Thursday, August 14, 2014

Người Khmer Krom vẫn biểu tình trước sứ quán Việt Nam ở Cam Bốt

Người Khmer Krom biểu tình trước đại sứ quán Việt Nam ở Cam Bốt - AFP
RFI-Thanh Phương
Hôm qua, 13/08/2014, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã phản đối việc những người được cho là « phần tử cực đoan Khmer Kampuchea Krom » đã biểu tình và đốt quốc kỳ của Việt Nam tại Phnom Penh ngày 12/08.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu chính phủ Phnom Penh « xét xử nghiêm minh theo pháp luật » và có các biện pháp ngăn chặn tình trạng trên tái diễn.
Người Khmer Krom trong những ngày qua tiếp tục biểu tình trước đại sứ quán Việt Nam để đòi một đại diện của sứ quán xin lỗi về tuyên bố của ông liên quan đến vùng đồng bằng sông Cửu Long, mà họ vẫn cho là trước đây thuộc lãnh thổ của sắc tộc Kampuchea Krom.
Từ Phom Penh, thông tín viên Phạm Phan gởi về bài tường trình :
Ba ngày đầu tuần này, 600 người sắc tộc Kampuchea Krom có nguồn gốc ở đồng bằng sông Cửu Long Việt Nam lại tiếp tục tổ chức biểu tình trước Đại Sứ Quán Việt Nam ở Phnom Penh. Mục đích cuộc biểu tình là đòi hỏi viên chức Trần Văn Thông đang công tác tại Tòa Đại Sứ phải rút lại lời nói và xin lỗi người sắc tộc.
Câu chuyện khởi đi hồi tháng 7/2014, sau khi ông Trần Văn Thông tuyên bố trước công luận rằng vùng đất đồng bằng sông Cửu Long là của Việt Nam từ lâu. Tuyên bố này gây phản ứng giận dữ đối với người thiểu số Kampuchea Krom sống tại Cam Bốt, cũng như ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Bởi vì họ vẫn cho rằng đây là lãnh thổ của sắc tộc Kampuchea Krom.
Từ tháng 7, đã nổ ra cuộc biểu tình trước Đại Sứ Quán Việt Nam . Cuộc biểu tình tạm yên vì Tòa Đô Chính Phnom Penh can thiệp với một giải pháp là nên để thêm một thời gian ngắn cho viên chức Tòa Đại Sứ Việt Nam trả lời. Tuy nhiên, cho đến đầu tuần này, cá nhân ông Trần Văn Thông và Tòa Đại Sứ Việt Nam ở Phnom Penh vẫn chưa có câu trả lời chính thức.
Sự kiện biểu tình lần thứ hai kéo dài ba ngày từ thứ Hai sang đến thứ Ba, và thứ Tư 13/08/2014. Chiều thứ Ba, theo tường thuật của báo mạng Cambodia Daily thì nhà sư tên Seung Hai, một người dẫn đầu cuộc biểu tình, đã mang lá cờ đỏ sao vàng của chính quyền Cộng Sản Việt Nam ra trước đám đông, và nhiều người vây quanh rồi đốt cháy lá cờ. Vụ đốt cờ được người biểu tình chụp hình và đăng trên mạng xã hội Facebook Cam Bốt.
Theo tường thuật của các nhà báo có mặt tại chỗ thì trước khi đốt cờ, nhà sư Seung Hai đã hỏi người biểu tình rằng: « Chúng ta sẽ duy trì thái độ bất bạo động bao lâu nữa đây? » Và người biểu tình đã trả lời bằng hành động châm lửa đốt cờ.
Ông Long Dimanche, người phát ngôn của Tòa Đô Chính Phnom Penh nói sẽ trừng phạt những người đốt cờ, vì đây là hành động vô chính phủ.
Đáp lại, nhà sư Seung Hai nói người biểu tình chưa đập bỏ Tòa Đại Sứ Việt Nam, tuy nhiên, nếu Tòa Đại Sứ hay ông Trần Văn Thông không lên tiếng xin lỗi, thì nhà sư Seung Hai sẽ mang 50 lá cờ đỏ sao vàng ra đốt tiếp.
Từ vài năm nay, đã có nhiều cuộc biểu tình của người Kampuchea Krom, trong đó có cả các vị sư, được tiến hành trước Tòa Đại Sứ Việt Nam ở Phnom Penh . Nguyên nhân là vì vấn đề đàn áp tôn giáo, vi phạm nhân quyền người sắc tộc Kampuchea Krom ở Miền Nam Việt Nam.
Những lần trước nhiều nhà sư bị chính quyền Cam Bốt đánh đập. Lần này người biểu tình mạnh dạn hơn. Chưa biết kết cuộc như thế nào.

No comments:

Post a Comment