Wednesday, March 19, 2014

Một người Duy Ngô Nhĩ bị bắn chết sau khi giết một công an tại Tân Cương

  Thứ tư 19 Tháng Ba 2014
RFI-Trọng Thành
 Công an Trung Quốc tại hiện trường một vụ án mạng.
 Công an Trung Quốc tại hiện trường một vụ án mạng-REUTERS/Stringer

Hôm nay 19/03/2014, trang mạng Bộ Công an Trung Quốc loan báo thông tin về một bạo lực mới đây Tân Cương, một người Duy Ngô Nhĩ bị lực lượng an ninh hạ sát, sau khi người này tấn công một công an, gây tử vong.

Theo chính quyền Trung Quốc, vụ tấn công xẩy ra vào ngày thứ Hai, 17/03. Thủ phạm mang « các vũ khí » không được xác định rõ, đã nhắm vào một công an tại thành phố Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương. Viên công an đã tử vong vì bị thương quá nặng, còn người tấn công bị lực lượng chi viện bắn hạ.
Trang mạng hongshan.net, do chính quyền địa phương kiểm soát, cho biết thêm người tấn công vào công an Trung Quốc đến từ huyện Aksu, nằm ở cực tây của vùng Tân Cương, sát với biên giới Kyrgyzstan, và ngoài hai người nói trên thiệt mạng, không ai khác bị thương tích.
Còn theo đài Châu Á Tự do, hai người chết trong vụ bạo lực này đều là người Duy Ngô Nhĩ, viên công an bị giết, 29 tuổi, có tên là Osmanjan Ghoji.
Tân Cương là một vùng đất rộng lớn nửa sa mạc, nhưng giàu tài nguyên khoáng sản. Người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, thuộc nhóm ngôn ngữ Thổ, là sắc tộc chính, sống lâu đời tại khu vực này. Trong thời gian gần đây, đặc biệt những tháng vừa qua, bạo lực diễn ra thường xuyên giữa người Hán, sắc tộc đa số ở Trung Quốc, với người Duy Ngô Nhĩ, thường xuyên lên án chính quyền đàn áp tôn giáo và văn hóa truyền thống của họ.
 Một nhóm Hồi giáo ủng hộ vụ khủng bố Côn Minh
Trong số các bạo lực nghiêm trọng, đặc biệt đáng chú ý có vụ tấn công đẫm máu ở Côn Minh đầu tháng này, một nhóm người đã bất ngờ tấn công vào hành khách tại nhà ga thành phố, khiến khoảng 170 người bị thương tích, trong đó 29 người tử vong. Chính quyền Trung Quốc quy « những người ly khai Tân Cương » là thủ phạm vụ này.
Hôm qua, theo một băng video mà SITE/cơ quan Hoa Kỳ kiểm soát các trang mạng Hồi giáo có trong tay, đảng Hồi giáo Turkestan - một nhóm Hồi giáo cực đoan chiến đấu vì người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương – đã công khai ủng hộ cuộc tấn công này. Đảng Hồi giáo Turkestan bị Liên Hiệp Quốc xếp vào nhóm các tổ chức khủng bố, theo cơ quan Hoa Kỳ nói trên.

No comments:

Post a Comment