Thursday, August 14, 2014

‘Hồng Thủy’ Hồi Giáo

Thế mạnh yếu của “quốc gia Hồi Giáo”

Trong 25 năm, Hoa Kỳ lại vào Iraq lần thứ ba. Lần này là vì hai mục tiêu song hành: vừa cứu trợ nạn nhân vừa chặn đường tiến của một lực lượng xưng danh Thánh chiến để thành lập một đế quốc Hồi Giáo toàn cầu.... Hồ sơ Người Việt tìm hiểu thêm về lực lượng này, căn cứ trên “tuyên ngôn” mới nhất của họ.


Từ al-Qaeda đến ISIL rồi Islamic Khilafah

Từ 10 năm trước, ít ai để ý tới một lực lượng khủng bố xưng danh “Al-Qaeda tại Iraq” (AQI) do một tay cuồng tín là Abu Musab al-Zarqawi thành lập từ một nhóm khủng bố có tên là Jama'at al-Tawhid wal-Jihad. Là một du đãng xứ Jordan, theo hệ phái Sunni của đạo Hồi với tên thật là Ahmad Fadeel al-Nazal al-Khalayleh, al-Zaqawi đã vào Afghanistan tham gia Thánh chiến chống Liên Xô rồi về Trung Ðông hoạt động và sau này tòng quân dưới trướng của al-Qaeda. Năm 2004, al-Zarqawi được gửi qua Iraq để mở ra chi nhánh al-Qaeda ở tại đây.

Khét tiếng với hành vi quá khích, như nổ bom, bắt cóc và chặt đầu, chủ yếu nhắm vào hệ phái Shia để gây nội chiến tại Iraq, al-Zarqawi bị Hoa Kỳ hạ sát bằng bom vào Tháng Sáu năm 2006. Nhưng lực lượng AQI vẫn tồn tại, và trở lại mục tiêu nguyên thủy của nhóm khủng bố Jama'at al-Tawhid wal-Jihad. Mục tiêu đó là mở ra cuộc Thánh Chiến Hồi Giáo để tiến tới sự hình thành của một nước Hồi Giáo thống nhất trên toàn cầu.

Ðấy là nguồn gốc của tổ chức xưng danh “Quốc Gia Hồi Giáo tại Iraq và Ðông Phương” (Islamic State of Iraq and the Levant - ISIL) hay “Quốc Gia Hồi Giáo tại Iraq và Syria” (ISIS) do một lãnh tụ mới nổi là Abu Bakr al-Baghdadi cầm đầu. Ngày 29 Tháng Sáu vừa qua, lực lượng này chính thức cải danh thành “Quốc Gia Hồi Giáo,” Islamic State, mà thật ra phải được phiên dịch hay hiểu ra là “Ðế Quốc Hồi Giáo - Thống Nhất và Duy Nhất,” một Islamic Khilafah, một Caliphate Hồi Giáo. Và Abu Bakr al-Baghdadi là Thánh đế của quốc gia này, một hoàng đế nhận lãnh thiên mệnh từ đấng tối cao.

Khi những biến cố này xảy ra, và lực lượng ISIL từ đất Syria tràn qua miền Tây của Iraq, Chính quyền Barack Obama còn phẩy tay coi như trò cười không đáng kể. Vài tháng sau, Hoa Kỳ phải nhập cuộc sau khi Tổng Thống Obama đã muốn đóng lại hồ sơ Iraq bằng mọi giá.

Hồ Sơ Người Việt cần đào sâu hơn vào mục tiêu và khả năng của một lực lượng mới nổi...


“Ðại Hồng Thủy,” ấn bản Hồi Giáo

Hôm đầu tháng, Ðế quốc Hồi Giáo đã lần thứ nhì xuất bản tạp chí Anh ngữ có tên là Dabiq, tên một địa danh có tính chất hùng ca của lịch sử Hồi Giáo.

Ấn bản thứ nhất của Dabiq là vào đầu mùa chay Ramadan vừa qua với chủ đề là “Sự tái xuất hiện của Khilafah” để chào mừng việc ISIL cải danh thành Ðế quốc Hồi Giáo dưới sự lãnh đạo của Abu Bark al-Baghdadi với tư cách là Thánh đế Calyph. Lần thứ nhì là khi tháng chay Ramadan vừa kết thúc, và chủ đề của tạp chí có tên là “Hồng Thủy,” trận lụt lớn được nhân loại biết tới qua Thánh Kinh, với nhân vật Noah rất nổi tiếng.

Ra khỏi thời sự về đạn bom và khói lửa, ta nên chú ý đến những gì đã được tổ chức này viết ra.

Nội dung tờ tạp chí có tính chất tuyên truyền, hoằng pháp hay truyền giáo theo quan điểm của họ, nhắm vào hai mục tiêu. Thứ nhất là trình bày những thắng lợi quân sự đã đạt được tại Syria và Iraq trong mùa Ramadan vừa qua. Mục tiêu thứ hai, quan trọng hơn thế, là khai thác thành quả quân sự để chứng minh tính chất chính đáng, chính thống hay chính nghĩa của lãnh đạo mới.

Thánh đế vừa lên ngôi không chỉ lãnh đạo mọi cuộc Thánh chiến trong thế giới Hồi Giáo mà lãnh đạo cả thế giới Hồi Giáo. Người Hồi Giáo có thể học từ sự tiên tri mặc khải của Noah để thoát khỏi trận đại hồng thủy, hay là sẽ chết chìm. Chúng ta không nên coi đây là loại lý luận của một ông “đạo khùng” vớ vẩn từ một giáo phái điên rồ.

