau đây là nguyên văn Thư của anh Tiến:

THƯ GỬI CÔNG AN QUẬN 1-TP.HCM
 Quận 3, ngày 16 tháng 08 năm 2014
Kính gửi: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 1-Tp. HCM
Tôi là: PHẠM QUỐC TIẾN, sinh năm 1971
CMND số: 022105175, cấp ngày: 14/10/2008 tại: TP.HCM
Địa chỉ cư trú: 16/9 Kỳ Đồng, P.9, Q.3, TP. HCM
Khoảng 10 giờ sáng nay, ngày 16/08/2014 tôi nhận được điện thoại của công an phường 9 quận 3 (nơi tôi cư trú) gọi tôi đúng 10g30 ra trụ sở công an phường 9 quận 3 có công an quận 1 xuống làm việc. Tôi nghĩ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 1-Tp. HCM đã nhận được Đơn tố giác của tôi đề ngày 13/8/2014 nên tôi và vợ tôi là Hồ Thị Mè mau mắn ra ngay, bỏ qua nguyên tắc công an phải gửi giấy mời tôi nếu muốn làm việc với tôi. Tiếp tôi tại trụ sở công an phường 9 quận 3 là một thanh niên không mặc sắc phục, chỉ nói gọn lỏn tên “Huy” khi được hỏi tên. Tôi đoán ông tên là Trần Đình Huy, Điều tra viên đã ký tên trên Giấy triệu tập mà tôi đã có Thư phúc đáp đề ngày 14/8/2014.
Tuy nhiên, khi làm việc với ông Huy, tôi hoàn toàn thất vọng, vì:
- Ông Huy hỏi tôi với thái độ lớn tiếng, quát nạt, luôn miệng hỏi “ai đánh anh?” trong khi những người đánh tôi từ đêm 9/8 đến đêm 10/8/2014 xưng danh công an quận I nhưng không đeo bảng tên.
- Ông Huy nguỵ biện rằng công an quận I sử dụng Giấy triệu tập là đúng mà không hề chứng minh đúng theo căn cứ, quy định nào, trong khi Thư phúc đáp của tôi đã nói rõ.
- Buổi làm việc kéo dài khoảng 1 giờ nhưng ông Huy chỉ loanh quanh hỏi về những chuyến xe của tôi đêm 9/8/2014, điều tôi đã khai rồi, hoàn toàn không hỏi gì về việc tôi tố giác trong Đơn rằng công an quận I có hành vi “bắt, giữ người trái pháp luật, dùng nhục hình và bức cung”.
Sau đó ông Huy nói miệng với tôi “khoảng 3 giờ chiều thứ hai, 18/8/2014” làm việc tiếp tại trụ sở công an quận 1!

Qua những sự việc trên, tôi quyết định:
- không tiếp tục làm việc với công an Quận I nữa. Những gì tố giác tôi đã viết trong văn bản.
- đề nghị Công an Quận I cần phải điều tra, trả lời cho tôi bằng văn bản theo luật định, và xem xét xử lý hành vi vi phạm pháp luật hình sự của công an tên Trình và các đồng phạm khác thuộc công an quận I như tôi nêu ở Đơn tố giác. Buộc công an tên Trình và các công an khác phải ngay lập tức xin lỗi tôi, bồi thường thuốc men, khám, chữa bệnh cho tôi, kể cả có biện pháp, xem xét tư cách Điều tra viên của Ông Huy khi làm việc không mặc sắc phục, không bảng tên, quát nạt…
 PHẠM QUỐC TIẾN

No comments:

Post a Comment