Tuesday, August 19, 2014

Nhật mở rộng ảnh hưởng quân sự, tăng cường tập trận

GOTEMBA, Nhật (AP) - Quân đội Nhật hôm Thứ Ba biểu dương khả năng bảo vệ các hòn đảo xa xôi, trong lúc nhiệm vụ của họ được mở rộng ở cả trong nước cũng như tại ngoại quốc theo chính sách quốc phòng mới của Thủ Tướng Shinzo Abe.

Quân đội Nhật khởi sự cuộc tập trận lớn thường niên, mang tên “Hỏa Lực,” tại chân núi Phú Sĩ nhằm chống lại trường hợp giả định là có cuộc xâm lăng hòn đảo hẻo lánh của họ, theo giới hữu trách.


Chính sách mới của Nhật là gia tăng sự ảnh hưởng của quân đội ra bên ngoài. (Hình: Getty Images)

Trung Úy Kunikazu Takahashi, phát ngôn viên Lục Quân Nhật, cho hay cuộc tập trận, kéo dài cho tới Chủ Nhật, sẽ chú trọng vào việc phòng thủ đảo theo như các hướng dẫn mới về quốc phòng.

Các kế hoạch quốc phòng, thông qua hồi Tháng Mười Hai, cho thấy sự thay đổi trong ưu tiên quốc phòng Nhật, chuyển hướng từ vùng phía Bắc gần Nga sang vùng Biển Hoa Ðông, nơi Tokyo và Bắc Kinh đang có sự đối đầu tại một chuỗi các đảo không có người ở.

Theo các văn kiện hướng dẫn mới, Nhật sẽ nhanh chóng thành lập một đơn vị có khả năng đổ bộ, cũng giống như Thủy Quân Lục Chiến của Mỹ, để có thể nhanh chóng phản ứng chống lại các cuộc tấn công vào những đảo này.

“Chúng tôi tin rằng những chuẩn bị này có thể làm chùn bước các ý định xâm lăng của ngoại bang,” ông Takahashi cho hay.

Nội Các của Thủ Tướng Abe hồi Tháng Bảy thông qua việc điều chỉnh diễn dịch hiến pháp Nhật để cho phép quân đội Nhật bảo vệ các quốc gia bạn, theo chủ thuyết phòng thủ chung.

Các chiến đấu cơ, trực thăng võ trang, các hệ thống hỏa tiễn điều khiển và trọng pháo đã được điều động bắn phá các mục tiêu dưới chân núi Phú Sĩ trong khi bộ binh tiến theo đội hình đánh trả lực lượng xâm lăng.

Có khoảng 2,300 binh sĩ, 20 phi cơ, 80 chiến xa và thiết vận xa tham dự cuộc tập trận này.

Trong khi đó ở vùng Nội Mông thuộc Trung Quốc, khoảng 7,000 lính Trung Quốc, Nga và bốn quốc gia vùng Trung Á đã khởi sự cuộc tập trận chống khủng bố, mang tên “Nhiệm Vụ Hòa Bình-2014”, theo Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc.

Ở Nam Hàn, khoảng 50,000 lính quốc gia này cùng 30,000 lính Mỹ hôm Thứ Hai cũng khởi sự cuộc tập trận thường niên kéo dài hai tuần lễ, nhằm cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu chống các cuộc tấn công từ phía Bắc Hàn. (V.Giang)

08-19-2014 5:25:34 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment