Thursday, August 14, 2014

Nhật Bản phá mưu chiếm đảo của Trung Quốc trong trứng nước

(Baodatviet) - Nhật Bản dự định đưa 10 đảo hẻo lánh có người ở thành "các đảo biên giới đặc biệt", đồng thời xây dựng cơ sở quân sự trên các hòn đảo này.
Nội dung trên được Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (Đảng cầm quyền) đề cập trong dự luật đang đệ trình lên quốc hội nước này.
Đảng cầm quyền cũng đề nghị chính phủ thông qua kế hoạch xây dựng Lực lượng Phòng vệ (SDF) và hỗ trợ tài chính cho các hòn đảo xa vốn đang gặp nhiều khó khăn.
Dự luật nêu trên không bao gồm quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư và đang tranh chấp) vì không có người ở.
Tàu Nhật Bản tuần tra trong khu vực quần đảo Senkaku
Tàu Nhật Bản tuần tra trong khu vực quần đảo Senkaku
Danh sách 10 đảo được đề xuất bao gồm các đảo thuộc quần đảo Oki (tỉnh Shimane), đảo Tsushima (tỉnh Nagasaki), đảo Yonagunijima (tỉnh Okinawa) và 3 đảo Okushiri, Rebun, Rishiri (tỉnh Hokkaido).
Chính quyền Tokyo cho biết nhiều hòn đảo xa xôi ở khu vực biên giới chênh lệch quá lớn về cơ sở hạ tầng và môi trường sống đối với đất liền, dẫn đến tình trạng dân số sụt giảm, gây khó khăn cho việc quản lý và bảo vệ các hòn đảo nhiều năm qua.
Bên cạnh đó, tàu cá nước ngoài thường lén lút xâm nhập lãnh hải Nhật Bản để đánh bắt trộm do vắng bóng lực lượng bảo vệ trên biển, dấy lên lo ngại về vấn đề an ninh.
Song song với kế hoạch xây dựng đơn vị SDF trên các đảo, dự luật còn đề nghị chính phủ quản lý chặt việc mua đất, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng, cảng, sân bay phục vụ cho hoạt động của lực lượng phòng vệ Nhật Bản.
Động thái trên của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang cố gắng thu mua đất đai trên các đảo hẻo lánh thông qua vốn nước ngoài nhằm bành trướng lãnh thổ, lãnh hải.
Trước đó, truyền thông Nhật Bản hồi tháng 7/2014 đưa tin Trung Quốc cũng đang cố gắng mua nhóm đảo Goto, nằm ngoài khơi Kyushu của Nhật Bản, một địa điểm phổ biến cho các hoạt động hàng hải.
Nhóm đảo Goto thuộc tỉnh Nagasaki, gồm 140 hòn đảo lớn nhỏ chia thành 5 nhóm chính gồm: Fukue, Hisaka, Naru,Wakamatsu và Nakadori.
Sau khi thất bại trong việc mua bán đảo Houchou thuộc nhóm Fukue, Trung Quốc chuyển qua muốn mua Himesima – một hòn đảo không người ở khác của nhóm Fukue – nhưng cũng không thành công.
Nhóm đảo Goto có một vị trí thuận lợi gần với Trung Quốc, có nhiều tài nguyên để khai thác, vừa có cảng và sân bay, nếu Trung Quốc mua được nhóm đảo Goto thì tương đương sẽ kiểm soát và dường như sẽ độc chiếm các đảo thuộc nhóm đảo này.
Không dừng ở đó, thời gian qua Nhật Bản cũng đi trước Trung Quốc một bước khi đặt tên cho 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản còn đặt tên cho 153 đảo không người ở khác ở biển Hoa Đông.
Phía Trung Quốc cho rằng các đảo này đã có tên tiếng Trung, tuy nhiên nước này đã chậm chân hơn Nhật Bản, ít nhất là trong việc tuyên bố điều đó.
An Nhiên (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment