Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) -
Người mổ (bàn phím) đoan chắc thế nào cũng có bạn đọc, khi mới liếc sơ cái tựa,
thấy “cái Z” đã ngay tức thì “bức xúc” và không chừng, sau khi đọc kỹ, thấy “cái
Z” gắn liền với bác Hồ, có vị sẽ nâng ”phản cảm” của mình lên một tầm cao mới là
siêu bức xúc, để rồi oánh giá tác giả có ý đồ bôi xấu “cha già dân tộc”, chống
phá tổ quốc xã hội chủ nghĩa, cái chủ nghĩa mà 61 nhà kách mạng lão thành mới
vừa dâng kiến nghị “đảng ta” dẹp đi, song “ta” vẫn kiên quyết “Em chả, Em chả”
ra khỏi đảng khi bị “đài địch” RFA hỏi.
Để giải tỏa “bức xúc” do sự hiểu lầm (cái Z)
gây hậu quả nghiêm trọng này, người mổ xin thưa ngay, “Cái Z” ở đây chẳng chút
gì dính dáng đến cái Z quý vị đương sự đang mường tượng trong đầu cả. Xin đọc
hết bài, sẽ rõ “Cái Z” của bác Hồ là cái chi chi.
Đúng ra cái tựa bài cho đầy đủ phải là “Cái Z,
phần dưới bụng và tiếng Hẹ của bác”, nhưng như thế sẽ gây thêm “bức xúc” không
cần thiết.
Xin bắt đầu chuyện “Cái Z của bác
Hồ”:
Cu Tèo là cựu cháu ngoan lão thành một thời của
Bác, từng choàng khăn đỏ, nhảy cò cò hát Kết Đoàn, Dân Liên Xô; từng “yêu bác Hồ
Chí Minh” đố ai “hơn các em nhi đồng” có Tèo trong đó.
Nhưng nhờ sớm “giác ngộ Kách Mạng” tức là phát
giác và ngộ ra Kách Mạng mà bác hô hào thực tế nó khủng khiếp làm sao khi kinh
qua “Phong trào phát động quần chúng đấu tranh” / Cải Cách Ruộng Đất / Đấu Tố,
đã bỏ Bác chạy lấy Cu.
Xưa nay thiên hạ “bỏ của chạy lấy người”, Tèo
thì bỏ Bác chạy lấy Cu. Song le Cu Tèo lại bị cái khuyết tật không giống ai, đó
là “bỏ bác” mà không bỏ được “sự nghiệp của Người”.
Khi “Người” đã như cái “nghiệp” vận vào thân
Cu, hễ “giác ngộ” thêm điều gì mới về “Người” là Tèo thích thú đem khoe, mặc dầu
phần lớn là “cũ người, mới ta”; cũng may được một cái là, cũ nhưng hấp dẫn như
mới, chẳng hạn hình bác Hồ chụp “vú sữa” các cháu từ Miền Nam ra dâng Người, hay
cảnh bác Hồ vừa bước xuống khỏi máy bay, trông thấy bác Chu Ân Lai là nhào vô
ôm, hai tay chụp cứng cổ, rồi hôn khắp mặt bác Chu khiến bác ấy không biết vì
sướng đê mê tên người hay vì khiếp vía mà đứng như trời trồng.
Sau đây là ba “tài liệu” mới về vị “thánh trên
trời thánh dưới đất” mà Tèo vừa “phát hiện” trên Internet, qua bài viết của ông
Ngô Nhân Dụng có tựa đề “Tự truyện của người từng viết tiểu sử Hồ Chí Minh”
(*)
“Người từng viết tiểu sử Hồ Chí Minh” là ông
Trần Đĩnh (trong hình dưới đây); Tự truyện của ông là “Đèn Cù”.
Tại tòa soạn
báo Sự Thật: (từ trái) Diên Hồng, Nguyễn Địch Dũng, Kỳ Vân, Lê Quang Đạo, Trần
Đĩnh, Trường Chinh, Lê Xuân Kỳ, Thép Mới, Hồng Vũ (Nguồn:
internet)
Đèn Cù là gì?
“Đèn Cù, cũng gọi là đèn kéo quân, là một
trong số đèn Trung Thu, đồ chơi cho trẻ em và cho cả người lớn. Quý vị sẽ dần
dần nhìn thấy hoạt cảnh xã hội Việt Nam những hình nhân voi giấy, ngựa giấy tít
mù nó chạy vòng quanh trên màn ảnh đèn cù trong hơn nửa thế kỷ. Trong đó có tác
giả. Một nhân chứng, một người tham dự trong đám Voi giấy (ối a) ngựa giấy lần
lần hồi tưởng lại những cảnh cùng nhau chạy vòng quanh (ối a) nó tít mù. Nhiều
tác giả đã viết về xã hội miền Bắc Việt Nam dưới chế độ cộng sản, dưới dạng hồi
ký, tiểu thuyết, biện thuyết và lý luận, vân vân. Đèn Cù nổi bật lên trong tủ
sách đó. Nếu chưa phải là một kho chứng liệu quan trọng và đầy đủ nhất thì đây
là cuốn sách đọc lý thú nhất. Rất nhiều chuyện mới nghe lần đầu. Rất nhiều
chuyện cũ được nhìn dưới con mắt khác, thấy những khía cạnh chưa ai từng thấy.
