Thursday, August 14, 2014

Mỹ muốn Anh xây dựng nhà tù Guantanamo thứ 2


(Dân trí) - Chính phủ Anh từng thảo luận một đề nghị của Mỹ nhằm cho phép sử dụng đảo một hòn đảo của Anh ở Ấn Độ Dương để xây dựng một nhà tù giống Guantanamo nhằm phục vụ việc giam giữ tới 500 nghi phạm khủng bố.

Đảo Diego Garcia, lãnh thổ của Anh ở Ấn Độ Dương.
Đảo Diego Garcia, lãnh thổ của Anh ở Ấn Độ Dương.
 
Tờ Telegraph của Anh đưa tin, chính phủ của Thủ tướng Tony Blair đã nhanh chóng bác bỏ ý tưởng xây dựng nhà tù bí mật trên đảo Diego Garcia - tương tự nhà tù khét tiếng của Mỹ ở Vịnh Guantanamo - với lý do kế hoạch này không thực tế. Tuy nhiên, các tài liệu cho thấy Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) có thể vẫn sử dụng hòn đảo để đưa các nghi phạm khủng bố tới các nhà tù “điểm đen” bí mật khắp thế giới.
Các thông tin mới về tham vọng của Mỹ nhằm sử dụng Diego Garcia trong các hoạt động chống khủng bố của nước này được tiết lộ trong bối cảnh Anh đối mặt với những nghi vấn mới về sự ủng hộ cho các chương trình gây tranh cãi của CIA sau sự kiện 11/9.
Bộ ngoại giao Anh giờ đây đang chịu sức ép ngày càng gia tăng nhằm công khai về việc liệu London có làm ngơ trước việc sử dụng đảo Diego Garcia cho các chuyến bay tình báo và thậm chí thẩm vấn các nghi phạm khủng bố trên đảo hay không.
Các tiết lộ về những địa điểm được đề xuất cho các nhà tù bí mật sẽ gia tăng áp lực lên chính phủ Mỹ và Anh, giữa lúc thượng viện Mỹ chuẩn bị một báo cáo về các chương trình tình báo và tra tấn thời chính quyền Bush, được gọi là “cuộc chiến chống khủng bố”.
Báo cáo được cho là sẽ cung cấp bằng chứng cho thấy Anh “đồng lõa” trong các chương trình tình báo của Mỹ, và một nhà tù bí mật đã được thiết lập trên đảo Diego Garcia với sự vận hành đầy đủ của chính phủ Anh.
Đặc biệt, báo cáo nhiều khả năng cũng cho thấy đảo Diego Garcia là một địa điểm then chốt trong chương trình tình báo của Mỹ.
Anh từ lâu đã bị cáo buộc thông đồng trong các chương trình chống khủng bố của Mỹ.
Các bộ trưởng trong chính phủ Anh đã liên tục chịu sức ép nhằm công khai sự thật đằng sau sự tham gia của Anh trong các sáng kiến chống khủng bố của Mỹ, và đã bị cáo buộc là lừa dối quốc hội liên quan tới các hoạt động tình báo.
Hồi tháng trước, chính phủ Anh khẳng định rằng các tài liệu liên quan tới sự tham gia của Anh trong các hoạt động tình báo đã bị hư hỏng hoàn toàn do các vụ rì rỉ nước, trong đó có các thông tin liên quan tới các chuyến bay cất cánh và hạ cánh xuống đảo Diego Garcia.
Sau các thông tin nói rằng các tài liệu bị hư hỏng tới nỗi không thể đọc được, các nhóm nhân quyền đã cáo buộc đó là một hành động “che giấu” sự thật.
An BìnhTheo Telegraph, RT

No comments:

Post a Comment