Wednesday, March 19, 2014

Nhà báo Phạm Viết Đào bị tuyên án 15 tháng tù

Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok
2014-03-19
 Nhà báo và cũng là  blogger Phạm Viết Đào , 61 tuổi, đứng trước Toà án nhân dân tại Hà Nội ngày 19 tháng 3 năm 2014. Nhà báo và cũng là blogger Phạm Viết Đào , 61 tuổi, đứng trước Toà án nhân dân tại Hà Nội ngày 19 tháng 3 năm 2014.-AFP

15 tháng tù là bản án mà Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội sáng hôm nay tuyên cho blogger Phạm Viết Đào theo điều trên điều 258 bộ luật hình sự VN về tội ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp tổ chức, công dân.’

Phiên tòa diễn ra vào sáng hôm nay với sự canh gác chặt chẽ của lực lượng an ninh.

Một blogger có mặt bên ngoài tòa án nói với chúng tôi
-Khi tôi ra đấy thì lực lượng an ninh và công an dàn quanh phiên tòa rất đông. Có một an ninh ở quận Hoàn Kiếm thì phải, đến đuổi không cho đứng ở khu vực đó khi em đưa điện thoại lên để chụp ảnh thì họ đuổi đi ngay. Ngoài tôi ra thì hiện tại không nhìn thấy ai quen trong những người đấu tranh. An ninh nó vây quanh khu vực tòa và các mặt đường. Tòa án nó có hai cửa, một cửa ở Hai Bà Trưng và một cửa ở Lý Thường Kiệt thì tất cả các cửa ấy an ninh và công an đều vây quanh hết.
"Khi tôi ra đấy thì lực lượng an ninh và công an dàn quanh phiên tòa rất đông. Có một an ninh ở quận Hoàn Kiếm thì phải, đến đuổi không cho đứng ở khu vực đó khi em đưa điện thoại lên để chụp ảnh thì họ đuổi đi ngay...An ninh nó vây quanh khu vực tòa và các mặt đường...
Một Blogger"
Theo tin của hãng thông tấn AFP thì tại tòa ông Đào có vẻ điềm tĩnh và ông lên tiếng xin lỗi vì đã có đưa những thông tin không chính xác, nhưng ông thêm rằng trang blog của ông không tạo nên ảnh hưởng xấu trong xã hội.
Ngay trước phiên tòa, vào hôm thứ ba tổ chức HRW có trụ sở ở New York  đã lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền VN thả tự do cho ông Đào ngay tức khác và vô điều kiện.
Cách đây hai tuần, một blogger khác là ông Trương Duy Nhất bị kết án hai năm tù với cùng tội danh.
Ông Phạm Viết Đào năm nay 62 tuổi, là đảng viên đảng cộng sản. Ông từng công tác tại vụ điện ảnh của Bộ Văn hóa - Thông tin. Trang blog của ông được nhiều người truy cập. Ông bị bắt vào tháng sáu năm ngoái.
Việt nam hiện không cho phép tư nhân hoạt động trong ngành truyền thông. Hồi năm ngoái chính phủ VN có ra nghị định số 72 được cho là nhằm nhằm hạn chế tự do ngôn luận trên mạng Internet. Hồi tuần rồi, tổ chức phóng viên không biên giới đã liệt VN vào danh sách kẻ thù của Internet trong báo cáo thường niên của tổ chức này.

No comments:

Post a Comment