Thursday, August 14, 2014

Thêm quan chức thân cận của Giang Trạch Dân bị bắt

(Baodatviet) - Vương Tông Nam, cựu giám đốc của một trong những công ty thực phẩm nhà nước lớn nhất Trung Quốc, vừa bị buộc tội nhận hối lộ và tham ô.
Ông Vương được coi là một trong những tay chân thân tín của cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân.
Theo SCMP, ông Vương, 59 tuổi, vừa bị bắt hôm 12/8 sau hai tuần điều tra. Giới chức thành phố Thượng Hải thông báo ông sẽ ra tòa trong vài tháng tới. Các tội danh nhận hối lộ và tham ô liên quan đến thời gian ông Vương giữ chức chủ tịch của hai doanh nghiệp nhà nước tiếng tăm là Tập đoàn Hữu nghị Thượng Hải và công ty Bất động sản Lianhua.
Tuy nhiên, ông Vương được biết đến nhiều hơn với vai trò là lãnh đạo của Bright Food, một trong những công ty thực phẩm lớn nhất và có uy tín nhất Trung Quốc. Bright Food cũng là công ty mẹ của nhà máy Thực phẩm Số một Yimin, nơi cựu chủ tịch Giang Trạch Dân từng làm việc trong những năm đầu sự nghiệp.
Ông Vương cũng từng là trợ lý của cựu bí thư thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ trước khi ông này bị cách chức năm 2006. Ông Trần đang thụ án tù 18 năm vì tội lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ 2,4 triệu nhân dân tệ (gần 400.000 USD).
Ông Trần Lương Vũ được xem là phụ tá thân cận và đồng minh chính trị của ông Giang Trạch Dân.
Ông Vương Tông Nam
Ông Vương Tông Nam
Ông Giang Trạch Dân, 87 tuổi, đã nghỉ hưu vào năm 2003 nhưng vẫn có ảnh hưởng lớn trên vũ đài chính trị của Trung Quốc.
Đây là vụ tham nhũng mới nhất bị phanh phui trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình tại trung tâm tài chính quan trọng nhất của nước này.
Thành phố Thượng Hải sầm uất từ lâu đã được coi là căn cứ quyền lực của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân, người từng một thời giữ chức Bí thư Thành ủy, và phe phái của ông này tại thành phố này thường được người ta gọi bằng cái tên “Băng đảng Thượng Hải”.
Việc bắt giữ ông Vương được cho chỉ là phần mở đầu trong cơn bão chống tham nhũng ở Thượng Hải. Beijing Times cho hay ông từng là một nhà cải cách rất quyết liệt trong công ty và có khả năng ông bị những đồng nghiệp trong nội bộ tố cáo.
Trong khi đó, đài Phượng Hoàng của Trung Quốc coi Vương Tôn Nam là “cha đỡ đầu của ngành kinh doanh Trung Quốc”. Tuy nhiên, một cuộc điều tra của tạp chí Tài Kinh đã phát hiện nhiều sai phạm của tập đoàn do Vương làm lãnh đạo trong thời kỳ tái cấu trúc cách đây khoảng 10 năm.
Vương Tôn Nam bị bắt giữ sau khi Trung Quốc vừa tóm được “con hổ” to nhất từ trước tới nay là cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang với tội danh tham nhũng. Sau khi Chu Vĩnh Khang bị điều tra, báo chí Trung Quốc đã đánh tiếng rằng chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình vẫn chưa kết thúc, và nhiều khả năng mục tiêu tiếp theo là “con rồng” Giang Trạch Dân.
Hôm 12/8, tướng Quách Bá Hùng, 72 tuổi, nguyên Phó chủ tịch Quân ủy trung ương quân đội Trung Quốc cũng đang bị điều tra tội tham nhũng . Theo tổ chức Nhân quyền và Dân chủ đặt tại Hồng Kông, Quách Bá Hùng là đồng sự của tướng Từ Tài Hậu, cũng là một Phó chủ tịch Quân ủy trung ương đã bị khai trừ đảng hồi tháng 6, vì tội mua quan bán chức. Từ Tài Hậu là quan chức có quan hệ chặt chẽ với Giang Trạch Dân.

Thanh Giang (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment