Sunday, March 2, 2014

Thượng viện Nga chấp thuận việc đưa quân vào Ukraine



Chủ nhật, 2014-03-02 05:37:03 - Nguồn: VOV.vn
- Tất cả 90 thượng nghị sĩ có mặt (trong số 116 thành viên Hội đồng Liên bang) đã bỏ phiếu ủng hộ việc triển khai quân tại Ukraine.
RIA Novosti đưa tin, ngày 1/3 (theo giờ Moscow), Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga) đã nhất trí thông qua yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin nhằm triển khai lực lượng quân sự tại Ukraine - một động thái có thể làm leo thang một cuộc đối đầu ở bán đảo Crimea.
Thượng viên Nga đã phê chuẩn yêu cầu triển khai quân đội tại Ukraine (Ảnh: Ria Novosti)
Tổng thống Putin đã đưa ra yêu cầu trên với lo ngại về mối đe dọa cho cuộc sống của công dân Nga và các lực lượng quân sự Nga đóng quân tại căn cứ hải quân ở Sevastopol trên bán đảo Crime của Ukraine.
Theo RIA Novosti, tất cả 90 thượng nghị sĩ có mặt (trong số 116 thành viên Hội đồng Liên bang) đã bỏ phiếu ủng hộ hành động vũ trang theo yêu cầu của Tổng thống Putin.
Tổng thống lâm thời của Ukraine, Aleksandr Turchynov đã nói với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry rằng, ông coi hành vi của Nga một "hành động gây hấn chống lại chủ quyền của Ukraine".
Ông Turchynov cho biết, ông sẽ tìm kiếm sự trợ giúp từ các đối tác chiến lược của Ukraine trong việc giải quyết bế tắc tại nước này. Dự kiến, Ngoại trưởng các nước EU sẽ nhóm họp vào ngày 3/3 để thảo luận về những diễn biến mới nhất tại Ukraine.
Động thái của Hội đồng Liên bang Nga được đưa ra giữa lúc xuất hiện các báo cáo về hoạt động chuyển quân lớn của Nga ở Crimea, một tuần sau khi phe đối lập lên nắm quyền tại Kiev và phế truất Tổng thống Victor Yanukovich.
Trong một tuyên bố hôm 1/3, Điện Kremlin cho biết, quân đội Nga sẽ tiếp tục được triển khai cho đến khi "tình hình chính trị - xã hội tại Ukraine trở lại bình thường".
Hiện kế hoạch triển khai bao nhiêu binh sĩ Nga tại Ukraine vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên Thượng nghị sĩ Viktor Ozerov, một thành viên Hội đồng Liên bang cho biết sau khi bỏ phiếu hôm 1/3 rằng, việc triển khai binh sĩ Nga tại Ukraine với quy mô như thế nào sẽ tùy thuộc vào quyết định của Tổng thống Putin.
Trọng tâm của các cuộc tranh luận tại Thượng viện Nga hôm 1/3 tập trung vào việc phe đối lập Ukraine đã nắm đã nắm được quyền lực vào cuối tuần qua. Các nhà lập pháp đã cáo buộc Mỹ và các nước châu Âu hỗ trợ cho các cuộc biểu tình bạo lực ở Ukraine.
Phó Chủ tịch Thượng viện Yury Vorobyov cho biết, những người biểu tình tại Kiev đã được đào tạo tại Ba Lan và Latvia với tiền của Mỹ và rằng, nếu Nga không can thiệp quân sự, sẽ là bi kịch cho người dân Ukraine.

Trong khi đó, Trưởng bộ phận quốc tịch của Cơ quan di trú Liên bang Nga, Valentina Kazakova cho biết 143.000 người đã nộp đơn xin tị nạn chỉ tính riêng trong 2 tuần cuối tháng 2 vừa qua.

“Nhiều người lo lắng cho số phận những người thân yêu của họ và đang cầu xin không chỉ sự bảo vệ mà còn cả sự trợ giúp trong việc nhận nhanh quốc tịch Nga”,  bà Valentina Kazakova nói. “Một lượng lớn đơn xin là của nhân viên các cơ  quan chấp pháp Ukraine và quan chức chính phủ sợ bị các nhóm cực đoan trả thù”.
Việc bỏ phiếu phê chuẩn triển khai binh sĩ Nga tại Ukraine diễn ra sau khi người dân tại phía nam và phía đông Ukraine đã xuống đường biểu tình ủng hộ Nga. Thủ tướng mới được bầu của nước Cộng hòa tự trị Crimea cũng đưa ra đề nghị yêu cầu Tổng thống Nga Putin can thiệp nhằm gìn giữ hòa bình tại đây.
Trước đó, các quan chức Nga đã tuyên bố rằng, một nhóm vũ trang đã được Kiev cử đến trung tâm hành chính của Crimea là Simferopol và chiếm trụ sở Bộ Nội vụ địa phương./.
Nguyễn Hùng/VOV online

No comments:

Post a Comment