Wednesday, March 19, 2014

Putin: 'Họ không ngừng dồn chúng ta vào chân tường'

Thứ Tư, 19/03/2014 14:20 (GMT + 7)
TTO-"Mọi thứ đều có giới hạn và ở Ukraina, đối tác phương Tây của chúng ta đã vượt quá giới hạn đỏ", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước lưỡng viện vào ngày 18/3.

Theo ông chủ điện Kremlin, Nga công nhận quyền độc lập của Crimea giống cách Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) công nhận Kosovo.

Ông Putin nhấn mạnh: “Phương Tây đã tạo ra một tiền lệ rõ ràng ở Kosovo. Trong bối cảnh hoàn toàn giống với bán đảo Crimea hiện nay, họ đã công nhận quyền ly khai của Kosovo và cho rằng một tuyên bố đơn phương là đủ”. Người đứng đầu nước Nga cũng nhắc lại rằng, chính Tòa án Hiến pháp Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận lập luận này.

Tổng thống Putin phát biểu trước lưỡng viện. Ảnh: RT.

“Đây là cách họ đã nói, đã làm và loan báo khắp thế giới, buộc chúng ta phải công nhận nó nhưng bây giờ họ lại lên tiếng phàn nàn trong một trường hợp tương tự. Tại sao vậy?”, ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh.

Ông Putin cũng bác bỏ những cáo buộc cho rằng Nga đang vi phạm luật pháp quốc tế thông qua các động thái của Moscow trong khu vực. Nhà lãnh đạo nước Nga mỉa mai: “Vâng, đây là điều khá tốt bởi họ còn nhớ rằng luật pháp quốc tế còn tồn tại. Cảm ơn rất nhiều bởi muộn còn hơn không”.

Ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh, trong các chính sách, phương Tây trong đó chủ yếu là Mỹ, thích dùng luật pháp quốc tế để ép buộc các nước khác nhưng bản thân họ thích dùng sức mạnh quân sự. Họ tin rằng mình ngoại lệ và luôn đúng nên được phép quyết định số phận của thế giới.

Theo ông Putin, trên thực tế nước Nga phải đứng ra bảo vệ luật pháp quốc tế và các đồng minh trong bối cảnh các nước phương Tây cố tình vi phạm. Tình hình bán đảo Crimea chỉ phản ánh một phần của quá trình này, vốn đã kéo dài suốt nhiều thập kỷ nay.

Tổng thống Nga khẳng định, minh chứng rõ ràng nhất cho việc phương Tây coi thường luật pháp quốc tế là vụ NATO không kích Liên bang Nam Tư năm 1999 dù Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không chấp thuận việc sử dụng quân sự. Lý do phát động cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan ngày càng khiến nhiều người hoài nghi trong khi NATO liên tục dội bom xuống lãnh thổ Libya dù Liên Hiệp Quốc chỉ đồng ý cho họ thiết lập vùng cấm bay trên không phận nước này.

Ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh, các cuộc “cách mạng màu” ở châu Âu và thế giới Ả Rập mà phương Tây ủng hộ nhanh chóng để lại những hậu quả nghiêm trọng với các quốc gia, trong đó nổi cộm nhất là nạn tham nhũng, nghèo đói và bất ổn. Sự kiện mới nhất ở Ukraina là điều tương tự. Nga sẵn sàng tìm kiếm giải pháp thông qua đối thoại và thỏa hiệp nhưng nó thêm một lần thất bại.

“Họ lừa dối chúng ta một lần nữa. Họ quyết định sau lưng chúng ta và nói với chúng ta những việc đã rồi”, ông Putin so sánh chúng với nỗ lực mở rộng về phía đông của NATO cũng như tham vọng triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ, hạn chế thị thực và những vấn đề khác nhằm về phía Moscow.

“Họ không ngừng dồn chúng ta vào chân tường để trả thù sự độc lập và nỗ lực bảo vệ của chúng ta bằng những cách gọi mỹ miều giả dối mà họ tự nghĩ ra. Mọi thứ đều có giới hạn của nó và ở Ukraina, các đối tác phương Tây của chúng ta đã vượt quá giới hạn đỏ. Họ hành động vô trách nhiệm và thiếu minh bạch”, ông Putin phát biểu.

Theo đương kim Tổng thống Nga, phương Tây phải ngừng kích động, hạn chế những từ ngữ thời Chiến tranh Lạnh và phải thừa nhận rõ ràng rằng: “Nga là một thực thể độc lập trong các mối quan hệ quốc tế. Cũng giống như mọi quốc gia khác, lợi ích của Nga phải được xem xét kỹ lưỡng và cần được tôn trọng”.

Đối với tình hình Ukraina, việc chính quyền Kiev đảo chính để nắm chính quyền và bày tỏ nguyện vọng gia nhập NATO chính là hành động đe dọa với Moscow. “Chúng ta chống lại động thái can thiệp quân sự vào những quốc gia ngay sát sườn quê hương hay vùng lãnh thổ lịch sử của chúng ta. Tôi không thể tưởng tượng những gì sẽ xảy ra nếu các lính thủy NATO đóng ở Sevatopol. Hều hết họ đều là người tốt nhưng hãy để họ tới thăm chúng ta ở Sevastopol thay vì thế chỗ chúng ta ở đó”, ông Putin nhấn mạnh.

No comments:

Post a Comment