Tuesday, March 25, 2014

Lợi dụng "tai nạn" máy bay MH370 để phát tán virus

25-03-2014 21:04
TTO - Tin buồn về chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đang tràn ngập khắp các trang mạng, và tội phạm lợi dụng thảm họa hàng không này lây nhiễm mã độc với các tin sốc gây tò mò.


Những hình ảnh câu khách, các câu chuyện giựt gân về chuyến bay MH370 có thể dẫn bạn đến thẳng... mã độc - Ảnh minh họa: DailyStar

Báo The Sydney Morning Herald đăng tải cảnh báo từ Công ty bảo mật Trend Micro đối với người dùng công nghệ thế giới, kêu gọi tinh thần cảnh giác, cần hết sức thận trọng khi theo dõi các liên kết được chia sẻ trên mạng xã hội liên quan đến tin tức về chuyến bay MH370.
Theo TrendLabs, một trò lừa đảo xoay quanh MH370 đã bị phát hiện.
Lợi dụng mạng xã hội, tội phạm truyền đi một đoạn video với những tiêu đề rất nổi bật như "Đã tìm thấy máy bay MH370 tại vùng Tam giác Bermuda", "Hãng hàng không Malaysia đã tìm thấy MH370 trên biển"...
Thông qua mạng xã hội, video nhanh chóng lan đi, được chia sẻ rất nhiều dẫn đến nguy cơ người bị đánh cắp thông tin nhiều hơn.
Các liên kết chia sẻ hướng người dùng đến một trang web giả mạo, gợi ý xem đoạn video có cài sẵn mã độc.
Khi nhấp vào để xem, người dùng vô tình chia sẻ đoạn video lên tài khoản mạng xã hội của mình, đồng thời bị nhiễm mã độc mà không hề hay biết. Thông tin người dùng sẽ bị tội phạm mạng thu thập, sử dụng vào những mục đích lợi dụng, tệ hại hơn là trong những giao dịch tài chính.
MH370 không phải là trường hợp duy nhất bị lợi dụng trục lợi. Trước đây, thế giới công nghệ đã phải sống trong những mối đe dọa tiềm ẩn trong thời điểm xảy ra vụ đánh bom Boston Marathon, sóng thần ở Nhật Bản và siêu bão Haiyan ở Philippines.
Chuyên gia nghiên cứu từ Malwarebytes Chris Boyd cho biết, bất kì sự kiện nào thu hút sự chú ý của cả thế giới đều dễ dàng trở thành chủ đề bị lợi dụng, không chỉ riêng gì những thảm họa, chiến tranh hay khủng bố.
Hiện Facebook vẫn là kênh phát tán video nhiễm mã độc liên quan đến chuyến bay MH370, chưa phát hiện liên kết lừa đảo phát tán trên Twitter và các mạng xã hội khác.
Dù vậy, TrendLabs khuyến cáo người dùng công nghệ nên nâng cao ý thức cảnh giác trước những thông tin, liên kết (link) chia sẻ trên mạng xã hội về những tin tức nóng, nhất là khi sự kiện về máy bay MH370 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

PHONG VÂN

No comments:

Post a Comment