Sunday, March 2, 2014

Cập nhật tình hình Ukraine

NV- 02/03/2014      -Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phái một đặc sứ tới Kiev tối Chủ Nhật, theo văn phòng ông cho biết.

-Phát biểu trên chương trình "Face The Nation" của đài truyền hình CBS, Ngoại Trưởng John Kerry của Mỹ nói ông sẽ lên đường đi Kiev, Ukraine, và có thể đến thành phố này vào Thứ Ba.

-Thủ Tướng Dmitry Medvedev của Nga viết trên Facebook rằng vụ truất phế Tổng Thống Viktor Yanukovych của Ukraine mới đây là "chiếm quyền" và "hành động này chỉ tạo ra bất ổn, và sẽ chấm dứt bằng một cuộc cách mạng khác, một cuộc đổ máu khác."

-Phát biểu trước báo giới ở Brussels, Bỉ, hôm Chủ Nhật, ông Anders Fogh Rasmussen, tổng thư ký NATO, nói: "Điều mà Nga đang làm tại Ukraine là vi phạm nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc." Sau đó, ông nói tiếp hành động này vi phạm luật quốc tế.

-Chính quyền Ukraine chính thức truy tố Phó Đô Đốc Dennis Berezovsky tội phản quốc, sau khi ông này bàn giao tổng hành dinh ở Sevastopol trên bán đảo Crimea cho quân đội Nga.

-Tại New York, nhiều người cầm cờ Ukraine biểu tình tại trung tâm thành phố, phản đối việc Nga đưa quân vào Ukraine.

 
 Nhiều người cầm cờ Ukraine biểu tình ở trung tâm New York hôm Chủ Nhật, phản đối Nga đưa quân vào bán đảo Crimea. (Hình: AP Photo/John Minchilo) 

-Hai vị dân cử Cộng Hoà nổi tiếng chỉ trích chính sách đối ngoại của Tổng Thống Barack Obama và đòi ông phải có hành động với Tổng Thống Vladimir Putin của Nga.

Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham (Cộng Hoà-South Carolina), thành viên Uỷ Ban Quân Lực Thượng Viện, nói với đài truyền hình NBC rằng: "Tổng Thống Obama đừng có lên truyền hình và đe doạ những kẻ cướp và độc tài nữa. Mỗi lần tổng thống lên truyền hình quốc gia và đe doạ ông Putin, hoặc bất cứ ai giống ông Putin, mọi người, trong đó có cả tôi, đều trợn mắt. Chúng ta có một tổng thống yếu và không quyết đoán, không làm cho kẻ xâm lăng sợ hãi."

Thượng Nghị Sĩ Graham còn đề nghị nên cho Georgia, một quốc gia từng bị Nga xâm lăng hồi năm 2008, ngay sau Thế Vận Hội Mùa Hè ở Bắc Kinh, vào khối NATO càng sớm càng tốt, để ngăn chặn sự đe doạ của Nga.

Dân Biểu Mike Rogers (Cộng Hoà-Michigan), chủ tịch Uỷ Ban Tình Báo Hạ Viện, nói với đài truyền hình Fox như sau: "Ông Putin đang chơi cờ, và tôi nghĩ chúng ta chơi những hòn bi. Và chúng ta chơi không hay bằng ông. Không những thế, họ còn làm xiếc cho chúng ta coi."

Dân Biểu Rogers còn nói các cố vấn của Tổng Thống Obama quá "ngây thơ" về người Nga.

-CNN dẫn lời một giới chức chính phủ Hoa Kỳ cho biết, cho tới tối Chủ Nhật, các lực lượng của Nga "hoàn tất việc kiểm soát bán đảo Crimea." Theo đánh giá của Hoa Kỳ, hiện có khoảng 6,000 lính Bộ Binh và Hải Quân Nga tại bán đảo này.

-AP dẫn lời Ngoại Trưởng John Kerry của Mỹ cho biết, các quốc gia phương Tây đang chuẩn bị có thể cô lập Nga bằng cách không cấp chiếu khán nhập cảnh, phong toả tài sản, trừng phạt đầu tư và thương mại.

No comments:

Post a Comment