Sunday, March 2, 2014

Hàng loạt xe giường nằm không đảm bảo an toàn

01/03/2014 - 06:22

Trong đợt kiểm tra đột xuất xe giường nằm 2 bến xe Mỹ Đình và Nước Ngầm của Hà Nội của Bộ Giao thông vận tải thì chỉ có 1/8 xe đảm bảo an toàn. Trong đó vi phạm nhiều nhất là việc trên xe thiếu, hoặc không đảm bảo các thiết bị an toàn khi lưu thông. Cá biệt có một số xe vẫn tự ý lắp thêm ghế giường nằm để nhồi nhét thêm khách.
Xe giường nằm không đảm bảo an toàn cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn trong thời gian gần đây. Ảnh:Người Lao Động.
Tại bến xe Mỹ Đình, đoàn thanh tra Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra ngẫu nhiên 5 xe giường nằm thì phát hiện tất cả đều thiếu hoặc không đảm bảo đầy đủ các điều kiện về thiết bị khi xe lưu hành trên đường như dây đai an toàn, bình chữa cháy, búa thoát hiểm…
 
Tương tự tại bến xe Nước Ngầm đoàn kiểm tra cũng phát hiện khá nhiều lỗi sai phạm. Ngoài ra còn có thêm những trường hợp vi phạm nghiêm trọng hơn như xe khách 73L-7829 của nhà xe Hồng Phong chạy tuyến Hà Nội - Quảng Bình đã tự ý lắp thêm 5 giường nằm cố định trên xe ở lối đi phía bên trái. Ngoài ra toàn bộ khoang sau, phía trên nắp máy cũng được gia cố thành khoang nằm. Phần gia cố thêm đã khiến xe bị mất cân bằng khi vào cua có thể dễ bị lật.
 
Xe giường nằm của nhà xe Đức Tâm biển kiểm soát 72B-005.55 chạy tuyến Hà Nội-Sài Gòn không có dây an toàn ở ghế gường nằm cho hành khách và ghế lái, phương tiện lắp còi hơi nhưng vẫn được cấp sổ đăng kiểm để xe lưu thông trên đường.
 
Theo đó, trong 8 xe giường nằm kiểm tra tại 2 bến Mỹ Đình và Nước Ngầm thì chỉ có duy nhất 1 xe đảm bảo các yêu cầu về an toàn khi lưu thông. Điều này cũng phần nào cho thấy chất lượng của các xe giường nằm mỗi ngày đang hoạt động trên đủ các tuyến đường từ bắc chí nam.
 
Kể từ sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ liên tục những vụ tai nạn nghiêm trọng đối với xe khách xảy ra tại khắp các địa phương, trong số đó có khá nhiều xe giường nằm. Trong số đó thì việc xe không đảm bảo an toàn hay thay đổi kết cấu mất cân bằng cũng có thể là một nguyên nhân gây tai nạn.
 
Tuy nhiên, những chiếc xe không đảm bảo an toàn vẫn có thể dễ dàng qua mặt được các trung tâm đăng kiểm và được cấp phép lưu hành thì hoạt động của những trung tâm này cũng nên được xem xét lại. Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải thì từ tuần tới sẽ tiến hành tổng kiểm tra chất lượng xe giường nằm và xem xét trách nhiệm của các cơ quan thẩm định thiết kế đối với những xe đã hoán cải. Theo đó, những trung tâm đăng kiểm sai phạm cũng sẽ bị xử lý trách nhiệm hay thu hồi thẻ đăng kiểm.
 
 

No comments:

Post a Comment