Tuesday, March 25, 2014

Ninh Thuận:Một doanh nghiệp bị nhóm người quá khích đốt văn phòng, cướp phá

Dân Việt - Từ ngày 20-24.3, Cty TNHH MTV Quang Thuận-NT (gọi tắt là Cty Quang Thuận) liên tiếp bị những người dân quá khích thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam ngăn cản không cho thi công, đồng thời cướp phá, hủy hoại tài sản của Cty, thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Mặc dù trước đó, Cty Quang Thuận đã được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp giấy phép cho tận thu titan trên diện tích 19ha tại thôn Sơn Hải, thế nhưng trong quá trình khai thác, Cty đã gặp phải phản ứng của một số người dân sở tại cho rằng việc khai thác titan của Cty ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân địa phương.

Khu nhà ở và khu văn phòng của công ty Quang Thuận bị người dân quá khích thôn Sơn Hải đốt cháy.
Khu nhà ở và khu văn phòng của Cty Quang Thuận bị người dân quá khích thôn Sơn Hải đốt cháy.

Ngay sau đó, Cty Quang Thuận đã tích cực khắc phục hậu quả và dừng hoạt động khai thác titan từ tháng 11.2013 cho đến nay. Sau khi Cty đáp ứng mọi yêu cầu về thủ tục pháp lý, UBND tỉnh đã có quyết định cho Cty Quang Thuận tận thu titan trở lại. Tuy nhiên, vào lúc 7h sáng 20.3, khi công nhân Cty Quang Thuận bắt đầu vận chuyển vật tư xuống công trường, chuẩn bị dựng hàng rào để tránh nạn cát bay khi khai thác thì một số người dân bắt đầu kéo đến có lời lẽ và hành động quá khích.

Để tránh xảy ra những việc đáng tiếc, lãnh đạo Cty Quang Thuận đã điện báo cho lực lượng Công an xã Phước Dinh cũng như Công an huyện Thuận Nam đến mới có thể giải tán được người dân. Thế nhưng đến 13h30 cùng ngày thì số người trên tiếp tục kéo đến các nhà xưởng của Cty đập vỡ các cửa kính, 1 container 40 feet được dùng làm kho vật tư cũng bị nhóm người này phá khóa, cướp đi toàn bộ vật tư đắt tiền trong kho, thiệt hại trong ngày 20.3 ước tỉnh lên đến 2 tỷ đồng.

Liên tiếp những ngày sau đó, nhóm người này tiếp tục kích động dân làng kéo đến khu vực sản xuất của Cty Quang Thuận ngang nhiên lấy đi nhiều loại vật tư cũng như bắt luôn cả gà mà công nhân nuôi để cải thiện. Đồng thời, nhóm người này còn lấy đi cả những chiếc môtơ mà Cty dùng để bơm nước và dùng xăng thiêu trụi khu nhà ở và khu dùng làm văn phòng của Cty.

Vụ việc hiện đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

No comments:

Post a Comment