Wednesday, March 19, 2014

Vụ MH370 mất tích: Malaysia tập trung điều tra cơ trưởng

  Thứ tư 19 Tháng Ba 2014
RFI-Thanh Phương
 Hình của cơ trưởng chuyến bay MH370 Zaharie Ahmad Shah xuất hiện kín các báo tại Malaysia trong những ngày qua.
 Hình của cơ trưởng chuyến bay MH370 Zaharie Ahmad Shah xuất hiện kín các báo tại Malaysia trong những ngày qua.-REUTERS/Damir Sagolj
Cuộc điều tra về chiếc máy bay mang số hiệu MH370 bị mất tích của hãng Malaysia Airlines nay tập trung về cơ trưởng của máy bay và máy mô phỏng lái máy bay của ông tại nhà, cho dù có vẻ như là các hành khách và phi hành đoàn không còn khả nghi nữa.

Bộ trưởng Giao thông và Quốc phòng Malasyia hôm nay loan báo là kết quả khám xét máy mô phỏng lái máy bay của cơ trưởng cho thấy là các dữ liệu của máy này đã bị xóa và các chuyên gia đang cố phục hồi các dữ liệu này. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, việc các phi công hàng không dân dụng có máy mô phỏng lái máy bay tại nhà không có gì là bất thường.
Bộ trưởng Giao thông Malaysia cũng cho biết là việc thẩm tra của các nước có liên hệ về 239 hành khách và phi hành đoàn của chiếc Boeing 777 của chuyến bay MH370 cho thấy không có gì đáng ghi nhận.
Việc máy bay bất ngờ đổi hướng bay và việc các hệ thống liên lạc dừng như đã bị cố tình vô hiệu hóa đã khiến các nhà điều tra tập trung về phía các phi công, mặc dù cho tới nay kết quả điều tra chưa có gì xác nhận là họ có liên quan.
Việc tìm kiếm máy bay mất tích nay đã đuợc chuyển hướng theo trục Bắc-Nam, trải dài từ phía Nam vùng Trung Á đến phía Nam vùng Ấn Độ Dương, trong phạm vi hơn 2,2 triệu km2, rộng hơn cả nước Úc.
Trước những khó khăn về mặt ngoại giao, kỹ thuật và hậu cầu, Malaysia đã quyết định giao một phần quyền kiểm soát chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích cho một số nước khác. Cụ thể, Úc và Indonesia nay đặc trách tìm kiếm ở khu vực phía Nam, Trung Quốc và Kazakhastan ở khu vực phía Bắc. Về phần Ấn Độ thì đã tạm ngưng tìm kiếm ở vùng biển Andaman.
Còn tại Maldives, các nhân chứng hôm nay cho biết đã nhìn thấy một máy bay cỡ lớn bay ở tầm thấp đúng vào ngày mà chiếc máy bay Boeing của Malaysia Airlines mất tích.

No comments:

Post a Comment