Thursday, August 14, 2014

John Kerry: Không có chuyện nước lớn ban phát quyền hàng hải

(NLĐO) - Một mối quan hệ mang tính xây dựng giữa Mỹ và Trung Quốc là cần thiết để duy trì sự ổn định trong khu vực bất chấp hành vi của Bắc Kinh ở biển Đông, theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Trong bài phát biểu ở Hawaii sau khi khép lại chuyến công du châu Á kéo dài 8 ngày hôm 13-8, ông Kerry đã tập trung nói về chiến lược xoay trục của Mỹ ở châu lục này, thay vì những cuộc khủng hoảng đang bao trùm Iraq, Afghanistan, Dải Gaza và Ukraine.

Theo ông Kerry, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu ông tăng gấp đôi nỗ lực nhằm xây dựng quan hệ với các nước châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt, những nỗ lực này tập trung vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững, hiệu quả sử dụng năng lượng, thúc đẩy nhân quyền và dân chủ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Reuters
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Reuters

 "Mỹ là một nước châu Á - Thái Bình Dương, và chúng tôi rất xem trọng lợi ích lâu dài của mình ở đó. Chúng tôi biết an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ ngày càng gắn chặt với châu Á - Thái Bình Dương" - ông Kerry phát biểu.

Bài diễn văn của ngoại trưởng Mỹ còn đề cập đến những căng thẳng xuất phát từ hành vi của Trung Quốc ở biển Đông, một trong những chủ đề chính của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các hội nghị liên quan mà ông mới tham dự tại Myanmar.

Ông cho biết Washington quan tâm đến cách giải quyết những tranh chấp lãnh thổ và hành vi ở vùng biển này. "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc sử dụng sự hăm dọa, ép buộc hoặc vũ lực để áp đặt tuyên bố chủ quyền lãnh thổ hoặc lãnh hải. Chúng tôi cũng bác bỏ suy nghĩ rằng chỉ có nước lớn mới có quyền cho phép nước nhỏ tự do đi lại trên biển, trên không và sử dụng hợp pháp các vùng biển, không phận" - ông Kerry khẳng định.

Tại các hội nghị ở Myanmar, Mỹ đã đề xuất đóng băng những hành động khiêu khích ở biển Đông, đồng thời thúc giục các nước liên quan giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.
Thứ Năm, 10:51  14/08/2014
P.Võ (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment