Thursday, August 14, 2014

Nhà cầm quyền tỉnh Bạc Liêu bị phá sản

BẠC LIÊU (NV) .- Theo Kiểm toán Nhà nước CSVN, nhà cầm quyền tỉnh Bạc Liêu đã hết tiền từ năm 2013 trong khi có 1,350 tỉ đồng đến hạn phải trả và vì vậy, ngay cả chuyện trả lương cũng sẽ trở ngại.


Nhà hát Ba nón lá ngốn hết 222 tỉ đồng nhưng vẫn ngổn ngang trong chiều khai mạc Festival đờn ca tài tử lần thứ nhất do Bạc Liêu đăng cai. (Hình: PLTP)

Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện một đợt kiểm tra về thu chi ngân sách của nhà cầm quyền tỉnh Bạc Liêu. Kết quả kiểm tra cho thấy, tuy khó khăn về tài chính nhưng chính quyền tỉnh này vẫn phê duyệt để chi 1,370 tỉ đồng, đầu tư cho nhiều công trình không hề có trong kế hoạch.

Để đầu tư cho những công trình ngoài kế hoạch này, nhà cầm quyền tỉnh Bạc Liêu đã rút tiền từ các khoản chi vốn đã được duyệt và chỉ được phép dùng cho giáo dục, y tế, kiên cố hóa kênh mương, cải cách tiền lương và trả các khoản nợ đang còn thiếu nhiều doanh nghiệp.

Cuối cùng ngoài khoản nợ 1,350 tỉ đồng tới hạn phải trả, tại Bạc Liêu hiện có rất nhiều công trình đang dở dang, muốn hoàn tất phải chi 4,644 tỉ đồng nữa.

Chuyện nhà cầm quyền tỉnh Bạc Liêu phá sản có thể xem như một minh họa sống động cho việc phung phí công qũy và những tuyên bố của chế độ độc tài đảng trị tại Hà Nội về cắt giảm chi tiêu, chống tham nhũng - lãng phí chỉ là hứa hão.

Hồi tháng 5 vừa qua, báo giới Việt Nam đồng loạt kể chuyện nhà cầm quyền tỉnh Bạc Liêu dùng hơn 2,000 tỉ đồng để tổ chức Lễ hội Đờn ca tài tử lần thứ nhất trong khi tại Bạc Liêu, bệnh viện quá tải, bệnh nhân không có giường để nằm, cần 767 tỉ để mở rộng. Hiện có 13 trong tổng số 50 xã thiếu đường giao thông nên khi đi lại, dân chúng vẫn phải dùng xuồng, cần 800 tỉ để mở đường. Cả tỉnh còn 371 khu dân cư đến nay vẫn chưa có điện nên cần đầu tư 203 tỉ đồng.

Báo cáo sơ bộ về lễ hội này, Ban Tổ chức cho biết, Bạc Liêu đã đầu tư hơn 20 công trình cho Lễ hội Đờn ca tài tử lần thứ nhất nhưng có khá nhiều công trình dở dang vì thiếu tiền. Ví dụ nhà hát Cao Văn Lầu đã ngốn 222 tỉ nhưng chưa hoàn tất.

Lúc đó, trong một buổi làm việc với nhà cầm quyền tỉnh Bạc Liêu, nghe tỉnh này xin thêm tiền để mở rộng bệnh viện, mở đường, kéo điện,… ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng CSVN nhận định, việc viên Bí thư tỉnh ủy Bạc Liêu cảm ơn dân chúng Bạc Liêu “chấp nhận khó khăn để cho Lễ hội Đờn ca tài tử lần thứ nhất thành công” trong khi đau bệnh không có nơi chữa chạy, không có đường sá để đi, không có điện để dùng, có thể khó được dân chúng Bạc Liêu chấp nhận.

Đáng lưu ý là dù nhà cầm quyền tỉnh Bạc Liêu dùng công qũy như tiền chùa nhưng không có bất kỳ viên chức nào bị truy cứu trách nhiệm. Người ta tin đó chính là lý do khiến lãng phí vẫn tồn tại như một trong những vấn nạn nghiêm trọng nhất ở Việt Nam. Bất kể lãng phí làm quốc gia gia kiệt quệ và được xem là bạn đồng hành của tham nhũng.

Lãng phí ở Việt Nam tạo ra nhiều chuyện mà không ai có thể tưởng tượng. Ví dụ, từ 2011 – 2013, mỗi năm, Việt Nam chi 120 ngàn tỉ đồng (5.5 tỉ USD) cho chương trình “xóa đói, giảm nghèo”, song chỉ có 4% đến 6% khoản này đến tay các gia đình nghèo. Phần còn lại, 94% đến 96% của 120 ngàn tỉ đó được dùng để… nuôi bộ máy thực hiện chương trình “xóa đói, giảm nghèo”.

Hồi cuối tháng 2, một độc giả của báo điện tử VietNamNet nêu thắc mắc, hàng năm, Quốc hội Việt Nam đã phê duyệt những khoản khác cho xây dựng, phát triển nông thôn, nông nghiệp. Vậy thì khoản ngân sách được phê duyệt hàng năm này đi đâu khi chương trình “xóa đói, giảm nghèo” cũng ngốn những khoản tương tự? Thắc mắc đó đến nay vẫn chưa có viên chức hay cơ quan hữu trách nào trả lời.

Trong báo cáo trình Quốc hội CSVN hồi cuối tháng 10 năm ngoái, Bộ trưởng Tài chính của chế độ thú nhận, năm 2013, trong khi nguồn thu cho ngân sách quốc gia bị hụt ít nhất 63,630 tỉ thì bội chi lên tới 140 ngàn tỉ.

Để đủ tiền cho chuyện phung phí ngân sách, hệ thống công quyền của Việt Nam ép dân chúng và doanh giới nộp đủ thứ thuế, phí và lệ phí. Giới nghiên cứu đã thử thực hiện một thống kê và xác định, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tỷ lệ thu thuế.

Tuy thu rất nhiều, bội chi rất lớn nhưng chi tiêu của hệ thống công quyền lại chi rất ít cho đầu tư phát triển. Vào lúc này, trên khắp Việt Nam, nhiều trường học, bệnh viện, công trình giao thông bị bỏ dở hoặc không thực hiện vì không có ngân sách trong khi mức bội chi thì càng ngày càng lớn. (G.Đ)
08-14-2014 2:14:15 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment