Một máy bay của hãng hàng không Malaysian airlines
Không quân Thái Lan vào hôm nay 19/03/2014 tiết lộ : Hệ thống radar quân sự đặt tại miền Nam nước này, đã phát hiện tín hiệu của « một chiếc máy bay không rõ danh tính » hôm 08/03 vừa qua, vào đúng thời điểm chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia mất tích. Chiếc phi cơ lạ đó đã bay về hướng Tây nam, ngược hẳn với đường bay dự kiến của chiếc máy bay Malaysia.
Theo phát ngôn viên của Không quân Thái Lan, ông Montol
Suchookorn, được hãng tin Pháp AFP trích dẫn, thì theo yêu cầu của chính
quyền Malaysia, Không quân Thái Lan hôm thứ Hai 17/03 vừa qua đã rà
soát lại các thông tin mà hệ thống radar của họ đặt tại miền Nam thu
thập được.
Trả lời AFP, phát ngôn viên này xác định là theo các dữ liệu này, hôm thứ Bẩy 08/03, « vào lúc 0 giờ 28 (giờ Thái Lan), sáu phút sau khi mất liên lạc với chuyến bay MH370, có một chiếc phi cơ lạ bay theo hướng Tây Nam ». Đây là hướng ngược lại với hướng bay của chiếc Boeing 777 đi từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.
Thời điểm nêu trên có vẻ trùng hợp với thời điểm hoạt cuối cùng trước khi bị cúp của hệ thống nhận và phát tín hiệu trên chiếc máy bay bị mất tích, tức là vào lúc 0 giờ 21, giờ Thái Lan (hay 1 giờ 21 giờ Malaysia). Vào khi ấy, chuyến bay MH370 được cho là đang ở giữa bờ biển phía đông Malaysia và miền Nam Việt Nam.
Theo ông Montol Suchookorn, các dữ liệu của radar quân sự Thái Lan còn cho thấy là chiếc máy bay lạ đó đã chuyển hướng nhiều lần trước khi biến mất khỏi màn hình radar : « Phi cơ đó đã bay xa hơn xuống phía Nam, hướng về Kuala Lumpur và eo biển Malacca, trước khi rẽ ngược lên phía bắc », về hướng biển Andaman ở phía Tây bán đảo Mã Lai. Các tín hiệu radar nói trên tuy nhiên « không rõ ràng, thường xuyên bị đứt đoạn » trước khi biến mất.
Phát ngôn viên Không quân Thái Lan xác nhận là các thông tin nói trên đã được chuyển giao cho chính quyền Malaysia. Khi được hỏi là lý do vì sao hơn 10 ngày sau khi chiếc phi cơ của hãng Malaysia Airlines mất tích, Thái Lan mới tiết lộ thông tin này, ông Montol Suchookorn đã bác bỏ lập luận cho rằng Thái Lan bưng bít thông tin, và đưa ra giải thích : « Chiếc máy bay không ở trong không phận Thái Lan, không phải là một mối đe dọa đối với Thái Lan nên không thu hút sự chú ý ». Vả lại, theo nhân vật này, « chưa thể xác định là chiếc phi cơ đó là của chuyến bay MH370 ».
Theo giới quan sát, việc Thái Lan chia sẻ dữ liệu radar quá muộn đã nêu bật lỗ hổng trong việc trao đổi thông tin quân sự giữa các quốc gia trong vùng trong một trường hợp khẩn cấp. Thiếu sót này lại càng lộ rõ hơn trong bối cảnh Thái Lan cũng như Malaysia đều là thành viên ASEAN.
Trả lời AFP, phát ngôn viên này xác định là theo các dữ liệu này, hôm thứ Bẩy 08/03, « vào lúc 0 giờ 28 (giờ Thái Lan), sáu phút sau khi mất liên lạc với chuyến bay MH370, có một chiếc phi cơ lạ bay theo hướng Tây Nam ». Đây là hướng ngược lại với hướng bay của chiếc Boeing 777 đi từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.
Thời điểm nêu trên có vẻ trùng hợp với thời điểm hoạt cuối cùng trước khi bị cúp của hệ thống nhận và phát tín hiệu trên chiếc máy bay bị mất tích, tức là vào lúc 0 giờ 21, giờ Thái Lan (hay 1 giờ 21 giờ Malaysia). Vào khi ấy, chuyến bay MH370 được cho là đang ở giữa bờ biển phía đông Malaysia và miền Nam Việt Nam.
Theo ông Montol Suchookorn, các dữ liệu của radar quân sự Thái Lan còn cho thấy là chiếc máy bay lạ đó đã chuyển hướng nhiều lần trước khi biến mất khỏi màn hình radar : « Phi cơ đó đã bay xa hơn xuống phía Nam, hướng về Kuala Lumpur và eo biển Malacca, trước khi rẽ ngược lên phía bắc », về hướng biển Andaman ở phía Tây bán đảo Mã Lai. Các tín hiệu radar nói trên tuy nhiên « không rõ ràng, thường xuyên bị đứt đoạn » trước khi biến mất.
Phát ngôn viên Không quân Thái Lan xác nhận là các thông tin nói trên đã được chuyển giao cho chính quyền Malaysia. Khi được hỏi là lý do vì sao hơn 10 ngày sau khi chiếc phi cơ của hãng Malaysia Airlines mất tích, Thái Lan mới tiết lộ thông tin này, ông Montol Suchookorn đã bác bỏ lập luận cho rằng Thái Lan bưng bít thông tin, và đưa ra giải thích : « Chiếc máy bay không ở trong không phận Thái Lan, không phải là một mối đe dọa đối với Thái Lan nên không thu hút sự chú ý ». Vả lại, theo nhân vật này, « chưa thể xác định là chiếc phi cơ đó là của chuyến bay MH370 ».
Theo giới quan sát, việc Thái Lan chia sẻ dữ liệu radar quá muộn đã nêu bật lỗ hổng trong việc trao đổi thông tin quân sự giữa các quốc gia trong vùng trong một trường hợp khẩn cấp. Thiếu sót này lại càng lộ rõ hơn trong bối cảnh Thái Lan cũng như Malaysia đều là thành viên ASEAN.
No comments:
Post a Comment