Tuesday, March 25, 2014

Cải thảo Đà Lạt trổ hoa đổ cho heo ăn


 

Nhiều vườn cải thảo ở Đà Lạt đang trổ hoa vì qua 4 tháng không bán được dù giá đã xuống dưới 1.000 đồng một kg.
Nhiều nhà vườn Đà Lạt cho biết, chưa năm nào bắp sú, cải thảo rẻ và khó tiêu thụ như năm nay. Giá giảm từ trước Tết gần một tháng và kéo dài đến nay.
Cai-Thao-1-JPG-8033-1395732442.jpg
Một vườn cải thảo đã quá lứa đến trổ hoa do không tiêu thụ được. Ảnh: Quốc Dũng
Một thương lái tên Quang cho biết sau Tết ông đi mua mở hàng vườn cải thảo 15.000 gốc với giá 2.500 đồng một gốc, nghĩ đầu năm mua lấy hên và rau rẻ đã quá lâu chắc sẽ lên giá. Sau đó ông Quang đã phải cho cày bỏ cả vườn vì khó tiêu thụ và do để lâu cải đã trổ hoa.
Theo ông Quang, muốn tiêu thụ một vài tấn cải thảo, bắp sú thời điểm này rất khó khăn. Giá các vựa tính chỉ dưới 1.000 một kg không đủ chi phí thu hoạch, vận chuyển.
Mỗi đợt cải thảo từ khi trồng cho đến thu hoạch không quá 3 tháng. Nếu trồng đạt, mỗi cây khi cuốn bắp có trọng lượng 1,7-2,2kg. Nhưng hiện tại nhiều vườn đã xấp xỉ 4 tháng vì không bán được, buộc phải chặt phá.
Cai-Thao-2-JPG-6433-1395732442.jpg
Nhiều người thấy vườn rau bị phá bỏ đã tới xin về cho heo, gà ăn. Ảnh:Quốc Dũng
Đại diện phòng kinh tế Đà Lạt cho rằng, nguyên nhân giá rau rẻ là vụ đông xuân hầu hết các tỉnh thành đều trồng. Thị trường tiêu thụ rau Đà Lạt chủ yếu là TP HCM và các tỉnh miền Tây Nam bộ, nhưng các địa phương này cũng đang dôi thừa nguồn cung tại chỗ.
Diện tích đất trồng rau của Đà Lạt hiện chỉ xấp xỉ 5.000ha, ít hơn diện tích trồng rau của huyện Đơn Dương và cả một số địa phương khác trong nước. Trong “bản đồ’’ vùng rau Đà Lạt-Lâm Đồng hiện nay, ngoài Đà Lạt và Đơn Dương còn có hai huyện khác là Đức Trọng và Lạc  Dương. Vị đại diện này cho rằng, để hạn chế rủi ro, nông dân Đà Lạt nên tận dụng đặc thù khí hậu địa phương để đưa ra phương án cây trồng cho từng mùa vụ.
Trong khi đó, vụ đông xuân năm nay, các nhà vườn trồng khoai tây và hành tây đều cho thu nhập tốt. Khoai tây Đà Lạt thời điểm chính vụ có giá 12.000-14.000 đồng một kg, người trồng lãi trên 50%. Hai mặt hàng này còn có lợi thế là khi thu hoạch gặp giá rẻ, nhà vườn có thể cất vào kho thêm 3-4 tháng chờ thời điểm giá tốt hơn.
          Quốc Dũng

No comments:

Post a Comment