Thursday, August 14, 2014

Ngoại trưởng Mỹ nhắc nhở Châu Á về sự thoái lùi của dân chủ và nhân quyền

Ngoại trưởng John Kerry khẳng định Mỹ tiếp tục hậu thuẫn cho nền dân chủ và nhân quyền tại Châu Á - REUTERS /Jacquelyn Martin
RFI-Trọng Thành
Hôm qua 13/08/2014, theo AFP, tại Hawai, Ngoại trưởng Hoa Kỳ kêu gọi các nước Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, chú ý đến tình trạng dân chủ và nhân quyền đang thoái lùi, đồng thời tái khẳng định Châu Á – Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu của Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry khẳng định « Hoa Kỳ tiếp tục hậu thuẫn cho nền dân chủ và nhân quyền tại Châu Á, với thái độ không hung hăng, nhưng cũng không thoái thác ». Trong chuyến công du Châu Á-Thái Bình Dương 8 ngày vừa qua, người đứng đầu ngoại giao Mỹ đặc biệt có nhiều hoạt động để tháo gỡ khủng hoảng chính trị tại Afghanistan, hòa dịu căng thẳng tại Biển Đông và tăng cường quan hệ quân sự với Úc.
Tại Trung tâm Đông-Tây ở Honolulu, Haiwai, kết thúc chuyến công du, Ngoại trưởng Kerry phát biểu « Hoa Kỳ là một quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương và (…) chúng tôi biết rằng an ninh và thịnh vượng của Mỹ ngày càng liên hệ chặt chẽ hơn với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương ». Ông John Kerry cho biết Tổng thống Obama đã yêu cầu ông « gia tăng nỗ lực tại khu vực này trong hai năm rưỡi tới » để tiếp tục chiến lược xoay trục về Châu Á được Hoa Kỳ khởi sự từ năm 2009.
Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh về bốn hồ sơ ưu tiên của Washington tại Châu Á : tăng trưởng kinh tế, cách mạng năng lượng và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, hợp tác khu vực về an ninh và tăng cường các xã hội dân sự. Về hồ sơ cuối cùng này – dân chủ và nhân quyền – Ngoại trưởng Kerry đã ca ngợi « một số điểm sáng tại khu vực », nhưng cũng cảnh báo về « sự thoái lùi như nền dân chủ ở Thái Lan », khi quân đội nắm chính quyền kể từ tháng 5.
Tại Miến Điện, khi có mặt cuối tuần trước để tham dự một cuộc họp về Đông Á, Ngoại trưởng Mỹ nhắc lại rằng quốc gia này « còn nhiều chặng đường phải vượt qua » để đi đến một nền dân chủ toàn diện.
Đối với các nước Châu Á nói chung, Ngoại trưởng John Kerry kêu gọi đẩy mạnh đồng thời và phối hợp « các giá trị Châu Á và các nguyên tắc dân chủ ».
Trong chuyến công du Trung Quốc, ông John Kerry đã nhấn mạnh rằng tuy ở « một số nước tại khu vực có một khái niệm khác về nền dân chủ và việc bảo vệ các quyền con người », nhưng « nếu người ta cho họ một lựa chọn, tôi không tin rằng có nhiều người trẻ tuổi ở Trung Quốc lại muốn bị giới hạn trong truy cập thông tin và các thông tin bị kiểm duyệt ».
Theo ghi nhận của các nhà quan sát, chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ bị lu mờ do các khủng hoảng quốc tế tại dải Gaza, tại Irak và Ukraina.

No comments:

Post a Comment