Thursday, August 14, 2014

Gần 300 xe hàng viện trợ của Nga đột nhiên 'mất tích'

(Baodatviet) - Truyền thông Ukraine hôm 14/8 thông tin, đoàn viện trợ nhân đạo gồm 280 xe của Nga "đột ngột mất tích".
Đoàn xe cứu trợ Nga cho Ukraine đột nhiên biến mất

Hãng tin Unian sáng ngày 14/8 dẫn nguồn tin từ giới chức Ukraine khẳng định: Không rõ đoàn xe ở đâu, khi nào và làm thế nào để người Nga phân phối viện trợ nhân đạo cho người dân Ukraine.
Đoàn nhân đạo gồm 280 xe của Nga dự kiến sẽ đi qua một trạm kiểm soát ở khu vực Kharkiv, miền Đông Ukraine, giáp biên giới với Nga. “Tuy nhiên đoàn xe không có mặt ở khu vực này theo kế hoạch ban đầu”,Unian dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov.
Cũng nói về việc đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga dường như biến mất trên đường tới Ukraine. Tờ Telegraph của Anh hôm 13/8 bình luận rằng, sự biến mất này làm tăng thêm sự khó hiểu xung quanh tuyến đường đi và mục đích của chuyến hàng nhân đạo của Nga đến miền Đông Ukraine.
Đoàn xe tải chở hàng viện trợ chuẩn bị xuất phát từ Alabino gần Matxcơva
Đoàn xe tải chở hàng viện trợ chuẩn bị xuất phát từ Alabino gần Matxcơva
Theo tờ báo của Anh, đoàn xe của Nga được nhìn thấy lần cuối cùng ở thành phố Voronezh, cách thủ đô Moscow về phía nam khoảng gần 500km, hôm 12/8 theo giờ địa phương. Đoàn xe này không đi theo tuyến đường ở khu vực biên giới gần thành phố Belgorod như lời Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, tờ Telegraph cho hay.
Tin đồn dấy lên rằng đoàn xe của Nga đã đến khu vực phía nam của Voronezh và sẽ đi qua biên giới, xuyên thẳng trực tiếp vào khu vực do lực lượng ly khai miền đông Ukraine nắm giữ. Đây là một động thái mà Kiev xem là một hành động “tương đương với một lời tuyên bố chiến tranh”.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Matxcơva đã đạt thỏa thuận với Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ (ICRC) về việc cung cấp hàng cứu trợ cho người dân ở Đông Ukraine.
Tuy nhiên người phát ngôn ICRC Andrew Loersch cho biết tổ chức này không hề có thỏa thuận nào với Nga. Ông Loersch nhấn mạnh ICRC vẫn đang chờ Nga cung cấp danh sách đầy đủ các loại hàng hóa trong đoàn xe.
Nga giải thích về sự thay đổi tuyến đường đi của đoàn xe viện trợ
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 12/8 cho biết, Moscow đã chấp nhận tất cả những yêu cầu của Kiev liên quan đến sứ mệnh cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực Đông nam Ukraine và đã đổi tuyến đường đi của đoàn xe này.

Ông Lavrov khẳng định, tất cả các chi tiết về chuyến hàng viện trợ nhân đạo lần này đã được thống nhất và phía Nga hy vọng các thoả thuận sẽ được thực hiện đầy đủ. Ngoại trưởng Nga cũng nói thêm rằng, Moscow mong đợi sẽ nhận được sự giúp đỡ từ phía cộng đồng quốc tế.

Theo lời ông Lavrov, Nga đã nhận được một văn bản từ Bộ Ngoại giao Ukraine, trong đó thể hiện sự sẵn sàng của Kiev trong việc chấp nhận chuyến hàng viện trợ nhân đạo từ Nga.
Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga đang trên đường tới Ukraine
Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga đang trên đường tới Ukraine
“Khi tiếp xúc với Uỷ ban Quốc tế của Hội Chữ Thập đỏ (ICRC), chính phủ Ukraine, đại diện của các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), chúng tôi đã nói rõ kế hoạch đã được thông qua từ ngày hôm qua”, ông Lavrov cho biết.
Đồng thời, ông Lavrov nói thêm rằng Nga đã đồng ý với mọi yêu cầu của phía Ukraine liên quan đến mọi khía cạnh của chiến dịch nhân đạo lần này, trong đó có việc thay đổi tuyến đường đi, theo tuyến đường mới do giới chức ở Kiev vạch ra bất chấp thực tế là đoạn đường đó sẽ bị kéo dài hơn.
 
“Chúng tôi đã chấp nhận đi theo tuyến đường mà giới chức Kiev cảm thấy thoải mái. Chúng tôi nhất trí dùng biển số xe do Ukraine cung cấp cho nhưng chiếc xe tải của mình khi di chuyển đến Ukraine. Chúng tôi cũng đồng ý không chỉ cho phép đại diện của ICRC và OSCE lên đoàn xe chở viện trợ nhân đạo của mình mà còn cho phép cả giới chức Ukraine”, Ngoại trưởng Nga cho biết thêm.

Cũng trong ngày 12/8, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, đoàn xe chở viện trợ nhân đạo của họ đến Ukraine sẽ đi qua chốt chặn an ninh Shebekino-Pletnevka ở khu vực biên giới giữa vùng Belgorod của Nga và vùng Kharkov của Ukraine. Sau khi đi qua biên giới, đoàn xe này sẽ tiến hành nhiệm vụ phân phát hàng viện trợ nhân đạo của mình dưới sự giám sát của ICRC.

Lan Anh (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment