Thursday, August 14, 2014

Mỹ giúp Việt Nam 'giải quyết thách thức bảo vệ chủ quyền?'

HÀ NỘI (NV) .- Mỹ sẽ giúp Việt Nam “giải quyết những thách thức về bảo vệ chủ quyền trên biển” theo bản tin điện tử của Đảng CSVN thuật lời Đại tướng Chủ tịch Hội Đồng Liên Quân Hoa Kỳ Martin Dempsey.

 
Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Liên Quân Hoa Kỳ, duyệt hàng quân danh dự cùng với thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN hôm Thứ Năm 14/8/2014 tại Hà Nội. (Hình: AP Photo/Tran Van Minh)

Báo điện tử ĐCSVN nói ông Dempsey nói như vậy trong cuộc hội đàm với ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau khi đã họp với tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN mà nguồn tin nói rằng ông đã “có những cuộc thảo luận rất hiệu quả với phía Việt Nam về những vấn đề quan tâm chung cũng như việc thúc đẩy quan hệ đối tác”.

Nguồn tin vừa kể còn thuật lời ông Dempsey nói phía Hoa Kỳ “sẽ tìm ra lộ trình và cách thức để sớm dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam”, một điều cũng được ông Nguyễn Tấn Dũng đề cập trong cuộc gặp mặt Chủ tịch Liên Quân Hoa Kỳ.

* Thăm Việt Nam là mối quan tâm hàng đầu

Đại tướng Martin Dempsey là vị Chủ tịch Liên quân Hoa Kỳ đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh chấm dứt năm 1975 đến nay. Theo báo Wall Street Journal, ông nói với báo chí là chuyến thăm Việt Nam là một quan tâm hàng đầu của ông. Ông đến Hà Nội chỉ ít ngày sau khi hai phái đoàn của Thượng viện Hoa Kỳ cũng đến đây và cũng đều đề cập đến vấn đề bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương mà CSVN luôn luôn thúc giục.

Trước khi rời Việt Nam, nghị sĩ nhiều ảnh hưởng John McCain họp báo nói có thể từ Tháng Chín tới đây, lệnh cấm vận võ khí sát thương cho Việt Nam được gỡ bỏ từng phần. Dù vậy, không thấy ông cho biết chi tiết và những điều kiện cụ thể nào mà nhà cầm quyền Việt Nam phải đáp ứng.

Theo sự tường thuật của báo ĐCSVN, đại tướng Dempsey “hoàn toàn chia sẻ với đánh giá rằng hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nhất là ở Biển Đông và Hoa Đông đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi những đòi hỏi phi lý và hành động xác lập chủ quyền dựa trên sức mạnh đơn phương. Điều này không chỉ đe dọa Việt Nam, các nước ASEAN mà còn đe dọa tới lợi ích của các nước, trong đó có Hoa Kỳ.”

Ông Dempsey đến Việt Nam trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam và Trung Quốc mới chỉ tạm “hạ hỏa” nhờ Bắc Kinh rút giàn khoan dầu HD981 về nước.

Nhiều nhà phân tích thời sự tin rằng đây chỉ là một bước lùi của Bắc Kinh để tiến hành những hành động khiêu khích khác, có thể khó đối phó hơn, nhằm củng cố những lời tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Mua sắm trang bị quân sự tối tân của các nhà sản xuất Mỹ có giá rất đắt, dù được quốc hội Mỹ chấp thuận thông qua, cũng nhiều phần quá khả năng tài chính của Hà Nội, theo giới chuyên viên phân tích thời sự. Những tháng trước đây, có tin Hà Nội bắn tiếng muốn mua 6 máy bay săn tàu ngầm Orion P-3 hiện đang chờ cho nghỉ hưu.

Đầu Tháng Tám này, ngoại trưởng Nhật Fumio Kishidacho đến Hà Nội loan báo cung cấp 6 tàu và trang thiết bị nhằm giúp Việt Nam “tăng năng lực thực thi luật pháp trên biển”. Chúng gồm 2 tàu tuần tra và 4 tàu đánh cá cũ được tân trang lại thành tàu tuần bán quân sự chứ không phải những tàu mới.

Khi ngoại trưởng John Kerry đến Hà Nội ngày 16/12/2013, ông loan báo Hoa Kỳ sẽ cung cấp khoản viện trợ $32.5 triệu  yểm trợ các nước ASEAN “tăng cường năng lực chấp pháp trên biển”, trong đó Việt Nam được cung cấp ngân khoản $18 triệu để sắm 5 tàu tuần tra cao tốc. Hiện người ta không biết tin tức chi tiết tiếp theo của vụ việc. (TN)

08-14- 2014 6:10:11 PM
Theo Người Việt.

No comments:

Post a Comment