Tuesday, March 25, 2014

Ô nhiễm không khí : Hung thần mới của thời đại

Ô nhiễm không khí tại Thượng Hải. Ảnh ngày 10/03/2014.

Ô nhiễm không khí tại Thượng Hải. Ảnh ngày 10/03/2014.-REUTERS/Aly Song/Files

Thứ ba 25 Tháng Ba 2014
RFI-Trọng Nghĩa

Riêng trong năm 2012, ô nhiễm không khí đã sát hại 7 triệu người trên thế giới. Trên đây là tiếng chuông báo động được Tổ chức Y tế Thế giới OMS gióng lên trong một công trình nghiên cứu công bố ngày 25/03/2014. Để đối phó, OMS kêu gọi các nước nhanh chóng áp dụng các biện pháp giảm việc thải khí độc hại từng được mệnh danh là sát thủ vô hình đối với con người.

Trong cuộc họp báo ngày 24/03/2014 tại Genève để giới thiệu công trình nghiên cứu này, bác sĩ Maria Neira , Giám đốc bộ phận Y tế Công cộng tại Tổ chức Y tế Thế giới, đã xác nhận : « Ô nhiễm không khí rõ ràng đã trở thành hiểm họa môi trường chính đối với sức khỏe con người trên thế giới ». Số liệu 7 triệu người chết trong năm 2012 vì ô nhiễm, theo OMS, tương đương với 12,5% các ca tử vong trên toàn thế giới. Nói cách khác, cứ 8 người chết thì có một người chết vì một chứng bệnh do ô nhiễm không khí gây ra.
Đối với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, không còn hồ nghi gì cả. Kết quả nghiên cứu về năm 2012 cho thấy là « hiểm họa đến từ tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những gì ta thường nghĩ, đặc biệt đối với các chứng bệnh tim và đột quỵ ». Theo Bác sĩ Neira : « Ngày nay, ít có hiểm họa nào có tác hại mạnh đến sức khỏe toàn cầu hơn là ô nhiễm không khí ». Do đó, chuyên gia này kêu gọi thế giới phối hợp hành động « để làm cho không khí mà chúng ta hít thở được trong sạch hơn ».
Công trình nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới nêu bật các loại hình ô nhiễm chính dẫn đến tử vong. Trước hết là ô nhiễm « ngoài trời », hệ quả của các chính sách không bền vững về mặt công nghiệp, năng lượng, giao thông vận tải, xử lý rác và chất thải. Bên cạnh đó, không kém phần nguy hại là tình trạng ô nhiễm « trong nhà », đến từ việc dùng than, củi để nấu bếp hay chạy lò sưởi…
Tính theo khu vực, nghiên cứu của OMS xác định là vùng Châu Á và Tây Thái Bình Dương là khu vực có nhiều trường hợp bị tử vong vì ô nhiễm không khí nhiều nhất : Trong năm 2012, tại hai vùng này, đã có 3,3 triệu người chết vì ô nhiễm trong nhà, và 2,6 triệu ca tử vong vì ô nhiễm ngoài trời.
Ô nhiễm không khí làm Trung Quốc mất đến 300 tỷ USD/năm
Không hẹn mà gặp, vào đúng ngày công trình nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới được giới thiệu, một báo cáo khoa học về tác hại của nạn ô nhiễm tại Trung Quốc cũng được công bố, củng cố thêm các kết luận của Tổ chức Y tế Thế giới.
Theo công trình do Ngân Hàng Thế giới phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của chính phủ Trung Quốc đồng thực hiện, công bố vào hôm nay, thì tình trạng ô nhiễm tại Trung Quốc làm cho nước này tốn kém mỗi năm khoảng 300 tỷ đô la.
Trong bản báo cáo phải mất đến 14 tháng để soạn thảo, các tác giả ghi nhận là tỷ lệ chết sớm rất cao cũng như là các bệnh tật bắt nguồn từ nạn ô nhiễm không khí khủng khiếp tại Trung Quốc được ước tính là làm cho nước này mất đi từ 100 đến 300 tỷ đô la mỗi năm.
Vấn đề là tác hại của ô nhiễm không khí còn kéo dài trong tương lai, chứ không dừng lại ở thời điểm hiện nay. Theo các tác giả bản báo cáo, trẻ sơ sinh cũng như trẻ em có nguy cơ bị các hạt bụi ô nhiễm ảnh hưởng nặng nề, trong lúc tình trạng sinh con dị dạng rất dễ xẩy ra do việc người mẹ bị trúng ô nhiễm.

No comments:

Post a Comment