Sunday, March 2, 2014

Phát hoảng với quýt TQ ‘xanh vỏ mốc lòng’

Bóc những quả quýt vỏ vàng ươm, tươi ngon và vẫn còn lá xanh mơn mởn, chị Thảo giật mình vì bên trong bị mốc xanh, mùi vị khăn khẳn rất khó chịu.
Sáng 27.2, chị Nguyễn Thị Thảo – nhân viên văn phòng Huyện uỷ, thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình được phân công đi mua hoa quả về tiếp khách. Chọn những quả quýt tươi bóng, mọng nước và vẫn có lá xanh non, chị Thảo chắc mẩm sẽ có đĩa quýt ngon mời khách của văn phòng huyện.
Thế nhưng, trong buổi họp, khi mọi người bóc quýt ra ăn mới ngớ người ra khi bên trong những quả quýt căng mọng kia đều mốc xanh mốc trắng như đã để lâu ngày.
Chị Thảo chia sẻ: “Sáng nay mình mới được ‘kiểm nghiệm’ loại quýt bề ngoài vàng tươi, lá xanh mà bên trong thì bị mốc xanh, mùi khăn khẳn. Mình mua với giá 30.000 đồng/kg khi người bán hàng đon đả chào mời là quýt Sài Gòn rất ngon và ngọt. Tin lời và cũng quá vội nên không ăn thử, thành ra mình bị đánh giá là không chu đáo khi chuẩn bị buổi họp của cơ quan. Thật sự là đến giờ mình vẫn còn bị sốc và choáng nặng, vì không nghĩ rằng trên đời này lại có loại hoa quả như vậy”.
Phát hoảng với quýt TQ ‘xanh vỏ mốc lòng’ - 1
Những quả quýt vàng óng, mọng nước nhưng bên trong vỏ mốc xanh khiến người tiêu dùng lo sợ
Theo chị Thảo, tại chợ Đồng Lê, loại quýt như chị mua phải đang được bày bán rất công khai với số lượng lớn. Với giá thành từ 30.000 đồng đến 40.000 đồng/kg, người dân đi mua rất đông vì giá rẻ, đôi khi chỉ bằng một nửa giá thành quýt trong nước.
Đây không phải là lần đầu tiên người dùng tại Việt Nam gặp phải loại quýt lạ, nghi là của Trung Quốc khi ngoài vỏ thì căng mọng, bên trong lại mốc xanh.
Trước đó, một số người dân đã rất hoảng hốt khi mua phải quýt độc mốc xanh, một số cư dân mạng cũng đã chụp lại ảnh những quả quýt này và chia sẻ trên mạng xã hội để cảnh báo người dân.
Trước vấn đề này, PGS – TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện sinh học – công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, vỏ quả cam, quýt có chất tinh dầu nên chống được sự phát triển của nấm mốc. Thế nhưng, với loại quả này, nấm mốc lại phát triển cả ở bên trong vỏ quýt chứng tỏ sự phát triển mạnh. Tất cả những mốc xanh, vàng, đỏ đậm đều không tốt cho sức khỏe.
Về khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe, PGS – TS Nguyễn Duy Thịnh nhận định, chưa phân tích được nên chưa thể khẳng định được điều gì. Trên thực tế, có loại nấm mốc sản sinh ra độc tố vi nấm aflatoxin có thể gây độc cấp. Tuy nhiên, với loại vi nấm thông thường chỉ gây nhiễm độc tức thì như đau bụng, tiêu chảy... “Có loại vi nấm thông thường gây nhiễm độc có thể dẫn đến tử vong trước cả ung thư”, ông Thịnh nói thêm.
Để đảm bảo sức khoẻ của bản thân và các thành viên trong gia đình, mọi người nên chú ý chọn những loại hoa quả có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo; nên chọn những loại quả tươi xanh, không bị bầm dập. Nếu phát hiện hoa quả bị nấm mốc, thối hỏng, tuyệt đối không nên ăn để tránh mang bệnh vào người.
Vietbao.vn ( Theo Eva )

No comments:

Post a Comment