Quý vị sẽ cười, sẽ khóc, sẽ thắc mắc, sẽ dằn vật, thao thức, kinh tởm, giận dữ,
xót thương, khi bị cuốn theo những Voi giấy (ối a) ngựa giấy chạy quanh trong
cái đèn cù.” (*)
Như trích đoạn lời giới thiệu trên đây của ông
Ngô Nhân Dụng, “Đèn Cù” ghi lại “Rất nhiều chuyện mới nghe lần đầu. Rất nhiều
chuyện cũ được nhìn dưới con mắt khác, thấy những khía cạnh chưa ai từng
thấy”.
Trở lại tinh thần “Cái Z của bác Hồ”, Tèo xin
phép tác giả Đèn Cù, trích ngang đoạn sau đây:
“Một dạo Phan Kế An ngày ngày đến vẽ Cụ Hồ.
Một chiều về sớm hơn, An nói: À, cái Z. tự nhiên mang ba lô, chăn chiếu đến chỗ
Ông Cụ, tớ được xua về sớm. Vài tháng sau, An lại về muộn. Hỏi vì sao thì An nói
không thấy Z. đến nữa. Chắc ‘máy’ cụ yếu, giải đáp thuần túy sinh học. Không
tính đến sở thích, ‘gu’ của cụ.” Trần Đĩnh cũng nhớ trong lớp học “chuẩn bị cải
cách ruộng đất” tháng Bảy năm 1953, “Cụ Hồ đến giảng cách nhật, có lúc cụ đùa hô
lên trong hội trường Hồ Chí Minh Muốn Nằm!” “Rồi tay chỉ vào đầu [nói]: Từ đây
thì Bác già, nhưng từ đây (tay chỉ vào bụng) thì Bác trẻ.”
Đọc lời kể trên đây của ông Trần Đĩnh là người
từng viết Tiểu sử Hồ Chí Minh, quý bạn đọc đã nắm bắt được hai điều.
Một là, “cái Z” của bác là “cái” gì của bác Hồ.
Đó là một nhân vật thuộc phái nữ, tuổi trẻ (Cái) tên “Z”ì đó mà Họa sĩ Phan Kế
An hoặc nhà văn Trần Đĩnh không tiện/dám nêu rõ đã “tự nhiên mang ba lô, chăn
chiếu đến chỗ Ông Cụ”, và “cắm” tại đó “vài tháng”. Mục đích của “sự cố lịch sử”
Cái Z tự ba lô, chăn chiếu đến chỗ Ông Cụ” là gì thì chưa ai biết, vì thời gian
này Phan Kế An hàng ngày đến vẽ Cụ Hồ tự khai với nhà viết Tiểu sử bác Hồ rằng,
“ tớ được xua về sớm”, nhưng có lời đồn là để “bác cháu ta cùng hành quân”
sớm.
Hai là, cái đầu của Bác thì già nhưng cái
(dưới) bụng của Bác thì trẻ. “...Trong lớp học “chuẩn bị cải cách ruộng đất”
tháng Bảy năm 1953,“Cụ Hồ đến giảng cách nhật, có lúc cụ đùa hô lên trong hội
trường Hồ Chí Minh Muốn Nằm!” “Rồi tay chỉ vào đầu [nói]: Từ đây thì Bác già,
nhưng từ đây (tay chỉ vào bụng) thì Bác trẻ.” Bác nói từ đây tức từ cái bụng
trở xuống thì Bác trẻ là cực kỳ chính xác. Cái món đó có khỏe, bác mới đuổi họa
sĩ hàng ngày đến vẽ về sớm hơn mọi khi suốt “vài tháng” để bác “làm việc” với
cái Z được lâu hơn.
“Tài liệu” về Bác sau cùng Tèo mới khám phá là
Bác Hồ thông thạo tiếng Hẹ. Theo Nhà báo Ngô Nhân Dụng (*) thì:
“Ông (Trần Đĩnh)cũng kể chuyện năm 1960 theo
Hồ Chí Minh đi Móng Cái, dự mít tinh rồi “đi lượn phố, thăm trường học”. Hồ viết
lên bảng một chữ Hán “nhân”, rồi hỏi: “Trây sấn mà chề” nghĩa là “Đây là chữ
gì?” Ông nói bằng tiếng Khách Gia, Hakka, miền Nam gọi là tiếng Hẹ; là thổ ngữ
của người gốc Hoa ở địa phương này. Tác giả thắc mắc, “tại sao đến đây Cụ đi
chơi phố nhiều như thế? Khéo [cụ] đã ở đây thật?” Và có lúc đi trong phố “Cụ chỉ
vào một ngôi nhà phía bên kia đường nói với tôi, đi bên cạnh: Ở nhà này ngày xưa
có một chị bí thư chi bộ. Tôi ngợ ngay. Có quan hệ tình cảm gì [giữa cô đó] với
Bác?”
Bác Hồ trọ trẹ tiếng Nghệ, nhưng lại thông thạo
tiếng Hẹ!
Ô hay, không biết “bác” là Hồ Nghệ như Lịch sử
đảng chép, hay Hồ Hẹ như Hồ Tuấn Hùng quả quyết trong Hồ Chí Minh bình sinh
khảo?
Đến đây thì Cu Tèo bổng dung muốn “bức xúc” nên
xin chấm dứt tài liệu mới về bác Hồ mà Tèo đọc được sau khi vượt qua một rừng
tường lửa dựng lên khắp nước Việt Nam tự do dân chủ hơn các nước Tư Bản gấp mấy
ngàn lần.
No comments:
Post a Comment