Tuesday, March 25, 2014

Trạm y tế đồng loạt “đổ bệnh”

25-03-2014 16:36
TTM - Hàng loạt trạm y tế trên địa bàn TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa mới xây xong với kinh phí nhiều tỉ đồng nhưng đồng loạt “rủ nhau đổ bệnh” khi xuất hiện nhiều vết nứt tường, trần nhà, gạch ốp bong tróc rơi ra...

Khi nhận được phản ánh từ Tuổi Trẻ, cơ quan chức năng đã cho người đi kiểm tra hiện trạng và yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng “chữa bệnh” cho các trạm y tế.

Vết nứt tường bên ngoài của trạm y tế P.Hưng Long, bên trong trạm y tế này cũng bị dột ẢNH: NGUYỄN NAM

Nhiều mảng gạch ốp tường tại trạm y tế P.Hưng Long bị bong tróc, rơi ra ẢNH: NGUYỄN NAM

Trước thực trạng các trạm y tế trên địa bàn TP Phan Thiết đã được xây dựng từ lâu và xuống cấp nên UBND TP Phan Thiết vài năm trở lại đây có chủ trương xây mới lại nhiều trạm y tế để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân.

Tuy nhiên, khi các trạm y tế mới xây xong đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì những công trình tiền tỉ này bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng. Đó là các trạm y tế xã Tiến Lợi, P.Phú Thủy (do Phòng Y tế TP Phan Thiết làm chủ đầu tư), xã Phong Nẫm, P.Hưng Long, P.Đức Thắng (do UBND TP Phan Thiết) làm chủ đầu tư.

Trạm y tế xã Tiến Lợi đưa vào sử dụng năm 2012 thì đến nay xuất hiện tình trạng trần nhà bị dột mưa, nước thấm chảy xuống, phía bên ngoài của trạm y tế này cũng xuất hiện tình trạng nứt nẻ trên tường. Tình trạng dột nước mưa cũng xuất hiện tương tự tại trạm y tế P.Phú Thủy khi nơi này được xây xong đưa vào sử dụng năm 2012.

Nếu như các trạm y tế do Phòng Y tế làm chủ đầu tư chỉ bị hư hỏng nhẹ thì các trạm y tế do UBND TP Phan Thiết làm chủ đầu tư lại càng thê thảm hơn. Tại trạm y tế xã Phong Nẫm, chân trụ đúc của mặt tiền nhà bị nứt toác. Trạm y tế P.Đức Thắng thì bị dột bên trong.

Nặng nhất là trạm y tế P.Hưng Long khi tường trên lầu bị nứt thành một đường dài kéo từ mặt tiền ra đến phía đuôi công trình, vết nứt này có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Đây là trạm y tế “đổ bệnh” nặng nhất khi bên ngoài nứt, bên trong bị dột nước, còn gạch ốp tường của mặt tiền thì bong tróc rơi xuống nền nhà, mặc dù công trình này mới đưa vào sử dụng từ năm 2011.

Một cán bộ trong ngành y tế của TP Phan Thiết cho rằng những trạm y tế mới xây đã hư hỏng như trên thì đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm sửa chữa. Những công trình này “cấp trên” xây xong rồi giao cho các trạm sử dụng chứ nơi sử dụng không tham gia vào quá trình đầu tư dự án, thi công.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, kinh phí xây dựng các trạm y tế trên dao động từ trên 1 tỉ đến hơn 2 tỉ đồng. Quá trình thi công đều thực hiện các bước rất chặt chẽ từ khâu tư vấn thiết kế, giám sát nhưng người dân đến khám bệnh phản ánh không hiểu vì sao lại nhanh hư hỏng như vậy chỉ sau 1-2 năm đưa vào sử dụng.
Ông Trần Hoàng Khôi, giám đốc Ban quản lý dự án TP Phan Thiết đã chỉ đạo cấp dưới đến trạm y tế P.Hưng Long để xem xét tình trạng hư hỏng của trạm y tế trên. Ông Khôi cho biết đơn vị thi công đã hứa sẽ khắc phục các vết nứt, dột mái nhà tại các trạm y tế hư hỏng trong thời gian sớm nhất có thể. Được biết, nhà thầu thi công trạm y tế P.Hưng Long là Công ty Quang Hiền và Công ty Thái Hà.

NGUYỄN NAM

No comments:

Post a Comment