Thursday, August 14, 2014

PICS:Nhật quyết định mua Global Hawk khi Trung Quốc lộng hành

(Baodatviet) - Hãng tin Kyodo cho biết, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã quyết định mua ba máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ với khoản kinh phí 1 tỷ USD.
Theo đó nguồn kinh phí bao gồm mua máy bay và các thiết bị dưới mặt đất, lên tới 100 tỷ yên (khoảng 1 tỷ USD) sẽ được đưa vào ngân sách quốc phòng tài khóa 2015. Số máy bay này sẽ được bố trí tại căn cứ không quân Misawa, Nhât Bản. (Ảnh trong bài: UAV Global Hawk tại căn cứ Misawa)

Khi được đưa vào trang bị, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ thành lập một đơn vị đặc biệt có sự tham gia của đại diện các Lực lượng Phòng vệ trên không, trên biển và đất liền để điều hành hoạt động của ba máy bay trinh sát tối tân này.

Global Hawk có kích cỡ khá lớn, dài tới 14,5m, cao 4,7m, sải cánh 39,9m, trọng lượng cất cánh 14,62 tấn. UAV Global Hawk trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Rolls-Royce F1370RR-100 cho phép đạt tốc độ tối đa 575km/h, tầm bay 14.000km, trần bay 18.288m.

Hệ thống tích hợp của Global Hawk bao gồm các thiết bị cảm biến, điện tử và kết nối dữ liệu đặt trên máy bay trong khi phần điều khiển đặt trên mặt đất có thiết bị phục vụ cất hạ cánh (LRE), trung tâm điều khiển máy bay (MCE) cùng với các thiết bị liên lạc, hỗ trợ và huấn luyện nhân sự vận hành bay.

UAV Global Hawk còn có khả năng phủ sóng gây nhiễu toàn bộ khu vực tác chiến, tạo thuận lợi cho nhóm tác chiến bên dưới hoạt động hiệu quả hơn. Global Hawk có thể hoạt động như một máy bay AWACS mini.

Ngoài ra, để tăng khả năng sống sót, Global Hawk được trang bị một hệ thống bảo vệ mềm AN/ALR-89 gồm các thành phần: Cảm biến cảnh báo laser AN/AVR-3; cảm biến cảnh báo radar AN/APR-49; hệ thống phóng mồi bẫy cùng hệ thống ngụy trang kéo theo ALE-50.

Với khả năng của Global Hawk, khi Nhật Bản trang bị 3 chiếc máy bay do thám này tại căn cứ không quân Misawa phía Đông Bắc Nhật Bản được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng của Tokyo trong việc thu thập thông tin tình báo tại các khu vực quanh Nhật Bản.

Với khả năng của Global Hawk, khi Nhật Bản trang bị 3 chiếc máy bay do thám này tại căn cứ không quân Misawa phía Đông Bắc Nhật Bản được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng của Tokyo trong việc thu thập thông tin tình báo tại các khu vực quanh Nhật Bản.

Mới đây nhất là ngày 6/8, ba chiếc tàu của Trung Quốc đi vào vùng đang có tranh chấp với Nhật Bản tại Hoa Đông. Các tàu của tuần duyên Trung Quốc tiến vào khu vực cách quần đảo Senkaku/Điếu ngư khoảng 12 hải lý lúc 10h ngày 6/8 và rời đi sau hai tiếng, lực lượng giám sát bờ biển Nhật Bản cho biết.
Trước đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết sáng 31/5, hai tàu tuần duyên Trung Quốc cũng tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Đây là lần thứ hai kể từ ngày 2/5 và là lần thứ 12 kể từ đầu năm đến nay, tàu Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển tranh chấp với Nhật Bản.

No comments:

Post a Comment