Wednesday, April 16, 2014

Người dùng nhục hình cô bé trộm sách có thể tù 3 năm

04-15-2014 2:59:24 PM
GIA LAI (NV) - Bà Nguyễn Thị Thu Ba, chủ nhân siêu thị Vĩ Yên, nơi xảy ra vụ trói tay và cột vào cổ cô nữ sinh lớp 7 tên PTS tấm bảng “Tôi là người ăn trộm,” chiều ngày 14 tháng 4 chính thức xác nhận sự việc xảy ra đang gây chấn động dư luận.

Bà Thu Ba xác nhận tin nói rằng, có bốn nhân viên siêu thị dính líu vào vụ này, gồm ông Phan Văn Hải, 25 tuổi, nhân viên giữ xe; Trần Thị Kim Oanh, kế toán viên; Cưng và An, nhân viên bán hàng, làm việc tại siêu thị Vĩ Yên. Sáng ngày 15 tháng 4, 2014, công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai cho hay đã thẩm vấn cả 4 người này và tất cả đều đã thừa nhận hành vi làm nhục em S. Cưng và An nhận tội đã dùng băng keo cột hai tay của em PTS. Oanh thú nhận đã in tờ giấy có hàng chữ “Tôi là người ăn trộm” rồi đeo lên cổ của em. Còn Hải là người chụp hình rồi post lên mạng xã hội Facebook.

Siêu thị Vĩ Yên. (Hình: báo Người Lao Ðộng)

Theo báo Thanh Niên, sáng ngày 15 tháng 4, 2014, trưởng công an huyện Chư Sê cho biết, sẽ khởi tố 4 nhân viên nói trên của siêu thị Vĩ Yên về tội “làm nhục người khác.” Hành vi của các nhân viên siêu thị Vĩ Yên đã làm bùng nổ dư luận phẫn nộ về hành vi mà người ta cho rằng “thiếu văn hóa” và xúc phạm trắng trợn nhân phẩm của cô bé mới 13 tuổi, học lớp 7 tại trường trung học cơ sở Chu Văn An.

Cũng theo báo Thanh Niên, em PTS có học lực trung bình, hạnh kiểm tốt, chưa hề bị kỷ luật từ trước đến nay. Giám đốc Sở Giáo Dục-Ðào Tạo tỉnh Gia Lai cho hay, sẽ phối hợp với phòng Giáo Dục-Ðào Tạo huyện Chư Sê giúp cháu PTS vượt qua cú sốc tâm lý để yên tâm học tập. Trưởng phòng giáo Dục-Ðào Tạo huyện Chư Sê, bà Phan Thị Tuyết Mai đã chỉ trích hành vi xúc phạm nặng nề một bé gái 13 tuổi của các nhân viên siêu thị.

Siêu thị đã cử đại diện đến tận nhà xin lỗi em PTS. Theo ông Thái Duy Hằng, hiệu trưởng trường Chu Văn An, em PTS đã đi học trở lại. Các thầy cô giáo giải thích để các bạn học của em hiểu rằng đó là hành động diễn ra ngoài ý muốn.

Còn theo báo Người Lao Ðộng, các nhân viên siêu thị nại lý do chuông báo động chống trộm reo đúng lúc em PTS bước qua cửa, tay ôm hai cuốn sách. Nghi ngờ cô bé ăn cắp đồ, các nhân viên siêu thị dùng băng kéo trói hai tay em vào lan can tầng hai và đeo vào cổ em tấm bảng nọ.



Anh thanh niên cầm bảng đứng trước nhà sách Nguyễn Huệ ở Sài Gòn lên án hành vi sỉ nhục người khác của nhân viên siêu thị Vĩ Yên. (Hình: báo Một Thế Giới)

Trong khi đó, theo Luật Sư Ngô Quí Linh thuộc Luật Sư Ðoàn Sài Gòn, hành vi ăn cắp 2 cuốn truyện giá 20,000 đồng, chưa tới 1 đô la, không bị xử lý hình sự. Ông này cũng nói rằng hành vi của cô bé chỉ mới 13 tuổi không có dấu hiệu phạm tội nên không thể bị bắt giữ và bị xúc phạm nhân phẩm, danh dự theo kiểu trên. Hành vi này, theo ông Ngô Quí Linh, có thể bị phạt tù đến 3 năm. Ông Ngô Quí Linh cũng cho rằng việc buộc người nhà của em phải bồi thường số tiền 200,000 đồng, tương đương 10 đô, nhiều gấp 10 lần trị giá hai cuốn sách nghi em ăn cắp cũng là sai.

Báo Dân Trí cũng cho biết, cô bé PTS bị trói dính khoảng 5 phút mới được thả ra. Sau đó, S. cầm cây gậy của một nhân viên bảo vệ đập vào đầu mình, rồi còn đòi nhảy lầu tự tử. Nghe đâu, nhân viên Hải đã xin nghỉ việc kể từ ngày 12 tháng 4.

Người đóng tiền chuộc em ra khỏi siêu thị là bạn của cha mẹ em, cho biết cô bé run lập cập khi bị nhốt trong một căn phòng của siêu thị chờ người nhà đến. Lúc đó, cô bé đang trong trạng thái bất an, hoảng sợ, khóc lóc, đòi chết và không chịu đi học.

Tại Sài Gòn mới đây, mọi người qua lại nhà sách Nguyễn Huệ ở Sài Gòn trông thấy một thanh niên đứng cầm tấm bảng ghi hàng chữ, “Hơn 10 năm trước, tôi từng ăn cắp sách tại đây và bị bắt.” Anh này kể lại câu chuyện của mình để nhằm chia sẻ sự cảm thông vụ cô bé bị sỉ nhục. Anh nói rằng mình bị bắt vì trộm sách, nhưng may mắn hơn là không bị trói cũng không bị đeo lên người tấm bảng “Tôi là người ăn cắp.” Anh lên án hành vi của nhóm nhân viên siêu thị nói trên là dã man và cám ơn thái độ khoan dung, rộng lượng và đầy nhân bản của các nhân viên nhà sách Nguyễn Huệ 10 năm trước đối với mình. (PL)

No comments:

Post a Comment