Wednesday, March 19, 2014

Ký ức kinh hoàng của thương nhân Việt bị bắt cóc ở Trung Quốc

 Thứ Tư, 19/03/2014 - 14:44
(Dân trí) - “Hai đêm đầu tiên sau khi được giải cứu hầu như tôi đều thức trắng, không thể ngủ nổi. Ký ức về 16 ngày bị đánh đập, doạ nạt, có thể bị thủ tiêu bất kỳ lúc nào cứ trở đi trở lại…”
“Hét giá” 20 tỷ đồng tiền chuộc
Như Dân trí đã đưa tin, Cục Cảnh sát Hình sự (C45 - Bộ Công an) vừa phối hợp với Công an Trung Quốc giải cứu thành công anh Nguyễn Thế Anh (SN 1975, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội), thương nhân người Việt Nam, và Vũ Đình Chiến (SN 1987), thông dịch viên của anh Thế Anh, bị bắt cóc khi sang Trung Quốc giao dịch làm ăn.
Trở về trong vòng tay bạn bè, người thân đã gần 1 tuần lễ song anh Thế Anh vẫn chưa nguôi ngoai ký ức kinh hoàng về những ngày bị nhóm giang hồ người Trung Quốc bắt giữ, tra tấn, đe dọa. Anh Thế Anh cho hay, là giám đốc một công ty xuất nhập khẩu, anh thường xuyên có các cuộc tiếp xúc, giao lưu với các doanh nghiệp Trung Quốc phía bên kia biên giới.
 
