Sunday, March 2, 2014

Philippines muốn thành lập liên minh pháp lý chống ‘đường lưỡi bò’

02/03/2014 - 00:03

Ngày 27/2, sau hơn 1 năm Philippines đưa “đường lưỡi bò” Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế, Trưởng nhóm luật sư của nước này đã kêu gọi Việt Nam, Malaysia và một số nước khác trong khu vực cùng tham gia hoặc nộp đơn kiện riêng lên ITLOS.
                                           Ông Francis Jardeleza trả lời báo giới. Ảnh: PhilStar

Đây là ý kiến của ông Francis Jardeleza, Trưởng nhóm luật sư của Philippines khi cho rằng Malaysia, Việt Nam và hai nước khác có thể cùng với Philippines tham gia vụ kiện chống lại Trung Quốc bởi đây là cách đấu tranh pháp lý thích hợp cho những nước nhỏ mà vẫn đảm bảo hòa bình trong khu vực.
Tháng 1 năm 2013, Philippines là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên yêu cầu Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc (ITLOS) xem xét lại các căn cứ đòi chủ quyền phi lý hình lưỡi bò của Trung Quốc trên phần lớn Biển Đông. Quyết định này được đưa ra sau khi tàu chiến Philippines và tàu cá Trung Quốc đã có một cuộc đụng độ tại bãi cạn Scarborough. Sau đúng 1 năm, chu kỳ này đã lặp lại nhưng thay vào đó, tàu chiến Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng tấn công tàu cá Philippines tại bãi cạn này. Ông Jardeleza nhấn mạnh, bất kỳ hành động của Trung Quốc nhằm quấy rối, ngăn chặn ngư dân đánh bắt tại ngư trường truyền thống trong vùng đặc quyền kinh tế là vi phạm UNCLOS.
Đối với tiến trình vụ kiện chống yêu sách Biển Đông của Trung Quốc, vị trưởng luật sư đã bày tỏ sự lạc quan trước sự chuẩn bị kỹ lưỡng của đội ngũ pháp lý nước này.
Ngày 28/2, trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak tại Malaysia, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố nước mình và Malaysia nhất trí giải quyết hòa bình tranh chấp trên Biển Đông theo quy định của pháp luật và theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS).

No comments:

Post a Comment