Tuesday, March 25, 2014

Máy bay Malaysia rơi ở nơi "kinh khủng nhất thế giới" Như Ngọc

 Như Ngọc - theo Trí Thức Trẻ | 25/03/2014 13:47
(Soha.vn) - Chuyên gia an toàn hàng không nhận định: "Nếu đây là vụ tự sát của phi công, bạn sẽ không thể tìm được nơi nào tốt hơn vì sẽ không bao giờ tìm được nó".
Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) cho biết chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay Malaysia mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines tại Ấn Độ Dương đã phải tạm dừng từ ngày 25/3 và sẽ quay lại tới khi điều kiện cho phép: "AMSA đã tiến hành đánh giá rủi ro và quyết định rằng điều kiện thời tiết xấu sẽ gây nguy hiểm cho việc tìm kiếm, kể cả trên không và trên biển, cũng như những sự rủi ro đối với những người tham gia tìm kiếm".
Nhà tư vấn khí tượng học của Đại học Newcastle, cựu cố vấn hàng không quân sự Martin Babakhan cũng cảnh báo: “Khi thời tiết đang chuyển giao, khối không khí lạnh từ Nam Cực đang di chuyển lên, còn khối không khí ấm di chuyển xuống... sẽ tạo ra áp suất rất thấp, không khí không ổn định và rất nhiều cơn bão. Sự chuyển mùa này sẽ cản trở công tác tìm kiếm và khiến cho các tàu thuyền, máy bay gặp nguy hiểm khi đi vào khu vực này. Chúng ta phải tính toán các rủi ro đối với máy bay.”
Trong khi đó, các nhà khí tượng học và tư vấn hàng không - đường biển đã cảnh báo máy bay và tàu thuyền tìm kiếm máy bay Malaysia tại Ấn Độ Dương về quãng thời gian khó khăn sắp tới. Thậm chí nhiệm vụ này dường như sẽ càng không thể hoàn thành được khi mùa đông sẽ kéo dài 8 tháng và khiến khu vực tìm kiếm bị bao phủ bởi gió mạnh, sóng dữ dội.
 Chuyên gia tư vấn an toàn hàng không Geoffrey Thomas cho biết, thời tiết như hiện nay mới chỉ là mở đầu của khắc nghiệt sẽ sớm bao trùm lên khu vực tìm kiếm. “Một khối không khí lạnh lớn đang di chuyển tới: biển động dữ dội, mưa lớn và mây ở tầm thấp. Trong kiểu thời tiết như vậy... đi vào khu vực này là hành động vô ích và nguy hiểm".

Cũng theo ông Thomas, bắt đầu từ bây giờ, kiểu thời tiết như vậy sẽ diễn ra hàng ngày tại vùng biển này và suốt 8 tháng mùa đông, đây sẽ là nơi kinh khủng nhất thế giới.

Ông Thomas còn cho hay, điều kiện thời tiết tại đây có thể cho phép duy trì hoạt động tìm kiếm trong một vài tuần, nhưng việc trục vớt các máy bay gặp nạn có thể mất vài tháng, hoặc thậm chí là vài năm. “Mặc dù rất khó để xác định được vị trí nhưng máy bay cứu nạn sẽ tiếp tục tìm kiếm các mảnh vỡ của MH370... Bạn có thể thấy nó ngay tại đó và rồi biến mất trong nháy mắt. Việc tìm kiếm và và phục hồi các mảnh vỡ là một thách thức. Việc đưa tàu ngầm lặn xuống độ sâu 18 m để tìm máy bay lại càng khó khăn hơn. Nhưng thách thức lớn nhất là tìm máy bay ở đáy biển, nơi xác chiếc máy bay thực sự nằm".

No comments:

Post a Comment