Thursday, August 14, 2014

Triều Tiên phóng liên tiếp 3 tên lửa ra biển Nhật Bản


(Dân trí) - Triều Tiên ngày 14/8 đã phóng liên tiếp 3 tên lửa tầm ngắn ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông nước này, ngay trước khi Giáo hoàng Francis đến Seoul trong chuyến thăm đầu tiên tới châu Á.

Triều Tiên liên tục phóng tên lửa trong những tuần gần đây.
Triều Tiên liên tục phóng tên lửa trong những tuần gần đây.
 
“Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa tầm ngắn vào Biển Nhật Bản”, một phát ngôn viên Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết.
Các tên lửa được phóng đi từ các bệ phóng đa nòng tại thành phố cảng Wonsan và bay xa 220 km trước khi rơi xuống vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.
Tên lửa mới nhất được bắn đi chỉ 35 phút trước khi Giáo hoàng Francis tới một căn cứ không quân ở Seoul trong chuyến công du kéo dài 5 ngày tới Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên Giáo hoàng Francis đến thăm châu Á để từ khi nhậm chức hồi tháng 3/2013.
Các vụ phóng cũng diễn ra trước một cuộc tập trận quân sự của Mỹ và Hàn Quốc, dự kiến bắt đầu vào thứ Hai tới. Seoul và Washington nói rằng các cuộc tập trận chỉ nhằm mục đích phòng vệ, nhưng Bình Nhưỡng thường phản đối các cuộc tập trận vì cho rằng đó diễn tập cho chiến tranh.
Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc về tập trận với Mỹ
Triều Tiên liên tục phóng tên lửa trong những tuần gần đây.
 
Trong một diễn biến khác, Triều Tiên hôm nay đã lên tiếng cảnh báo Hàn Quốc rằng sự thất bại trong việc hủy kế hoạch tập trận sắp tới với Mỹ có thể đẩy hai nước tới “bờ vực của chiến tranh”.
Trong một tuyên bố dài đưa ra ngày 14/8, Ủy ban thống nhất hòa bình của Triều Tiên (CPRK), cơ quan chịu trách nhiệm về mối quan hệ liên Triều, đã đưa ra một danh sách dài các biện pháp mà Hàn Quốc nên thực hiện nếu thực lòng muốn cải thiện quan hệ giữa hai bên.
“Cuộc tập trận chung nên bị hủy vô điều kiện”, tuyên bố cho biết, nói thêm rằng nếu không hủy tập trận, điều đó có thể đẩy “bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh và làm gia tăng mối nguy hiểm về một cuộc chiến tranh hạt nhân”.
Cuộc tập trận Người bảo vệ tự do-Ulchi dự kiến bắt đầu vào ngày 18/8. Mặc dù phần lớn sự kiện này là tập trận giả định trên máy tính nhưng hàng nghìn binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc dự kiến sẽ tham gia.
“Sự chi phối và can thiệp của Mỹ cần phải chấm dứt trên bán đảo Triều Tiên”, CPRK viết, yêu cầu tất cả các lực lượng Mỹ phải bị rút khỏi Hàn Quốc.
Tuyên bố của CPRK được hãng thông tấn chính thức KCNA đăng tải ngay trước dịp kỷ niệm 69 năm ngày bán đảo Triều Tiên được giải phóng khỏi sự cai trị của Nhật Bản.
Hồi đầu tuần này, Hàn Quốc đã đề xuất một vòng đàm phán cấp cao mới với Triều Tiên để thảo luận về tổ chức một cuộc đoàn tụ khác cho các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên 1950-53. Nhưng CPRK chưa có phản ứng chính thức.
An BìnhTheo AFP

No comments:

Post a Comment