Tuesday, March 25, 2014

Tổng thống Ðài Loan sẽ gặp sinh viên biểu tình

VOA-25.03.2014
 
Sinh viên biểu tình chống hiệp ước mậu dịch với Trung Quốc bị cảnh sát đuổi khỏi tòa nhà nội các tại Đài Bắc, ngày 24/3/2014.
Các sinh viên biểu tình chiếm Quốc hội Đài Loan đã đồng ý gặp Tổng thống Mã Anh Cửu để giải quyết cuộc đối đầu chính trị về hiệp ước mậu dịch với Trung Quốc gây nhiều tranh cãi.

Tổng thống Mã ngày hôm nay đề nghị thảo luận để giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng đã bắt đầu vào tuần trước khi các sinh viên xông vào Quốc hội và đòi chính phủ hủy bỏ dự luật.
Hiện không rõ lúc nào hai bên sẽ gặp nhau và sẽ thảo luận những gì. Trong lời mời, Tổng thống Mã nói rõ ông muốn những cuộc thảo luận diễn ra không có điều kiện tiên quyết.

Việc này xảy ra một ngày sau khi cảnh sát chống bạo động làm bị thương hơn 100 người trong lúc xua đuổi sinh viên ra khỏi các văn phòng nội các Đài Loan mà sinh viên đã chiếm đóng trước đó.

Tổng thống thân thiện với Bắc Kinh đã bênh vực hiệp ước mậu dịch là cần thiết. Ông cảnh báo là Đài Loan trông cậy vào mậu dịch sẽ bị cô lập về kinh tế nếu không có hiệp ước này.

Những người biểu tình lo ngại là hiệp ước mậu dịch sẽ làm tổn thương nền kinh tế Đài Loan. Nhiều người cũng lo ngại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh.

Hiệp ước mậu dịch là một phần của Thỏa thuận Khung về Hợp tác Kinh tế, viết tắt là ECFA, được ký giữa Đài Loan và Trung Quốc vào năm 2010.

Theo một điều khoản của hiệp ước hiện đang được thảo luận, các công ty dịch vụ Trung Quốc và Đài Loan sẽ tăng cường đầu tư trên lãnh thổ hai bên.

Phe đối lập  cương quyết bỏ phiếu chống lại hiệp ước mậu dịch, nhưng không có đủ đa số để ngăn chặn.

Quan hệ kinh tế Đài Loan-Trung Quốc lớn mạnh trong những năm qua. Liên hệ chính trị cũng trở nên nồng ấm hơn tiếp theo những cuộc gặp cấp cao lịch sử trong tháng qua.

Đài Loan tách khỏi Trung Quốc vào năm 1949 sau cuộc nội chiến. Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan như một tỉnh phản loạn và một ngày nào đó sẽ phải tái thống nhất với Hoa lục.

Các mối quan hệ kinh tế đã cải thiện trong những năm gần đây, đặc biệt sau khi ông Mã đắc cử tổng thống vào năm 2008 và tái đắc cử vào năm 2012.


No comments:

Post a Comment