Thursday, August 14, 2014

Bằng đại học "dốt" tiếng Anh, sinh viên khóc

(Baodatviet) - Hơn 260 cựu sinh viên khoa Du lịch - Đại học Huế phát hiện bằng cử nhân vừa được cấp bị lỗi chính tả khiến cho việc chứng thực gặp khó khăn.
Theo đó, vào ngày 1/8 vừa qua, các sinh viên năm cuối vừa ra trường của khoa Du lịch (thuộc Đại học Huế) sau khi đến nhận bằng tốt nghiệp ĐH thì bỗng phát hiện ra một lỗi sai trên phần ghi tiếng Anh của bằng.
Cụ thể, thay vì viết đúng thời gian cấp bằng vào tháng bảy (tiếng Anh là July), hơn 260 văn bằng tốt nghiệp lại được ghi sai thành Yuly.

Lỗi sai
Lỗi sai "Yuly" (vòng tròn tô đậm) của bằng ĐH do khoa Du lịch, Đại học Huế cấp cho SV ra trường.(ảnh Dân Trí)
“Ngay sau khi phát hiện sai sót, chúng tôi quay lại khoa để đề nghị giải quyết. Lãnh đạo khoa đi vắng, các bộ phận chuyên môn nghỉ hè nên phải chờ cho tới nay. Chúng tôi mong sớm được cấp đổi lại bằng mới, để tiện tìm kiếm việc làm. Nhiều bạn làm thủ tục du học cũng bị vướng, trong khi hồ sơ đi du học gần hết hạn”, cựu sinh viên H.T phản ánh.
Trước những bức xúc trên, bà Bùi Thị Tám, Trưởng khoa Du lịch - Đại học Huế, cho biết, đơn vị phát hiện sai sót trên văn bằng ngay sau khi có ý kiến của sinh viên, nhưng do trùng thời điểm lãnh đạo khoa đi du lịch nên việc xử lý các thông tin phản ánh chưa được kịp thời.
“Ngay đầu tuần này, chúng tôi đã cho triển khai xử lý, thu hồi các văn bằng có sai sót, lập hội đồng để tiêu hủy, sau đó tiến hành in ấn văn bằng mới để cấp đổi lại cho các sinh viên vừa tốt nghiệp đại học. Dự kiến, việc đổi bằng mới hoàn tất ngay trong tuần sau. Chúng tôi cũng sẽ kiểm điểm trách nhiệm cán bộ liên quan”, bà Tám thông tin.
Còn theo ông Nguyễn Đức Cường, Tổ trưởng Quản lý sinh viên Khoa Du lịch, đến ngày 13/8, khoảng 200/262 văn bằng sai sót đã được thu hồi, lỗi thông tin ghi trên văn bằng được xác định là do khâu soạn thảo văn bản, in ấn.
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra trường hợp sai sót trên bằng tốt nghiệp của sinh viên. Trước đợt thi đại học đợt 1 năm 2013, đại học Khoa học (đại học Thái Nguyên) làm lễ và trao bằng tốt nghiệp cho hơn 700 sinh viên khóa 7. Tuy nhiên, bản chính bằng tốt nghiệp lại không có tem chống hàng giả của Bộ GD-ĐT.
Trong khi đó, bản sao lại mắc lỗi chính tả ở phần chức danh: "KT Hệu Trưởng". Những lỗi này khiến nhiều sinh viên gặp khó khăn khi xin việc do lo ngại ứng viên dùng bằng giả.
Bản sao bằng tốt nghiệp của hơn 700 sinh viên vừa tốt nghiệp trường đại học Khoa học (đại học Thái Nguyên) mắc lỗi chính tả.
Bản sao bằng tốt nghiệp của hơn 700 sinh viên vừa tốt nghiệp trường đại học Khoa học (đại học Thái Nguyên) mắc lỗi chính tả.
Trước đó, sáng 18/4/2013, học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức cấp bằng thạc sĩ cho hơn 270 học viên cao học. Nhưng sau khi đã trao hết bằng, nhà trường đột ngột yêu cầu thu hồi lại vì từ tiếng anh Derector - giám đốc (viết đúng là Director) trên bằng bị sai lỗi chính tả.

Năm 2011, trường đại học Công nghiệp TP HCM cũng đã phải thu hồi bằng đại học của ngành công nghệ sinh học Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm khóa 2007-2011 vì phát hiện tên ngành học ở phần tiếng Anh thay vì ghi “Biotechnology” thì trên bằng lại ghi nhầm là “Biotechnogy”.

Vân Nhi (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment