Sunday, March 2, 2014

Thương lái Trung Quốc ồ ạt nâng giá thu mua mầm thảo quả

Trả lời Thanh Niên ngày 1.3, Chánh văn phòng UBND H.Quản Bạ (Hà Giang) Thẩm Hữu Thanh cho biết thương lái Trung Quốc nâng giá thu mua mầm thảo quả được phát hiện ở xã giáp biên giới như Tùng Vài, Tà Ván và rộ nhất là tại xã Cao Mã.
Sự việc này bắt đầu từ ngày 10.2, thương lái Trung Quốc tung tin thu mua mầm thảo quả với giá gần 50.000 đồng/kg, trong khi giá bán cao nhất vào dịp giáp tết chỉ từ 16.000 - 18.000 đồng/kg.
Trong điều kiện bình thường, người trồng thảo quả vẫn tỉa mầm ở những diện tích có mật độ ra mầm lớn mang bán để chế biến thành các món ăn. Nếu người dân chặt mầm ồ ạt thì thiệt hại kinh tế là rất lớn.
Ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hà Giang, cũng xác nhận ngoài H.Quản Bạ, tình trạng thương lái Trung Quốc thu mua mầm thảo quả đúng vào thời kỳ sinh trưởng cao gấp nhiều lần so với giá bình thường được phát hiện ở các địa bàn giáp biên ở H.Yên Minh.
Ở Hà Giang và nhiều địa phương biên giới phía bắc, thảo quả là cây xóa đói giảm nghèo vì có giá trị kinh tế cao. Mùa vụ năm 2013, giá mua thảo quả tại Hà Giang phổ biến 29.000 đồng/kg, nếu chăm sóc tốt, năng suất thảo quả có khả năng đạt khoảng 2,5 tấn/ha.
Thảo quả là loại cây trồng lâu năm, để thu gom 1 kg mầm tương đương với khoảng 20 cây bị chặt mất mầm, sẽ làm giảm khả năng đẻ nhánh, sinh trưởng phát triển thậm chí có thể tàn lụi và chết đi. Ông Vinh cho biết UBND tỉnh Hà Giang đã có văn bản yêu cầu ngành nông nghiệp, lực lượng biên phòng, công an và chính quyền các địa phương tăng cường quản lý, theo dõi diễn biến ở các địa bàn, tổ chức tuyên truyền trong toàn tỉnh để người dân không thu hoạch mầm thảo quả. 
P.Hậu

No comments:

Post a Comment