Wednesday, March 19, 2014

Hơn 4 tấn bột ngọt Trung Quốc tuồn vào Việt Nam

Thứ tư, 19/3/2014 11:52 GMT+7
4 tấn bột ngọt không rõ nguồn gốc xuất xứ, có thể là hàng Trung Quốc đã hết hạn sử dụng đang trên đường "tuồn" vào Việt Nam 

Ngày 18/3, trên quốc lộ 1, đoạn qua xã An Mỹ (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), Đội Quản lý thị trường số 1 vừa phối hợp với Công an tỉnh Phú Yên tạm giữ 4 tấn bột ngọt không có nhãn phụ, không có ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng.


                            Lượng bột ngọt đang bị Quản lý thị trường Phú Yên bắt giữ

Lượng bột ngọt trên được đóng gói trong 160 bao, mỗi bao 25kg. Theo cơ quan chức năng, số bột ngọt này rất có thể  đã hết hạn sử dụng, tuồn về Việt Nam để chia nhỏ đóng gói làm giả các nhãn hiệu có uy tín sau đó bán ra thị trường.

Theo lời khai của lái xe Trần Thanh Hà (SN 1986, trú tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa) điều khiển xe tải 79C- 017.68 lượng hàng trên được thuê vận chuyển từ Quảng Ninh vào TP. Tuy Hòa để giao cho ông Nguyễn Ngọc Long (TP. Tuy Hòa).

Ngoài 4 tấn bột ngọt, trên xe còn có 20 tấn đậu xanh hạt của nước ngoài có tờ khai nhập khẩu, phiếu kiểm dịch nhưng không có nhãn hàng hóa, nhãn phụ bằng tiếng Việt. Đội quản lí thị trường số 1 đã xử phạt ông Long - chủ của lô hàng số tiền hơn 20 triệu đồng vì kinh doanh hàng có xuất xứ nước ngoài không có nhãn mác và đã thu giữ 4 tấn bột ngọt nói trên.

Hiện nay thủ đoạn làm bột ngọt giả các thương hiệu lớn như Vedan, Ajinomoto, Miwon đang ngày càng tinh vi. Những sản phẩm này không được kiểm định nguồn gốc, không đăng ký chất lượng. Ngoài ra còn có một số lô bột ngọt dù được nhập chính ngạch nhưng khai báo gian lận về số lượng và giá trị để trốn thuế. Vì vậy các cơ quan chức năng cần có các biện pháp để ngăn chặn chống thất thu thuế, đồng thời vận động, tuyên truyền, khuyến cáo người dân về tác hại của việc sử dụng  hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Hồng Phượng

No comments:

Post a Comment