Tuesday, March 25, 2014

Hộ chiếu có đường ‘lưỡi bò’ đã chạm tới Indonesia

25/03/2014 - 12:30

Tạp chí Diplomat đã dẫn lời Phó trợ lý Bộ trưởng Bộ an ninh phụ trách về học thuyết chiến lược quốc phòng Indonesia phản ánh tình trạng “đường lưỡi bò” của Trung Quốc đã lấn sâu vào vùng biển chủ quyền của nước này.
Bản đồ Indonesia. Ảnh: The Diplomat
Ông Fahru Zaini khẳng định đường lưỡi bò của Trung Quốc đến nay đã bao gồm cả vùng biển mà Jakarta tuyên bố chủ quyền. “Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền trên vùng biển Natuna như lãnh hải của họ. Điều này có liên quan tới tranh chấp ở Hoàng Sa và Trường Sa và nó đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh ở Natuna” – ông Zaini nói.
 
Natuna là vùng biển thuộc tỉnh Riau, nằm dọc theo phần phía nam của eo biển chiến lược Malacca. Khi đường lưỡi bò còn 9 đoạn thì Indonesia dường như không liên quan. Tuy nhiên, đến nay, diện tích bao phủ của lưỡi bò phi pháp đã liếm sâu hơn xuống phía nam, khí vị trí an toàn của Indonesia giữa ASEAN và Trung Quốc đang bị lung lay. Vị quan chức quốc phòng nước này đã phản ánh hiện trạng tấm hộ chiếu lưỡi bò mới của Trung Quốc nay cũng đã bao gồm cả Natuna. “Những gì mà Trung Quốc đã làm liên quan tới lãnh thổ của Indonesia. Chúng tôi đã tới Natuna đã siết lại Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Indonesia (TNI) tại khu vực này”, Phó Đô đốc Fahru Zaini nhấn mạnh. Ông cho biết thêm, đường lưỡi bò của Trung Quốc hoàn toàn mơ hồ, không có tọa độ cụ thể.
 
Hiện Indonesia đã tuyên bố tăng cường lực lượng hải/không quân ở trên và xung quanh quần đảo Natuna với lý do sẵn sàng đối phó với sự bất ổn tiềm tàng ở Biển Đông. Đầu năm 2014, nước này cũng thông báo sẽ sớm coi Natuna là một trong bốn điểm nóng cần tập trung lực lượng quân sự trong bối cảnh Biển Đông ngày càng phức tạp.
 
 

No comments:

Post a Comment