Anh Thế Anh nhớ lại những ngày tháng kinh hoàng trong tay nhóm giang hồ Trung Quốc.
Anh Thế Anh nhớ lại những ngày tháng kinh hoàng trong tay nhóm giang hồ Trung Quốc.
Ngày 17/2, tại Cao Bằng, anh cùng thông dịch viên Vũ Đình Chiến có cuộc gặp gỡ với một doanh nhân người Trung Quốc tên là Lủng. Sau khi cho anh Thế Anh số điện thoại di động, Lủng hẹn anh nếu có dịp sang Trung Quốc thì gặp gỡ, tạo cơ hội làm ăn.
Chiều cùng ngày, anh Thế Anh cùng người phiên dịch làm thủ tục sang Nam Ninh (Trung Quốc) qua cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) để thăm hỏi, chúc tết các bạn hàng lâu năm. Trưa ngày 18/2, trong khi anh Thế Anh và bạn bè ăn cơm thì Lủng cũng tạt qua một lát.
Tối hôm đó, sau khi ăn cơm cùng nhau, Lủng mời anh Thế Anh và Chiến đi uống trà. Lủng đánh xe, đưa Thế Anh và Chiến đến một quán trà khá vắng vẻ. Khoảng 21h cùng ngày, khoảng chục đối tượng bất ngờ xuất hiện, xông vào khống chế Thế Anh và Chiến.
“Có tên đội mũ, có tên mặc áo có mũ trùm đầu, nhưng đều trông rất hầm hố với “hàng nóng” đầy người. Chỉ trong vòng chưa đến 10 giây, hai anh em bị chúng khoá tay, đẩy lên một chiếc xe ô tô chờ sẵn rồi phóng vút đi. Chúng tịch thu điện thoại di động, tháo pin, tháo sim vứt đi.” - anh Thế Anh kể.
Chiếc xe chạy khoảng 4 tiếng đồng hồ thì dừng lại. Đám giang hồ dong 2 con tin men theo đường núi, lên một khu nghĩa trang. Tại đó, hai chiếc huyệt được đào sẵn. Chúng trói giật cánh khuỷu hai người, tên thì cầm gậy vụt, tên thì đấm đá…
Sau màn tra tấn, một tên xốc nách Chiến đứng dậy, nói: “Mày bảo ông chủ của mày mau nôn ra đây 600 vạn Nhân dân tệ (khoảng 20 tỷ đồng) thì hai đứa sẽ được sống sót trở về”. Thế Anh bảo: “Hôm nay chỉ sang đây chơi thăm bạn bè không mang nhiều tiền thế”. Tên giang hồ tiếp: “Thế thì mày phải gọi điện về nhà, bảo người thân mau gửi tiền cho bọn tao”.
Quá trình thương thuyết, từ 600 vạn, các đối tượng rút xuống còn 300 vạn, và “giá chốt” cuối cùng là 200 vạn Nhân dân tệ (khoảng 7 tỷ đồng). Để giữ tính mạng, anh Thế Anh buộc phải đồng ý.
Gần 100 cảnh sát Trung Quốc giải cứu con tin
Được lệnh từ xa của “ông chủ”, các đối tượng vẫn trói anh Thế Anh và Chiến, bắt quỳ suốt đêm bên bãi tha ma, mặc cho mưa gió xối xả. Khoảng 5h sáng hôm sau, nhóm giang hồ mới cởi trói rồi nhốt Thế Anh và Chiến mỗi người trong một căn phòng nhỏ. Các đối tượng chia nhau ngồi ngoài canh giữ. Trưa hôm sau, chúng mới cho hai con tin ăn một bát cháo.
Những ngày sau đó, các đối tượng liên tục thay đổi địa điểm giam giữ anh Thế Anh và Chiến. Cứ 1-2 ngày, chúng lại tống 2 người lên xe ô tô, đưa đi xa chừng 30-100 km rồi bắt gọi điện thoại về nhà để giục người nhà nộp tiền chuộc.
Mỗi ngày, Thế Anh và Chiến được nhóm giang hồ cho ăn 2 lần. “Khi ngủ, lúc nào cũng có một đối tượng nằm bên cạnh. Cảm giác mình có thể bị chúng thủ tiêu bất cứ lúc nào…” - anh Thế Anh nhớ lại.
Anh Vũ Đình Chiến thì kể, các đối tượng thường xuyên dựng dậy anh vào ban đêm, yêu cầu chuyển tiền cho chúng thì sẽ được thả còn không chỉ có nước chết. Nhiều lần chúng còn dẫn anh ra khu vực ao cá, doạ sẽ đẩy xuống ao.
Rất may trong quá trình chúng cho gọi điện về nhà, Thế Anh đã cung cấp được vị trí nơi anh đang bị nhốt. Từ đó Công an, Biên phòng Việt Nam và Trung Quốc đã phối hợp giải cứu thành công.
Nhận được đơn trình báo của gia đình bị hại, Cục C45 - Bộ Công an phối hợp với Văn phòng Interpol đã khẩn trương phối hợp với Công an Trung Quốc tiến hành nhiều biện pháp để giải cứu con tin. Công an Trung Quốc đã nhanh chóng xác định được nơi anh Thế Anh bị giam giữ.
Ngày 5/3, gần 100 cảnh sát Trung Quốc đã đột kích, bắt toàn bộ nhóm đối tượng đang giam giữ Thế Anh cùng nhiều nhóm tội phạm khác đang trú ngụ tại khu vực này.
“Lúc đó là khoảng 12h trưa, tôi đang nằm ngủ và có một đối tượng người Trung Quốc lúc nào cũng kè kè bên cạnh. Bất ngờ có một tiếng động lớn vang lên khiến tôi giật mình, sởn gai ốc. Thì ra một nhóm cảnh sát đặc nhiệm với đầy đủ súng ống đã đạp cửa ập vào. Sau khi được đưa về Công an tỉnh Quảng Đông, tôi mới biết là mình đã được giải thoát” - Thế Anh kể.
Khoảng 2 giờ sau, một tổ công tác khác của Công an Trung Quốc đã lần theo dấu vết nhóm đối tượng ở Nam Ninh. Khi ba đối tượng đang dẫn Chiến di chuyển ra một khu vực khác, tổ công tác đuổi kịp, bắt gọn.
Sau khi giải cứu con tin, Công an Trung Quốc đề nghị anh Thế Anh và Chiến ở lại một thời gian để ghi lời khai, truy bắt những tên cầm đầu, mở rộng vụ án.
“Hai đêm đầu tiên sau khi được giải cứu, hầu như tôi đều thức trắng, không thể ngủ nổi. Ký ức về 16 ngày bị đánh đập doạ nạt, bị thủ tiêu bất kỳ lúc nào cứ trở đi trở lại. Có lúc tôi đã nghĩ rằng mình không bao giờ còn có cơ hội trở về với vợ con nữa rồi…” - anh Thế Anh vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ về những ngày ở nước bạn.
Tiến Nguyên

No comments:

Post a Comment