Wednesday, April 16, 2014

Việt Nam cài cắm 'thái tử đảng' vào ghế tốt

04-15-2014 7:32:35 PM
SÀI GÒN 15-4 (NV) - Con cháu của những người từng có nhiều quyền hành hoặc đương quyền được cài cắm vào những chỗ ngồi tốt, chuẩn bị cho đường tiến thân lên vị trí cao hơn ở kỳ họp đảng sắp đến.


Bí thư Thành ủy Sài Gòn Lê Thanh Hải “chúc mừng” tân phó bí thư thành ủy Võ Văn Thưởng. (Hình: VietnamNet)

Theo các báo ở Việt Nam loan báo, ông Võ Văn Thưởng, 44 tuổi, bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi, vừa được “cơ cấu” vào ghế phó bí thư thành ủy Sài Gòn. Ở cái ghế này, ông Thưởng là cấp ủy trẻ nhất của thành phố lớn nhất nước và rất có nhiều tương lai. Nhiều người ra Hà Nội làm thủ tướng hay chủ tịch nước đều từ ghế bí thư hay phó bí thư thành ủy Sài Gòn như Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải, Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang.

Võ Văn Thưởng, quê quán Vĩnh Long, mà một số trang mạng nói là cháu của cựu Thủ Tướng Võ Văn Kiệt, được đưa từ Quảng Ngãi vào Sài Gòn trong một quyết định ngược lại với những gì được loan báo trước đây. Khi đưa ra kế hoạch luân chuyển 44 cán bộ đảng viên cấp cao trong đó có 22 thứ trưởng và cấp vụ từ trung ương về các địa phương, người ta được cho biết ghế phó bí thư thành ủy Sài Gòn được chuẩn bị giao cho ông Nguyễn Khắc Định, 50 tuổi.

Ông Định vốn là phụ tá của thủ tướng từ năm 2008 đến nay. Trước đó, ông từng có nhiều năm công tác tại Văn phòng Chính Phủ như vụ trưởng Vụ thư ký – Biên tập, chưa phải là ủy viên trung ương đảng. Trong khi đó, ông Võ Văn Thưởng, trước khi làm bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi, đã được 'cơ cấu' vào trung ương đảng khi còn là bí thư Trung ương đoàn thanh niên Cộng Sản và là đại biểu Quốc Hội.

Việc đẩy một người đã có tin “cơ cấu” vào ghế phó bí thư thành ủy Sài Gòn để trao cho một người khác có thể cho thấy sự sắp xếp nhân sự cấp cao của chế độ Hà Nội hay đúng hơn là của những người có quyền quyết định trên cao ở Hà Nội tranh giành ảnh hương, tiếp theo một Hội nghị bất thường của ban chấp hành đảng bộ thành phố Sài Gòn.

Tháng trước, ông Nguyễn Thanh Nghị, 38 tuổi, con trai đương kim Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, được điều chuyển từ ghế thứ trưởng Bộ Xây Dựng về làm phó bí thư tỉnh ủy Kiên Giang, quê của cha mẹ ông. Ít ngày sau thì “trúng cử chức vụ phó chủ tịch tỉnh Kiên Giang.”.

Không những vậy, ông Nghị lại còn được cơ cấu để “cùng với ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, chỉ đạo khối kinh tế, trực tiếp chỉ đạo chuẩn bị Đề án thành lập “Đặc khu Hành chính Kinh tế Phú Quốc” và chỉ đạo đầu tư phát triển Phú Quốc.” Tỉnh Kiên Giang chẳng có cơ sở kỹ nghệ , nông nghiệp thì không xuất sắc, chỉ có “đặc khu kinh tế Phú Quốc” với các dự án mở sòng bài quốc tế cả chục tỉ đô la, mới là chỗ hái ra tiền.

Trong số những “thái tử đảng” được cơ cấu vào những ghế tốt kỳ “luân chuyển cán bộ” này, ông Bạch Ngọc Chiến, Trưởng ban Truyền hình đối ngoại, Đài truyền hình Việt Nam (con rể Bí thư Thành ủy Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Quang Nghị), được “cơ cấu” vào ghế Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định.
Em trai Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang là thiếu tướng Công an Trần Quốc Tỏ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, được “cơ cấu” chức Phó bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Ông Vũ Đại Thắng, Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và là con rể Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương Đảng Ngô Văn Dụ, được cài cắm làm chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

Ông Lê Anh Tuấn, con trai cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Ngọc Hoàn, Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư, Bộ Giao thông Vận tải, được cài cắm làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. (TN)

No comments:

Post a Comment