Sunday, March 2, 2014

Hàng Thái ngày càng lấn sâu trong thị trường Việt

SM- 02/03/2014     -Cách đây vài năm, hàng xuất xứ Thái Lan chủ yếu là đồ hóa mỹ phẩm và chỉ xuất hiện tại một số cửa hàng bán lẻ. Nhưng nay, hàng Thái đã trở nên phổ biến từ thời trang đến tiêu dùng, thực phẩm, thậm chí là cả điện tử, ôtô xe máy và được bán ở khắp nơi như đại lý, chợ bán lẻ, siêu thị, trung tâm thương mại. Thậm chí chúng còn đang cạnh tranh mạnh mẽ với hàng sản xuất trong nước.



Thống kê từ Tổng cục Hải quan trong năm 2013,  với mức 3,45 tỷ USD Thái Lan xếp thứ 4 trong số 6 thị trường mà Việt Nam nhập siêu trên 1 tỷ USD (Trung Quốc với 23,69 tỷ USD, tiếp theo là Hàn Quốc với 14,07 tỷ USD, Đài Loan với 7,21 tỷ USD, Thái Lan với 3,45 tỷ USD, Singapore với 3,09 tỷ USD và Argentina với 1,05 tỷ USD).

Ngoài ra, Thái Lan cũng là thị trường cung cấp ôtô nguyên chiếc lớn thứ 2 của Việt Nam với số lượng 7,8 ngàn chiếc tăng 75,9%, gấp đôi số lượng xe nhập từ Trung Quốc và gấp 3 lần số lượng xe nhập từ Nhật Bản.

Do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, hàng Thái không xuất được vào châu Âu, Mỹ... nên các doanh nghiệp Thái Lan đã đẩy hàng sang các nước lân cận, trong đó có Việt Nam, với giá cả linh hoạt.

Tháng 3 này, tập đoàn Central- nhà bán lẻ hàng đầu Thái Lan cũng sẽ khai trương Trung tâm thương mại Robins tại Hà Nội và dự kiến sẽ mở trung tâm thứ hai tại TP.HCM vào cuối năm nay.

Bà Wallaya Chirathivat, Phó chủ tịch Điều hành phát triển kinh doanh Công ty Central Pattana Public Company Limited (CPN) thuộc Central Group cho biết tập đoàn này sẽ dành khoảng 4-6 tỷ baht cho mỗi siêu thị tại một số nước trong khu vực ASEAN mà tập đoàn này nhìn thấy cơ hội phát triển. Theo đó, tập đoàn này có kế hoạch mở trung tâm mới tại Indonesia và Việt Nam trong năm 2014, cuối cùng sẽ mở 10 địa điểm ở Malaysia và một cửa hàng mới tại Rome (Ý) vào năm 2015.

Ông Tos Chirathivat, Giám đốc Điều hành Central Group cho biết, quyết định mở rộng kinh doanh vào Việt Nam được đưa ra sau sự ra mắt thành công của các cửa hàng SuperSports, Crocs và New Balance tại thị trường Việt Nam thông qua mạng lưới phân phối của các công ty con.

Nhiều nhãn hàng thời trang, mỹ phẩm cũng đang tìm cách hợp tác với các doanh nghiệp nước ta để đưa sản phẩm vào thị trường Việt.

Tại Hà Nội và TP.HCM những mặt hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm Thái Lan cũng xuất hiện vô cùng đa dạng trên thị trường với sức tiêu thụ khá mạnh. Vài năm trở lại đây khá nhiều cửa hàng chuyên doanh hàng Thái đã được mở ra trên các tuyến phố lớn nhỏ, thậm chí nhiều chợ lẻ cũng đã xuất hiện các ki ốt bán hàng Thái. Sức tiêu thụ hàng hóa cũng khá tốt. Ngoài ra, một số chuỗi siêu thị chuyên doanh hàng Thái cũng được mở ra điển hình như BS Mart với 70% hàng hóa được bày bán có xuất xứ Thái Lan. Những mặt hàng bày bán khá đa dạng từ hàng gia dụng, đồ nhựa, quần áo, giày dép đến hóa mỹ phẩm, đồ ăn, bánh kẹo…

Hàng hóa xuất xứ Trung Quốc đã có quá nhiều “phốt” về việc chứa hóa chất độc hại khiến người tiêu dùng tẩy chay, dè chừng lại là cơ hội giúp hàng Thái có thêm nhiều cơ hội để gia tăng thị phần trên thị trường Việt. Không có giá cả đắt như hàng nhập khẩu Nhật, Hàn hay Châu Âu mà chỉ nhỉnh hơn hoặc bằng so với hàng trong nước và chất lượng hàng hóa cũng khá đảm bảo cộng với sự đa dạng về mẫu mã cũng là một lợi thế đáng kể của mặt hàng này.

Trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ khá nhiều mặt hàng bánh kẹo, rượu, nước ngọt, quần áo hàng Thái đã được tiêu thụ khá tốt tại nhiều hội chợ thậm chí còn có phần lấn át so với hàng Việt cùng bày bán. Theo nhiều khách hàng nhận xét thì những gian hàng Thái có cách bày trí hàng và phục vụ khách hàng khá tốt khiến nhiều người mới đầu chỉ tới xem nhưng cũng đã chịu bỏ tiền mua.

Trước làn song hàng Thái liên tục tràn vào thị trường trong nước các doanh nghiệp nội địa cũng bắt đầu phải để tâm và tìm phương hướng cải thiện kinh doanh để không bị thua đau ngay trên sân nhà.
 

No comments:

Post a Comment