Wednesday, April 16, 2014

Dân náo loạn vì sởi, kẻ kinh doanh trục lợi kiếm tiền

Thứ tư, 16/4/2014 17:46 GMT+7
TN-Ngoài chợ dân sinh, giá của hạt mùi già từ 100.000 đồng/kg đã tăng gấp 3 lên tới 300.000 đồng/kg. Các loại lá tắm cũng theo đó tăng giá gấp nhiều lần, nhưng hàng bán luôn chật kín khách.
Đẩy giá hạt mùi già lên cao đang là trào lưu

Trước thông tin dịch sởi bùng phát với nhiều biến chứng lạ, các bậc phụ huynh có con nhỏ không khỏi lo lắng, tìm mọi cách để phòng ngừa. Với kinh nghiệm dân gian truyền lại tắm bằng hạt mùi sao vàng hạ thổ hai lần sẽ ngăn ngừa hữu hiệu bệnh sởi, nhiều tiểu thương nhanh chóng nắm bắt nhập hạt mùi về bán với giá cao chóng mặt.

Tại chợ Nghĩa Tân, giá hạt mùi già ngày thường chỉ 100.00 đồng/kg nay tăng giá gấp 3. Thậm chí ngày thường ít người lui tới quầy bán lá thuốc thì nay phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ mới mua được hạt mùi về. 

Thậm chí các quầy hàng bán giò chả, bánh kẹo … ngoài chợ nay cũng ké thêm thúng hạt mùi già khi mặt hàng này trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Không chỉ ngoài chợ dân sinh, ngay cả trên các trang mạng internet, có rất nhiều người bán tung tin: Cẩn thận mua phải hạt mùi Tầu, hạt mùi bị ngâm hóa chất độc hại. Giá người bán đưa ra cho hạt mùi ta chính hiệu có giá khoảng 220.000 đồng/kg. 

Trước nhiều thông tin chênh lệch về giá cả, các bậc phụ huynh bắt buộc phải “cân đo, đong đếm” tìm hiểu, chia sẻ cho nhau địa chỉ mua uy tín, giá cả tốt. Nhưng có không ít người lắc đầu ngao ngán trước tình trạng giá cả bị đẩy lên, làm khó người cần mua hàng vì trẻ nhỏ.

Trẻ mầm non: đi học hay không ?

Đối với nhiều phụ huynh, việc bảo vệ con mình khỏi bệnh sởi đang được đặt lên ưu tiên hàng đầu. Do lo sợ đến lớp đông trẻ sẽ dễ bị lây nhiễm sởi. Điểm sơ qua một số trường trong khu vực quận Cầu Giấy, gần như lớp nào cũng có vài trẻ xin nghỉ học một thời gian chờ hết dịch.

Để an toàn nhất, nhiều gia đình đã lựa chọn phương án nghỉ học và cách ly con khỏi nhiều hoạt động tập thể công cộng.
Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, các gia đình cũng lưu ý trong việc chăm sóc về dinh dưỡng và vệ sinh cho trẻ để tránh nguy cơ mắc các biến chứng do sởi gây ra. Đặc biệt, để trẻ em không mắc sởi, biện pháp duy nhất là các bà mẹ phải đưa trẻ đi tiêm phòng sởi đầy đủ và đúng lịch.

PV

No comments:

Post a Comment