Tuesday, March 25, 2014

Sếp đường sắt khẳng định 'không nhận đồng nào'!

VNN - Liên quan đến nghi án nhận hối lộ 16 tỷ từ nhà thầu JTC của Nhật Bản gần đây, nhiều sếp ngành đường sắt bị tạm đình chỉ chức vụ, nhưng một mực khẳng định 'không nhận bất cứ đồng nào'.
Chiều 25/3, thanh tra Bộ GTVT vừa có quyết định thanh tra đột xuất công tác tổ chức, quản lý, thực hiện xây dựng hàng loạt dự án do Tổng công ty Đường sắt VN và Cục Đường sắt VN làm chủ đầu tư, trong đó có nhà thầu là Công ty Tư vấn giám sát Giao thông Vận tải Nhật Bản (JTC).
nghi án, hối lộ, 16 tỷ, Nhật Bản, đường sắt, khẳng định, 'không nhận đồng nào'
Đường sắt Việt Nam
Theo đó, Bộ đã thành lập 2 đoàn, thanh tra đột xuất công tác tổ chức, quản lý, thực hiện dự án xây dựng đường sắt nội đô Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) và một số dự án Tổng Công ty đường sắt VN làm chủ đầu tư mà có Công ty JTC thực hiện.
Bên cạnh đó, thanh tra Bộ GTVT cũng tiến hành thanh tra công tác tổ chức, quản lý, thực hiện các tiểu dự án xây dựng đường sắt đoạn Hạ Long - Cái Lân, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư.
Ngoài ra, tất cả các hoạt động thanh tra nêu trên sẽ chịu sự giám sát của Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện.
Đề cập đến việc nhiều cá nhân của ngành đường sắt bị tạm đình chỉ chức vụ đều cam kết và một mực khẳng định 'không nhận bất cứ đồng nào từ phía nhà thầu JTC của Nhật Bản', Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quan điểm điểm của lãnh đạo Bộ đã thống nhất là phải xử lý nghiêm, bất kỳ ai nếu vi phạm, dù ở kỳ cương vị hay chức vụ nào. Đây cũng là chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Bộ trong việc xử lý vụ việc.
“Bộ GTVT sẽ rà soát tất cả các cán bộ đã tham gia vào dự án từ quá trình năm 2008 đến nay, kể cả những cán bộ đã chuyển công tác sang cơ quan khác cũng như cán bộ đã nghỉ hưu. Những người này đều phải làm tường trình trong thời gian 1 tuần (từ 24-31/3)”, Thứ trưởng Đông khẳng định.
Trong một diễn biến khác, Bộ Công an cũng đang phối hợp với Thanh tra của Bộ GTVT tiến hành xem xét lại toàn bộ các dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, đặt biệt là dự án JTC đã trúng thầu để xác định trong quá trình thực hiện dự án có sai sót, vi phạm không.
Mặt khác căn cứ vào kết quả giải quyết sự việc của các cơ quan Tư pháp Nhật Bản, trên cơ sở đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ thực hiện việc xác minh tin báo, tố giác về tội phạm cũng như thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp theo quy định của pháp luật.
Khi có đủ căn cứ pháp lý, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ quyết định xử lý vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.
Cho đến chiều 24/3, đã có 4 quan chức cấp cao của ngành đường sắt bị đình chỉ công tác để làm rõ những khả năng có liên quan đến nghi án hối lộ 16,4 tỷ đồng của JTC gồm: ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc đương nhiệm Ban Quản lý các dự án đường sắt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Hai Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là ông Ngô Anh Tảo đang phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt và ông Trần Quốc Đông Phó Tổng Giám đốc đã từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý này; ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam.
Liên quan đến vấn đề này, theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, tối nay (25/3), Bộ sẽ cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đích thân sang Nhật Bản để làm việc với tất cả các cơ quan của Nhật Bản bao gồm Cục Thuế khu vực Tokyo; Đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo và Nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun nhằm xác minh thông tin về sự việc nghi án nhận hối lộ của quan chức ngành đường sắt Việt Nam.
Vũ Điệp

No comments:

Post a Comment