Wednesday, March 19, 2014

Thân nhân hành khách Trung Quốc đòi lời giải thích từ Malaysia

 VOA-19.03.2014
 Lực lượng an ninh Malaysia cưỡng chế thân nhân các hành khách Trung Quốc gào thét ra khỏi phòng họp báo và chặn lối vào trước ống kính của các nhà báo địa phương và quốc tế.
 Lực lượng an ninh Malaysia cưỡng chế thân nhân các hành khách Trung Quốc gào thét ra khỏi phòng họp báo và chặn lối vào trước ống kính của các nhà báo địa phương và quốc tế.

Bất mãn về cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích không đạt tiến bộ bùng phát tại một cuộc họp báo thường nhật hôm nay khi thân nhân các hành khách Trung Quốc trên chuyến bay đối đầu với giới chức Malaysia.

Gia đình các nạn nhân tràn vào phòng họp báo, la ó và giương biểu ngữ đòi phía Malaysia phải công khai sự thật về những gì đã xảy ra trên chiếc máy bay mất tích từ hôm 8/3 tới nay.

Một phụ nữ không rõ danh tánh phẫn nộ với một giới chức hãng hàng không Malaysia.

“Mỗi ngày tôi đối diện với các câu hỏi nhàm chán của ông, đối mặt với ông hằng ngày. Tôi ngán ngẫm quá rồi. Tôi biết ông hiểu rằng chúng tôi không thể làm gì hơn ngoài tức tối và khóc lóc, chúng tôi không làm gì được ông. Ông như một kẻ găngxtơ, nói láo, bịp bợm.”

Hai phần ba tổng số 227 hành khách trên chuyến bay là người Trung Quốc. Nhiều gia đình các hành khách này đã tỏ ra ngày càng phẫn nộ về điều mà họ cho là các thông tin mâu thuẫn và nhập nhằng từ phía Malaysia. Nhiều người đã đe dọa sẽ tuyệt thực phản đối.

Lực lượng an ninh Malaysia đã cưỡng chế thân nhân các hành khách Trung Quốc gào thét ra khỏi phòng họp báo và chặn lối vào trước ống kính của các nhà báo địa phương và quốc tế.

Khi cuộc họp báo bắt đầu, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, ông Hishammuddin Hussein phát biểu rằng nhà chức trách Malaysia đang cố gắng hết sức để xác định vị trí của chiếc máy bay và thu hẹp vùng tìm kiếm mà hiện đang trải rộng trên diện tích hơn 7 triệu km vuông.
 Giới chức đứng đầu cuộc tìm kiếm quốc tế này nói ông hiểu sự bất bình đang dâng cao và Malaysia đang cử thêm một phái đoàn cấp cao tới Bắc Kinh để trình bày thêm chi tiết về cuộc tìm kiếm.

Ông Scott Hamilton thuộc công ty tư vấn hàng không Leeham & Company trụ sở tại Mỹ nói với đài VOA rằng chính phủ Malaysia dường như không thể ứng phó với cuộc điều tra.

Giáo sư khoa học chính trị James Chin từ đại học Monash của Australia cũng cho rằng nhà chức trách Malaysia chưa từng bao giờ gặp phải tình thế này.
 Quốc tịch hành khách trên chuyến bay bị mất tích.
Quốc tịch hành khách trên chuyến bay bị mất tích.
 Chiếc máy bay Malaysia trên đường đi Bắc Kinh chở theo 239 người mất tích tại khu vực Đông Nam Á hôm 8/3, mở ra cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử hàng không. Các nhà điều tra cho rằng phi cơ này đã bị chuyển hướng có chủ ý hoặc về phía Nam hướng ra Ấn độ dương hoặc về phía Bắc hướng tới vùng Trung Á.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia nói ông có thể loại trừ các thông tin cho rằng người ta nhìn thấy máy bay này ở Maldives, một đảo quốc ở Ân độ dương. Những người mục kích nói họ nhìn thấy một chiếc phi cơ bay thấp vào khoảng thời gian chiếc MH370 bị mất tích.

Bộ trưởng Hishammuddin cũng cho biết các cuộc kiểm tra lý lịch tất cả hành khách trên chuyến bay, trừ 3 người, không cho thấy thông tin gì quan trọng. Nhà chức trách vẫn đang chờ báo cáo kiểm tra lý lịch của 3 hành khách gồm 2 người Ukraina và 1 người Nga.   

Các giới chức thi hành luật của Mỹ cho biết các nhà điều tra lục soát email của hai phi công trên chuyến bay và một buồng lái giả tìm thấy tại nhà của một trong hai người này nhưng không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy một trong hai người cố ý chuyển hướng máy bay.

Một giới chức Mỹ cho hay giới hữu trách đang điều tra xem liệu phi công Zaharie Ahmad Shah có được huấn luyện trên buồng lái giả cách làm tê liệt bộ phận báo hiệu và các thiết bị khác trên máy bay trước khi cất cánh từ Kuala Lumpur hay không hoặc liệu ông ấy có tập dượt chuyển hướng máy bay hay không.

Phát biểu của hai giới chức thi hành luật Hoa Kỳ được đưa ra hôm qua 18/3 sau khi nghe giới hữu trách Malaysia báo cáo tình hình và được tờ Los Angeles Times trích thuật.

Hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia xác nhận tin nói rằng vài dữ liệu đã bị xóa khỏi buồng lái giả và các chuyên gia đang tìm cách tìm lại các dữ liệu. Tuy nhiên, ông Hishammuddin nhấn mạnh cả hành khách lẫn phi hành đoàn đều vô tội cho tới khi nào bị chứng minh là có tội.

Giới hữu trách cũng không loại bỏ bất kỳ khả năng nào có thể dẫn tới vụ mất tích này bao gồm khủng bố, bị không tặc cướp, máy móc bị hỏng hay phi công tự sát.







No comments:

Post a Comment