Tuesday, March 25, 2014

Bị G8 “ghét bỏ”, Nga quay sang thân các nước Ả Rập !



(Kienthuc.net.vn) - Chính phủ Nga dự định tăng cường hợp tác với Liên đoàn các quốc gia Ả Rập (LAS) nhằm thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông và Bắc Phi.

Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra thông điệp nhân dịp khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Ả Rập ở Kuwait vào hôm nay (25/3).
Khi thế giới Ả Rập trải qua những thay đổi về chính trị hay kinh tế - xã hội, yêu cầu đối với vai trò của Liên đoàn các quốc gia Ả Rập (một cơ chế quan trọng của đối thoại đa phương và cách thức ra quyết định tập thể về các vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự khu vực) được nâng cao hơn bao giờ hết.
Trong bối cảnh trên, “Liên bang Nga có ý định củng cố quan hệ hợp tác với LAS trong nỗ lực thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực thông qua các giải pháp ngoại giao và chính trị nhằm giải quyết các mâu thuẫn và khủng hoảng cũng như tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia”, trích dẫn đoạn thông điệp của Tổng thống Putin do cơ quan báo chí điện Kremlin đăng tải.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. 
Cùng với đó, thông điệp của chính phủ Nga hi vọng, các cuộc đàm phán Montreux giữa chính phủ và phe đối lập ở Syria sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả cũng như tìm cách đưa ra các thỏa thuận trên quy mô toàn diện phù hợp với Thông cáo Geneva ký ngày 30/6/2012.
“Việc bình thường hóa tình hình ở Trung Đông và Bắc Phi sẽ tăng tốc độ giải quyết trên phạm vi toàn diện các cuộc xung đột khu vực vốn kéo dài từ lâu. Nga cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy hướng tới một giải pháp công bằng và lâu dài cho vấn đề Palestine hay việc thành lập ra quốc gia Palestine chung sống hòa bình với các nước láng giềng”, thông điệp đề cập.
Cuối cùng, ông Putin khẳng định sẵn sàng mở rộng quan hệ đối tác với LAS trên tinh thần các thỏa thuận đạt được ở cuộc họp cấp bộ trưởng trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Nga-LAS diễn ra vào tháng 2/2013 ở Moscow.
Trong một diễn biến khác, theo thông cáo của Nhà Trắng, Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo thế giới thuộc nhóm G8 đã quyết định rút bỏ tư cách thành viên của Nga. Đây được coi là đòn đáp trả việc Nga sáp nhập Crimea.
Thanh Nga (theo VOR)

No comments:

Post a Comment