Wednesday, March 19, 2014

Biểu tình chống Trung Quốc chiếm trụ sở Quốc hội Đài Loan

RFI-Trọng Nghĩa
 Sinh viên chiếm giữ nhà Quốc hội trương biểu ngữ phản đối hợp tác với Trung Quốc đại lục, ngày 18/3/2014.
 Sinh viên chiếm giữ nhà Quốc hội trương biểu ngữ phản đối hợp tác với Trung Quốc đại lục, ngày 18/3/2014.-REUTERS

Vào sáng nay, 19/03/2014, hàng trăm sinh viên và các nhà đấu tranh vẫn bám trụ trong tòa nhà quốc hội Đài Loan ở Đài Bắc mà họ đã xông vào chiếm đóng. Họ là một phần của hàng ngàn người biểu tình trước trụ sở Quốc hội Đài Loan từ tối hôm qua để phản đối một thỏa thuận đầu tư ký với Trung Quốc mà đảng cầm quyền muốn dùng sức thông qua không cần thảo luận. 

Đối với những người biểu tình, đây là một thỏa thuận thiếu công bằng. Thông tín viên RFI Clément Robin đã có mặt bên cạnh người biểu tình để ghi nhận thái độ bất bình của họ :
« Cảnh sát cút đi ! ». " Đây là những gì hàng ngàn người Đài Loan đã thét lên trước hàng rào cảnh sát trấn giữ bên ngoài trụ sở Quốc hội. Không có sự cố nghiêm trọng xẩy ra, chỉ có bốn cảnh sát bị thương nhẹ. Tuy nhiên thái độ có vẻ ôn hòa đó không trấn an được những người biểu tình.
Theo Tina, một nữ sinh viên 22 tuổi, nhiều người bạn của cô đang bám trụ bên trong Quốc hội. Cô tin rằng Đài Loan là một nước dân chủ, nên sinh viên sẽ không bị đàn áp dã man. Tuy thế cô cũng lo ngại trước khả năng bạn bè cô bị thương tích.
Đã có khoảng ba trăm sinh viên và thành viên các tổ chức đấu tranh xông vào trụ sở Quốc hội từ 10 giờ rưỡi tối qua, và trấn giữ nơi đó không cho cảnh sát tiến vào trục xuất họ. Họ không mang theo nhiều thức ăn, và đã chất ghế bàn để chặn lối vào tòa nhà, và cố đẩy lùi một cách khó khăn các đợt tấn công của khoảng 1000 cảnh sát.
Nguyên nhân dẫn đến biểu tình là thỏa thuận trong lãnh vực dịch vụ đã ký kết với Trung Quốc. Những người phản đối văn kiện này lo ngại làn sóng người từ Trung Quốc tràn sang làm việc tại Đài Loan với giá rẻ.
Có điều là do thiếu nhất trí giữa đảng cầm quyền và phe đối lập, cuộc thảo luận dự trù tại Quốc hội Đài Loan về thỏa thuận này lại không diễn ra, khiến cho đảng cầm quyền quyết định cho bỏ phiếu thẳng mà không cần thảo luận.
Đối với Mike, có mặt trong số người biểu tình khác, quyết định đó là một đòn tấn công nghiêm trọng nhắm vào nền dân chủ. Anh đòi hỏi là Quốc hội phải được quyền xem xét lại toàn bộ thỏa thuận, theo từng trình tự một, và các đại biểu Quốc hội phải minh bạch hơn, phải giải thích rõ ràng cho người dân những gì đã thực sự xảy ra bởi vì sự việc đang diễn ra không rõ ràng chút nào.
Cho đến giờ này, những người biểu tình vẫn tỏ ra kiên quyết. Số người trước trụ sở Quốc hội Đài Loan càng lúc càng đông. Mục tiêu của họ là giữ quyền kiểm soát địa điểm này cho đến phiên họp mới của Quốc hội, dự kiến ​​vào thứ Sáu tới đây.

No comments:

Post a Comment