Sunday, March 2, 2014

Soái hạm của hải quân Ukraine treo cờ Nga



Chủ nhật, 2014-03-02 10:56:03 - Nguồn: VOV.vn
RT ngày 1/3 đưa tin, soái hạm của Hải quân Ukraine, tàu khu trục Hetman Sahaidachny đã từ chối tuân theo mệnh lệnh của chính quyền mới tại Kiev. Soái hạm này đã treo cờ Nga khi trên đường trở về Ukraine sau khi tham gia vào các hoạt động chống cướp biển của NATO tại Vịnh Aden.

Soái hạm Hetman Sahaidachny của Hải quân Ukraine (Ảnh: Reuters)

 Hiện vẫn có nhiều thông tin khác nhau về vị trí chính xác của chiến hạm này. Tuy nhiên, một thượng nghị sĩ Nga đã xác nhận với tờ nhật báo Izvestia rằng, chiến hạm này đã đào thoát sang phía Nga.

"Soái hạm Hetman Sahaidachny của hải quân Ukraine đã đứng về phía chúng tôi. Nó đã treo lá cờ St Andrew (cờ của hải quân Nga)", Thượng nghị sĩ Igor Morozov, một thành viên thuộc Ủy ban về các vấn đề quốc tế nói với tờ Izvestia.

Ông này cũng cho biết, chiến hạm đang trên đường trở lại Biển Đen sau khi tham gia cuộc tập trận ở Địa Trung Hải. "Các thành viên thủy thủ đoàn đã hoàn thành mệnh lệnh của Chỉ huy trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine  - Victor Yanukovich", ông Morozov nói thêm.

Động thái trên soái hạm này diễn sau khi Tư lệnh Hải quân Ukraine từ chức hôm 28/2. Tổng thống lâm thời Ukraine Aleksandr Turchinov đã bổ nhiệm chuẩn Đô đốc Denis Berezovsky làm Tư lệnh mới.

Trong khi đó, tờ Kiev Times đưa tin, Arseniy Yatsenyuk - Thủ tướng Chính phủ lâm thời Ukraine trước đó đã yêu cầu người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan không cho phép soái hạm này đi qua eo biển Bosporus để trở vào biển Đen.

Hãng tin địa phương UNN dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, soái hạm Hetman Sahaidachny sẽ trở lại cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea sau khi tham gia vào hoạt động chống cướp biển chung với NATO và EU ngoài khơi vùng Sừng châu Phi. Ngày 26/2, tàu đã đi qua kênh đào Suez vào biển Địa Trung Hải và dự kiến ​​sẽ có mặt ở Sevastopol vào đầu tháng 3./.
Nguyễn Hùng/VOV online

No comments:

Post a Comment