ĐĂNG BỞI  - 
Thác Dray K’nao nằm trên địa phận xã Krông Jing, huyện M’Drak (Đắk Lắk) là một trong những điểm du lịch sinh thái nổi tiếng của tỉnh Đắk Lắk. Năm 2012 diểm du lịch này đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.
Thế nhưng hiện nay, thác Dray K’nao được biết đến là điểm du lịch hấp dẫn với cảnh quan thơ mộng, hoang sơ, mang đậm sắc thái của núi rừng Tây Nguyên này gần như bị đã bỏ mặc, cảnh quan môi trường đang bị tàn phá nặng nề.
Đang giãy chết
Đầu ngồn của thác Thác Dray K’nao là đỉnh núi Cư Pă và dãy Cư Yang Sin hùng vĩ, gắn với nhiều huyền thoại kỳ bí của vùng đất Tây Nguyên.
Khu du lịch này nằm cách TP.Buôn Ma Thuột 87 km theo tuyến quốc lộ 26, thuộc lâm phần của Công ty lâm nghiệp M’Drak quản lý với diện tích khoảng 25 ha.
Năm 2006, để mở rộng quy mô kinh doanh và thu hút khách du lịch, công ty này đã đầu tư xây dựng một loạt hạ tầng cơ sở trong khuôn viên của thác với tổng số vốn khoảng 25 tỷ đồng, bao gồm: khu nhà hàng, nhà sàn, khu vui chơi giải trí cùng với hệ thống đường, điện kiên cố...
Đến năm 2009, hạ tầng này bắt đầu đi vào hoạt động. Tuy nhiên cũng chỉ rầm rộ được một thời gian ngắn rồi sau đó lượng khách thưa dần, hoạt động kinh doanh du lịch chìm vào những ngày dài ế ẩm.
Ông Bùi Đức Tĩnh, Phó Tổng giám đốc Công ty Lâm nghiệp M’Drak cho biết, những năm gần đây lượng khách du lịch đến thác Dray K’nao rất ít, bình quân khoảng 5.000 khách mỗi năm và chủ yếu là người dân trong tỉnh đến chơi vào các dịp lễ, tết còn ngày thường rất vắng vẻ.
Nguyên nhân chủ yếu là do lượng nước lưu thông của thác không còn nhiều và hấp dẫn du khách như trước, trung bình đã giảm hụt khoảng 70- 80% so với những năm của thập kỷ 90, đặc biệt là vào mùa khô.
Ông Tĩnh bày tỏ lo ngại tuy hiện nay, lượng nước lưu thông trên suối Ea Krăng vẫn còn duy trì được dòng chảy, nhưng nếu cứ tình trạng chặt phá, lấn chiếm rừng tràn lan trên địa bàn như hiện nay cộng với các hoạt động bơm tưới cho cây trồng của người dân vào mùa khô tại các nhánh suối phía thượng lưu thì sớm muộn gì thác Dray K’nao cũng sẽ bị khô kiệt, điểm du lịch này sẽ chết!
Khu du lịch lãng mạn thành nơi thả trâu bò
Do hoạt động kinh doanh du lịch vắng khách, cộng thêm việc đầu tư hạ tầng cơ sở dàn trải nên mỗi năm đơn vị quản lý phải bù lỗ khoảng 500- 600 triệu đồng cho các khoản chi phí thuê nhân viên, điện, thuế…
Thác Dray K’nao được biết đến là điểm du lịch hấp dẫn với cảnh quan thơ mộng, hoang sơ, mang đậm sắc thái của núi rừng Tây Nguyên, từ lâu đã đi sâu vào ký ức của người dân địa phương cũng như lữ khách phương xa mỗi khi có dịp ghé qua.
Hiện nay, toàn bộ khu dịch vụ vui chơi giải trí đã được Công ty Lâm nghiệp M’Drak cho một số hộ dân thuê lại để làm dịch vụ massage, karaoke, nhà nghỉ. Còn lại các công trình được đầu tư xây dựng khác như hồ câu, nhà hàng, nhà sàn… đều đã ngừng hoạt động.
Giờ đây, khách đến tham quan cũng dễ dàng bắt gặp cảnh tượng người dân trong vùng mặc sức chăn thả gia súc trong khu vực thác; việc khách du lịch đến tham quan rồi xả rác thải, túi nilon bừa bãi cũng không có nhân viên thu dọn hợp lý nên rất mất mỹ quan, ảnh hưởng xấu đến môi trường tại điểm du lịch này.
Chưa hết, điều mà đơn vị quản lý du lịch và người dân trên địa bàn lo ngại hơn cả là vừa qua UBND huyện M’Drak đã phê duyệt dự án xây dựng 2 nhà máy chế biến tinh bột sắn tại phía thượng nguồn của dòng thác. Do đó, nguy cơ sẽ ảnh hưởng xấu đến cảnh quan cũng như môi trường nước lưu thông qua thác Dray K’nao tromg tương lai gần là điều khó tránh khỏi.
Mặc dù vậy, về phía cơ quan quản lý ngành du lịch, ông Đinh Một, Trưởng Phòng nghiệp vụ du lịch của Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk khẳng định: Đối với việc quy hoạch xây dựng các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó có thác Dray K’nao, Sở đều có văn bản hướng dẫn các đơn vị đầu tư, quản lý nên tạo ra những điểm nhấn du lịch, điểm độc đáo khác biệt mang tính phù hợp với đặc điểm từng vùng, nhằm tạo cho khách du lịch cảm giác được trải nghiệm, khám phá những bất ngờ riêng của từng điểm đến.
Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và văn hóa phục vụ tại thác Dray K’nao lại rập khuôn theo nhiều điểm du lịch khác, gây nhàm chán đối với khách đến tham quan, trong khi các cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch nơi đây lại còn nhiều mặt hạn chế. Chính vì vậy, việc kinh doanh du lịch nơi đây bị thất bại.
Ông Đinh Một cho biết thêm, do ngành du lịch tỉnh còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên Sở VH-TT&DL tỉnh cũng chỉ quản lý chung thông qua các văn bản hướng dẫn, còn việc thực hiện như thế nào thì hoàn toàn thuộc quyền của chủ đầu tư quản lý.
 Quốc Long
Ảnh: Thác Dray K’nao luôn trong tình trạng vắng khách vì cảnh quan, môi trường xuống cấp