Lý do là tờ báo đi lại từ tiến trình giải trừ mâu thuẫn thần học của đạo Hồi, gọi là “mubahalah,” để xem Thượng đế Allah quyết định thế nào về lẽ đúng sai của hai lý luận. Hai lý luận được nhắc tới chỉ ra hai nhánh của cùng một tổ chức khủng bố, nay đã rẽ qua hai ngả, của al Qadea và của Thánh đế mới. Thành tích quân sự vừa qua cho thấy Thượng đế đã phán xét thế nào và thắng lợi ấy là trận hồng thủy mới.

Chúng ta đang chứng kiến - mà có khi không biết vì không để ý - một bước ngoặt trong các lực lượng cuồng tín Hồi Giáo xuất phát từ tổ chức al-Qaeda.

Lãnh tụ al-Qaeda là Osama bin Laden xuất thân con nhà tỷ phú người Saudi Arabia, cũng thuộc thành phần ưu tú như lãnh tụ hiện nay là Ayman al-Zawahiri, một bác sĩ Ai Cập. Họ theo đuổi một lý tưởng có thể quái gở, nhưng có lý luận thuộc về thần học hay thần quyền để biện minh cho hành động khủng bố, sát nhân. Abu Musab al-Zarqazi lại hoàn toàn trái ngược, một tên đầu gấu đi theo đạo và giết người không gớm tay để làm sáng danh đấng Tiên tri Mohammed, nhưng có mục tiêu xin tạm gọi là “thế tục” hơn, đó là chiếm đóng lãnh thổ.

Với al-Qaeda, việc tấn công một siêu cường ở xa là Hoa Kỳ có mục tiêu chiến lược là dằn mặt thế giới Hồi Giáo ôn hòa, tức là tà đạo, hay tay sai của Ðế quốc Satan. Mục tiêu ấy dẫn tới việc tranh thủ lòng người, kết nạp và mở rộng mạng lưới khủng bố dưới phiêu hiệu al-Qaeda. Kết quả là nhiều lực lượng xưng danh al-Qaeda đã xuất hiện, tại Iraq, Bắc Phi, Yemen, v.v... Nhưng cuối cùng cũng tiêu hao lực lượng và mất đặc công, cán bộ...

Từ nhóm Thánh chiến đó ra, những người đang đòi xây dựng Ðế quốc Hồi Giáo. như al-Zarqawi ngày xưa hay al-Baghdadi ngày nay thì nhắm vào mục tiêu khác. Vẫn dùng bạo lực ghê người, họ muốn kiểm soát lãnh thổ, thanh tẩy chủng tộc, các hệ phái tà đạo hay cả những người Sunni không chấp nhận thần quyền của họ.

Vì vậy, ngay từ cuối năm 2005, đã có cuộc tranh luận gần như công khai giữa al-Zawahiri của al-Qaeda và al-Zarqawi của al-Qaeda tại Iraq (AQI). Al-Zawahiri nhắc tới nhu cầu tranh thủ lòng người và kết án al-Zarqawi về việc tàn sát con tin trước ống kính truyền hình. Nếu muốn xây dựng một đế quốc Hồi Giáo thì phải dung hòa và chấp nhận sự hiện hữu của những người Hồi Giáo theo hệ phái Shia. Nghĩa là phải có cân nhắc thực tiễn về chính trị.

Lực lượng vừa nổi lên không thèm quan tâm đến thực tiễn chính trị đó mà mở cuộc tàn sát mỗi khi có cơ hội. Và từ Syria mà tràn qua miền Tây làm Iraq và Iran cùng Hoa Kỳ đều bị chấn động thì đấy là một minh chứng - về thần học hay giáo luật - rằng Thượng đế Allah đứng ở phe nào.

Trận đại hồng thủy mới đã bắt đầu...


Kết luận ở đây là gì?

Bài viết rất ngắn này chỉ đề cập một phần của bài toán quá sức phức tạp.

Các lực lượng cuồng tín có thể áp dụng phương pháp khủng bố, nhưng để đạt mục tiêu sâu xa và chiến lược hơn. Mục tiêu đó có thể là nổi dậy từng vùng, như chiều hướng của al-Qadea nội hóa hay bản xứ ở nhiều nơi. Nhưng những cuộc nổi dậy lẻ tẻ đó không đạt kết quả và các nhóm al-Qaeda đều tê liệt hay lãnh tụ bị hạ sát.

Từ trong hàng ngũ đó, một khuynh hướng khác vừa xuất hiện. Họ áp dụng trận địa chiến đi cùng khủng bố và tàn sát. Sự đắn đo do dự của các nước - dẫn đầu là Hoa Kỳ và trước tiên là tại Syria - được họ chứng minh rằng Thượng đế Allah vừa ban phép lành nên họ mới chiếm được đất đai để xây dựng đế quốc! Những ai không chấp nhận quyền uy của họ đều mang tội với Allah.

Chúng ta sẽ theo dõi xem rằng lấn đất rồi, họ có giữ được không. Và al-Qaeda cùng các lực lượng khủng bố Hồi Giáo thuộc hệ phái Shia, sẽ phản ứng ra sao.

Và al-Qaeda cùng các lực lượng khủng bố Hồi Giáo thuộc hệ phái Shia, sẽ phản ứng ra sao.

08-13-2014 4:54:01 PM
Hùng Tâm

No comments:

Post a Comment