Wednesday, August 6, 2014

TQ: Cấm người dân che mặt, để râu lên xe bus ở Tân Cương



Thứ Năm, ngày 07/08/2014 05:26 AM (GMT+7)
Một thành phố tại khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) đã ban hành lệnh cấm người dân mang khăn đội đầu, mạng che mặt và để râu dài khi đi xe bus.
Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, các nhà chức trách của thành phố Karamay thuộc khu tự trị Tân Cương sẽ cấm 5 loại hành khách đi xe bus tại thành phố. Danh sách này bao gồm, những người đeo mạng che mặt, mang khăn đội đầu, quần áo rộng, quần áo có hình trăng lưỡi liềm và sao và những người để râu dài. Trăng lưỡi liềm và sao là biểu tượng của Hồi giáo được sử dụng trên quốc kỳ của nhiều nước.
Các lệnh cấm này là nhằm giúp tăng cường an ninh tới ngày 20/8, khi một sự kiện điền kinh sẽ được tổ chức tại thành phố Karamay. “Những người không chấp hành, đặc biệt thuộc 5 loại hành khách trong danh sách, sẽ bị thông báo cho cảnh sát”, tờ Karamay Daily cho biết.
TQ: Cấm người dân che mặt, để râu lên xe bus ở Tân Cương - 1
Những phụ nữ người Duy Ngô Nhĩ đứng chờ xe bus trên đường phố ở Urumqi, Tân Cương, Trung Quốc
Trong khi nhiều phụ nữ người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi mặc trang phục giống như phụ nữ tại các vùng khác ở Trung Quốc, một số phụ nữ người Duy Ngô Nhĩ đã bắt đầu đeo mạng che mặt như phụ nữ Hồi giáo ở Pakistan hay Afghanistan.
Tháng trước, các nhà chức trách tại thủ phủ Urumqi của khu tự trị Tân Cương đã cấm hành khách trên xe bus mang theo các vật như bật lửa, sữa chua và nước đóng chai, nhằm mục đích ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.
Hàng trăm người đã thiệt mạng do tình trạng bạo lực ở Tân Cương trong 18 tháng qua. Khoảng 100 người thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng dao tại khu tự trị này vào cuối tháng trước. Trước đó, 39 người chết trong vụ đánh bom tại một khu chợ ở Urumqi hồi tháng 5.
Huy Phong (Theo Reuters) (Khampha.vn

No comments:

Post a Comment